Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng đề tài nghiên cứu, phát triển mạnh khoa học công nghệ

Chiều 15/6, Sở KH&CN tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị nhằm đánh giá kết quả và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển của ngành trong thời gian tới.
Vĩnh Phúc: TP Phúc Yên đẩy nhanh tiến độ xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra tình hình cung ứng điện tại khu công nghiệp Vĩnh Phúc: Ông Nguyễn Xuân Phương được bầu làm Chủ tịch UBND huyện Tam Đảohữ

Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ KH&CN, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo của tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm đã đáp ứng cơ bản đầy đủ, kịp thời mục tiêu, nội dung theo yêu cầu và có hiệu quả rõ rệt.

undefined
Ông Lê Duy Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc thăm gian trưng bày sản phẩm KH&CN.

Ông Lương Văn Long - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ chế, chính sách về KH&CN đã được tập trung hoàn thiện với nhiều quy định tiến bộ và đổi mới để KH&CN thực sự đồng hành và thúc đẩy sự phát triển các ngành, lĩnh vực và sản xuất, kinh doanh.

undefined
Ông Lê Duy Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai trương điểm giới thiệu, gian trưng bày sản phẩm KH&CN.

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đưa ra định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó có mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chú trọng một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế để làm động lực cho tăng trưởng theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên ở một số lĩnh vực so với khu vực và thế giới".

Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của tỉnh Vĩnh Phúc cũng đặc biệt quan tâm đến KH&CN với nhiệm vụ: Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, trọng tâm phát triển công nghiệp, dịch vụ chất lượng cao; chuyển mạnh mô hình tăng trưởng kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế theo hướng tăng năng suất lao động trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo….

undefined

Ông Lương Văn Long - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại hội nghị đánh giá kết quả và để xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển ngành khoa học và công nghệ.

Để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển và ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ, tận dụng tốt các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Điều đó cho thấy khoa học và công nghệ ngày càng có vai trò, vị trí đặc biệt, quyết định trình độ phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế nói chung và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc.

Thời gian qua, Sở KH&CN đã trình UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt danh mục nhiệm vụ KH&CN đặt hàng để tuyển chọn hoặc giao trực tiếp cho tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện bắt đầu từ năm 2023 trên địa bàn tỉnh với hơn 70 nhiệm vụ với tổng kinh phí hơn 50 tỷ đồng và 4 nhiệm vụ thuộc đề án thí điểm xây dựng mô hình “Làng Văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”.

Sở KH&CN cũng đã thông báo công khai và tổ chức các hội đồng tuyển chọn, giao trực tiếp các nhiệm vụ KH&CN thực hiện từ năm 2023 đánh giá, nghiệm thu, hoàn thiện thủ tục đối với các nhiệm vụ đã kết thúc, kiểm tra tiến độ các nhiệm vụ đang tiến hành, cấp giấy chứng nhận hoạt động, công nhận kết quả KH&CN theo yêu cầu .

undefined
Ông Lê Anh Tân, Phó Giám đốc Sở KH&CN kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục quan tâm đến đánh giá kết quả và để xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển ngành khoa học và công nghệ.

Tại hội nghị, ông Lê Anh Tân - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Vĩnh Phúc đã kiến nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo bổ sung chỉ tiêu công chức thuộc khối quản lý Nhà nước, viên chức và số người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc sở.

Đồng thời, Phó Giám đốc Sở KH&CN cũng kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong công tác sắp xếp, luân chuyển cán bộ theo quy định hiện hành và chỉ đạo của UBND tỉnh để phòng, chống tham nhũng .

Lãnh đạo Sở KH&CN cũng kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm chỉ đạo phê duyệt chức năng nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Trung tâm Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo (theo phương án trung tâm có Giám đốc và không quá 3 Phó Giám đốc; có 3 phòng chuyên môn, nghiệp vụ) để phát triển trung tâm theo đề án mới được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 905/QĐ-UBND ngày 27/4/2023.

undefined
Ông Lê Duy Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Do ngành khoa học và công nghệ không có đơn vị đầu mối ở các sở, ngành, huyện, thành phố rõ ràng nên lãnh đạo Sở KH&CN Vĩnh Phúc cũng kiến nghị nghị thành lập Ban chỉ đạo phát triển KHCN&ĐMST của tỉnh.

Về đầu tư và phát triển, lãnh đạo Sở KH&CN Vĩnh Phúc cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo, xem xét, phê duyệt các dự án đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, năng lực phục vụ quản lý Nhà nước, nâng cao vị thế của các đơn vị sự nghiệp công lập, cụ thể là dự án đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực kiểm định, hiệu chuẩn của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Vĩnh Phúc.

Lê Sơn
Phiên bản di động