Vĩnh Phúc: Miếu Chò được xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh

Ngày 5/2, UBND xã Nhạo Sơn, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh cho di tích Miếu Chò.
Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển đô thị tại huyện Yên LạcChủ tịch Quốc hội: "Xây dựng Vĩnh Phúc hiện đại, bền vững, nhân văn"Khai mạc Hội báo Xuân tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023

Tham dự buổi lễ có ông Bùi Hồng Đô, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Vĩnh Phúc; Ông Lê Quang Nghiệp, Bí thư Huyện ủy Sông Lô.

Miếu Chò được xây dựng tại khu vực rừng Chò, thuộc thôn Lũng Gì, xã Nhạo Sơn, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Miếu Chò là nơi thờ phụng 3 vị tướng là Hùng lược Đại tướng Điền Sơn; Dũng Nghị đô Thái Sơn và Uy liệt Đô đốc Ất Sơn. Ba vị tướng là anh em ruột, người Lập Thạch, đã có công giúp vua Hùng đánh đuổi giặc Thục phương Bắc bảo vệ đất nước.

Thừa ủy quyền của lãnh đạo UBND tỉnh, Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Hồng Đô trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh Miếu Chò cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nhạo Sơn
Thừa ủy quyền của lãnh đạo UBND tỉnh, Giám đốc Sở VHTT&DL Bùi Hồng Đô trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh Miếu Chò cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nhạo Sơn

Tương truyền, vua Hùng Vương thứ 18, khi tuổi cao sức yếu nhưng không có con trai nối dõi. Biết được tin này, Thục Phán lúc bấy giờ đang trị vì nước Ai Lao đã mang 10 vạn quân sang mưu đồ đoạt ngôi. Vua Hùng rất lo lắng và đã lệnh cho Tản Viên Sơn Thánh mang quân đi dẹp giặc. Trên đường hành quân đến làng Ân Hộ 9 (nay là xã Nhạo Sơn), ông đã gặp 3 anh em có tướng mạo phi thường tên là Điền, Thái, Ất ra chặn đường xin Tản Viên Sơn Thánh được đánh giặc.

Trong quá trình dẹp giặc, ba anh em đã có nhiều công lao nên được nhà vua cho đứng đầu Chư Sơn. Sau khi dẹp tan quân giặc, 3 vị tướng đã trở về rừng Chò. Các vị tướng đã cùng mẹ uống nước dưới trệ rừng Chò rồi hóa thân từ đây.

Để tưởng nhớ công lao của các vị tướng, các triều đại vua Nhà Nguyễn đã ban sắc phong là Thành hoàng và cho Nhân dân lập miếu thờ phụng.

Miếu Chò được xây dựng từ thế kỷ thứ XIII, nhưng do nhiều biến cố, thăng trầm của lịch sử, Miếu Chò không còn giữ được những kiến trúc cổ xưa. Từ năm 1957 đến nay, sau 3 lần phục hồi, Miếu Chò đã được xây dựng lại trên nền đất cũ, ở vị trí thoáng, rộng, cảnh quan phù hợp để thờ tự các vị Thành hoàng làng và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của Nhân dân.

Ghi nhận và khẳng định những giá trị lịch sử văn hóa, ngày 13/1/2023, Miếu Chò đã được UBND tỉnh công nhận xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh nhằm khẳng định giá trị của di tích và 3 vị nhân thần có công giữ nước, giúp dân.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của lãnh đạo UBND tỉnh, Giám đốc Sở VHTTDL Bùi Hồng Đô đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh Miếu Chò cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nhạo Sơn.

Lê Sơn
Phiên bản di động