Vĩnh Phúc: Nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Sáng 4/10, Ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) long trọng tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10.
Vĩnh Phúc tổ chức hội thi kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên Chính thức được áp dụng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm Vĩnh Phúc: Xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện

Phát biểu tại chương trình, ông Đào Anh Thái - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, theo Điều 5, Luật bình đẳng giới, quy định nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó.

undefined
Ông Đào Anh Thái - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại Lễ mít tinh, phát động hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10

Đối với tỉnh Vĩnh Phúc, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Chi cục dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc đã tham mưu và trực tiếp triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về tình trạng mất cân bằng giới tính, về quyền của phụ nữ và trẻ em gái như: Tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo; treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; Phối hợp với các cơ quan đài, báo chí Trung ương và địa phương xây dựng các phóng sự, chuyên trang, chuyên mục… Thông qua đó, giúp nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của mọi tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các hoạt động nâng cao vị thế của phụ nữ, trẻ em gái, từng bước giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Những năm qua, sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân và lòng nhiệt tình của đội ngũ làm công tác Dân số-KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc đã góp phần đưa Vĩnh Tường trở thành huyện đi đầu về công tác dân số trên toàn tỉnh.

undefined
Ông Lê Chí Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường phát động lễ mít tinh hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10

Điều đó được thể hiện rất rõ qua tỷ số giới tính khi sinh: Năm 2022 là 115,89 bé trai/100 bé gái; 8 tháng đầu năm 2023 là 111,99 bé trai/100 bé gái.

Theo quy định, tỷ số giới tính khi sinh ở mức bình thường là 105 bé trai/100 bé gái. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ giới tính khi sinh ở Việt Nam nói chung, đặc biệt là Vĩnh Phúc đang ở mức rất đáng báo động. Cụ thể, năm 2021, tỷ số giới tính khi sinh là 115,6/100; năm 2022, tỷ số là 115/100; 6 tháng đầu năm 2023 tỷ số giới tính khi sinh là 116,96/100.

undefined
Toàn cảnh chương trình
undefined
Tiết mục văn nghệ

Để thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện Vĩnh Tường nói riêng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu công tác dân số tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, ông Thái, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, TTYT huyện Vĩnh Tường chỉ đạo, đầu tư nguồn lực cho công tác dân số và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

undefined
Diễu hành mít tinh hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em 11/10

Bên cạnh đó, tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, đa dạng hoá các nội dung, hình thức phù hợp với các nhóm đối tượng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo tính lan tỏa sâu rộng các chủ trưởng của Đảng, nhà nước về công tác dân số, giúp thay đổi hành vi quần chúng Nhân dân.

Lê Sơn
Phiên bản di động