Vĩnh Phúc: Long trọng kỷ niệm 90 năm thành lập Chi bộ đồn điền Tam Lộng

Sáng 27/10, huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Chi bộ đồn điền Tam Lộng (10/1933 - 10/2023).
Vĩnh Phúc: TP Phúc Yên sẽ xử lý nghiêm vi phạm đất đai ở xã Ngọc Thanh Vĩnh Phúc: Quyết liệt xử lý vi phạm đất đai tại xã Tuân Chính và thị trấn Thổ Tang Vĩnh Phúc: Một nữ sinh lớp 9 rơi từ tầng 23 chung cư xuống đất

Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc

Đồng chí Nguyễn Minh Trung, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bình Xuyên cho biết, cách đây 90 năm, tháng 10/1933, tại Đồn điền Tam Lộng, xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên ngày nay, Chi bộ Đồn điền Tam Lộng - Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập.

90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết một lòng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, huyện Bình Xuyên và xã Hương Sơn nói riêng đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều phần thưởng cao quý.

undefined
Đồng chí Nguyễn Minh Trung, Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên phát biểu chương trình

Ngược dòng lịch sử, vào đêm 24/12/1932, 7 cán bộ kiên trung của Đảng ta gồm các đồng chí: Vũ Duy Cương, Bùi Văn Mẫn, Nguyễn Tạo, Lê Đình Tuyển, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Trọng Đàm, Phạm Quang Lịch đã vượt ngục Hỏa Lò thành công và trở về các địa phương để tiếp tục hoạt động cách mạng. Do bị giặc Pháp khủng bố gắt gao, đầu năm 1933, đồng chí Lê Đình Tuyển và Nguyễn Tạo đến đồn điền Đa Phúc để gây dựng lại cơ sở.

Cũng trong tháng 3/1933, Chi bộ Đồn điền Đa Phúc ra đời, đồng chí Nguyễn Tạo được bầu làm Bí thư Chi bộ. Để mở rộng tầm ảnh hưởng của Đảng, xây dựng thêm cơ sở cách mạng, Chi bộ Đa Phúc đã chọn đồn điền Tam Lộng, xã Hương Sơn ngày nay để mở rộng tầm hoạt động. Đến tháng 6/1933, đồng chí Lê Đình Tuyển được cử đến đồn điền Tam Lộng hoạt động bí mật thông qua một địa chỉ tin cậy do đồn điền Đa Phúc giới thiệu.

Sau 4 tháng kiên trì tuyên truyền, vận động, giữa tháng 10/1933, đồng chí Lê Đình Tuyển triệu tập các đảng viên mới được kết nạp đến họp ở khu vực Bãi Sậy, ngã 3 sông Cầu Bòn, gần chợ Đồn thuộc ấp Tam Lộng và tuyên bố thành lập Chi bộ gồm 6 đảng viên, đồng chí Nguyễn Văn Nhiên (tứcTrần Sơn) được bầu làm Bí thư Chi bộ.

Hoạt động của Chi bộ Đồn điền Tam Lộng đang phát triển mạnh mẽ thì bị giặc Pháp đàn áp dã man, một số đảng viên và nông hộ bị bắt, xử tù, một số khác thì bị đuổi ra khỏi đồn điền. Đồng chí Lê Đình Tuyển và Trần Sơn phải tạm lánh đi nơi khác.

Lúc đó, Chi bộ Đồn điền Tam Lộng và các tổ chức quần chúng tan rã, phong trào cách mạng tại địa phương tạm lắng vào khoảng tháng 4/1934. Tuy chỉ hoạt động trong thời gian ngắn từ 10/1933 – 4/1934, nhưng Chi bộ đồn điền Tam Lộng đã gây dựng và phát triển các cơ sở chính trị, các tổ chức quần chúng; giúp giai cấp nông dân từng bước trưởng thành, tạo nền tảng vững chắc cho các giai đoạn đấu tranh cách mạng về sau này…

Chi bộ đồn điền Tam Lộng được thành lập là dấu son chói lọi, một dấu mốc quan trọng trong tiến trình lịch sử của Đảng bộ Vĩnh Phúc.

Trải qua mỗi giai đoạn lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Trung ương và Đảng bộ tỉnh, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã chung sức, đồng lòng vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức để xây dựng quê hương Vĩnh Phúc ngày càng phát triển với những thành tựu tự hào, toàn diện trên mọi lĩnh vực; nhất là trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ và giai đoạn sau tái lập tỉnh năm 1997… Từ một tỉnh thuần nông, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, đến nay, bình quân kinh tế của Vĩnh Phúc tăng trưởng gần 15%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Quy mô nền kinh tế của tỉnh đã tăng 40 lần so với khi tái lập. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Kinh tế phát triển, thu ngân sách tăng nhanh và đã cán mốc 40 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 300 lần so với khi mới tái lập…

Công tác xây dựng Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức cán bộ, đảng viên luôn được quan tâm; hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

undefined
Đồng chí Lê Hồng Quân, Bí thư Huyện đoàn Bình Xuyên phát biểu tại chương trình

Thay mặt thế hệ trẻ huyện Bình Xuyên, đồng chí Lê Hồng Quân, Bí thư Huyện đoàn Bình Xuyên nhấn mạnh, thế hệ trẻ luôn hiểu biết về Đảng qua những trang sử hào hùng, đã lưu lại những thắng lợi vẻ vang.

Theo đồng chí Lê Hồng Quân, sự kiện thành lập Chi bộ đồn điền Tam Lộng là một minh chứng vững chắc nhất cho con đường cách mạng đúng đắn mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Lịch sử là thế, cho đến nay vẫn vậy, Đảng luôn là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, luôn đặt lợi ích của Nhân dân, của dân tộc lên trên hết, luôn quan tâm chăm lo chu đáo đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của Nhân dân.

undefined
Lãnh đạo Huyện đoàn Bình Xuyên chào cờ tại bia lịch sử, dâng hương nhà truyền thống cách mạng xã Hương Sơn

Trong những năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt chịu ảnh hưởng to lớn của đại dịch COVID-19, nhưng với sự đoàn kết một lòng, sự vào cuộc và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện Bình Xuyên đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, tình hình chính trị ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững, kinh tế phát triển nhanh và bền vững, văn hóa xã hội có những tiến bộ vượt bậc, đời sống Nhân dân ngày một nâng cao.

Với ý thức, trách nhiệm của những người trẻ, thế hệ kế tiếp sự nghiệp đổi mới, trước những thời cơ, thách thức trong xu thế hội nhập quốc tế và sự phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tuổi trẻ Bình Xuyên nguyện một lòng đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn.

Phấn đấu để huyện Bình Xuyên trở thành đầu tàu kinh tế của tỉnh

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nêu rõ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 xác định, xây dựng huyện Bình Xuyên sớm trở thành đô thị loại IV và đủ tiêu chí của thị xã trực thuộc tỉnh vào năm 2025. Đây là mục tiêu hoàn toàn trong khả năng của huyện, do vậy, trách nhiệm của Đảng bộ huyện là phải tranh thủ tốt thời cơ, tạo ra động lực mới cho sự phát triển của địa phương.

undefined
Đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đề nghị Ban thường vụ Huyện ủy Bình Xuyên cần xác định rõ mục tiêu, giải pháp để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 20, với quyết tâm tất cả các chỉ tiêu đều phải đạt và vượt kế hoạch.

Trên cơ sở các tiêu chí của đô thị loại IV và tiêu chí Thị xã, huyện cần khẩn trương rà soát, cập nhật, bổ sung các quy hoạch; cân đối các nguồn lực để có kế hoạch thực hiện; những chỉ tiêu có khả năng hoàn thành thì phải phấn đấu hoàn thành vượt mức; những chỉ tiêu đang gặp khó thì phải phân tích, làm rõ nguyên nhân và có giải pháp phù hợp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã xác định.

Huyện Bình Xuyên cũng cần phát huy truyền thống là “nôi” của phong trào cách mạng của tỉnh, phải đặc biệt coi trọng và đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 13 và Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương lên tầm cao mới, phấn đấu là một trong những Đảng bộ tiêu biểu, hình mẫu của tỉnh trong việc đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

undefined
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc tặng hoa chúc mừng

Huyện Bình Xuyên đang mang trong mình rất nhiều lợi thế để phát triển đột phá, từ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; dịch vụ logictic; du lịch, văn hóa… do vậy, lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đề nghị huyện phải khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển.

Đồng thời, huyện Bình Xuyên cũng phải quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản bởi mỗi tấc đất của Bình Xuyên đều là tấc vàng, chúng ta không thể để thất thoát, lãng phí cũng như mất đi lợi thế trong cạnh tranh, phấn đấu trở thành đầu tàu kinh tế của tỉnh.

Khát vọng xây dựng huyện Bình Xuyên phát triển, giàu đẹp, văn minh đã và đang là động lực, thôi thúc các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện. Thời gian tới, với truyền thống văn hiến, anh hùng, ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bình Xuyên sẽ tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa, xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc giàu có, phồn vinh như mong muốn của Bác Hồ khi về thăm tỉnh 60 năm trước.

Lê Sơn
Phiên bản di động