Vĩnh Phúc: Huyện Bình Xuyên giải ngân vốn đầu tư công đạt 52,31% so với kế hoạch

Theo báo cáo UBND huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc), năm 2023, tổng vốn đầu tư công địa phương được giao là 206.950 triệu đồng, đến hết tháng 3/2023 đã giải ngân 108.261 đồng, đạt 52,31% so với kế hoạch được giao.
Vĩnh Phúc: Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023Vĩnh Phúc: Công bố nghị quyết thành lập thị trấn Tam Hồng, huyện Yên LạcVĩnh Phúc: Khởi tố đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

UBND huyện Bình Xuyên vừa có báo cáo tình hình thực hiện đầu tư công đến hết tháng 3/2023.

Theo đó, tổng nguồn vốn ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc giao cấp huyện, cấp xã phân bổ năm 2023 là 377.350 triệu đồng.

Cụ thể, năm 2023, tổng số vốn phân bổ cho huyện Bình Xuyên là 206.950 triệu đồng. Trong đó, vốn kế hoạch do cấp huyện đã phân bổ đầu năm là 97.140 triệu đồng.

Huyện Bình Xuyên giao cấp xã phân bổ 109.810 triệu đồng. Hiện hết tháng 3/2023 huyện đã phân bổ được 108.261 đồng/206.950 triệu đồng, đạt 52,31% so với kế hoạch giao.

Trong đó, thanh toán vốn kế hoạch cấp huyện là 32.488 triệu đồng, đạt 33,44% kế hoạch giao; thanh toán vốn kế hoạch cấp xã là 75.773 triệu đồng, đạt 69% kế hoạch giao.

Tổng nguồn vốn phân khai sau là 170.400 triệu đồng. Dự kiến nguồn vốn phân khai sau cho một số dự án chuyển tiếp đang triển khai công tác bồi thường GPMB trên địa bàn huyện Bình Xuyên.

Do năm 2023, nguồn thu tiền sử dụng đất trên địa huyện Bình Xuyên phần ngân sách cấp huyện, cấp xã được hưởng theo theo tỷ lệ điều tiết tập trung chủ yếu vào nguồn thu tiền sử dụng đất 1 lần, đấu thầu dự án, đất dự án do tỉnh quản lý trên địa bàn.

Đối với ngân sách cấp xã, hàng tháng (ngày 5) công chức xã thực hiện đối chiếu dự toán thu (trong đó có đối nguồn thu tiền sử dụng đất) với Kho bạc nhà nước nơi giao dịch, trường hợp có phát sinh nguồn thu tiền sử dụng đất, UBND các xã, thị trấn sẽ thực hiện phân khai chi tiết kế hoạch vốn cho dự án và giải ngân kịp thời. Tránh trường hợp phải điều chỉnh kế hoạch vốn khi nguồn thu chưa đảm bảo.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến đường giao thông tại xã Tân Phong (Bình Xuyên), góp phần đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế địa phương. Ảnh: Thế Hùng
Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến đường giao thông tại xã Tân Phong (Bình Xuyên), góp phần đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế địa phương.

Về một số khó khăn, vướng mắc, huyện Bình Xuyên cho biết, một số dự án khởi công mới được giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 chủ yếu là dự án triển khai 2 bước (phê duyệt dự án; thiết kế bản vẽ thi công dự toán) kéo dài thời gian thực hiện chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu do đó công tác giải ngân chủ yếu tập trung vào cuối năm.

Hiện nay, UBND huyện Bình Xuyên tiếp tục đôn đốc các đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB.

Về giải pháp thực hiện, ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện Bình Xuyên đã ban hành các văn bản chỉ đạo đôn đốc tiến độ giải ngân, trong đó tập trung vào một số giải pháp hoàn thành kế hoạch được giao vào những tháng cuối năm.

Cụ thể, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận trong công tác bồi thường GPMB, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Huyện cũng lập kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án có vốn lớn; tập trung đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện nghiệm thu, thanh toán ngay khi có khối lượng. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đồng thời, huyện cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát các khoản tạm ứng XDCB đảm bảo sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích, không để phát sinh quá hạn và không để các nhà thầu chiếm dụng vốn của nhà nước; tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, ... để bàn giao mặt bằng cho các dự án thi công theo đúng tiến độ. Thường xuyên báo cáo các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện báo cáo UBND huyện tháo gỡ kịp thời.

Cùng với đó, huyện cũng thực hiện phân bổ ngay số vốn ngân sách huyện bổ sung có mục tiêu năm 2023 cho các nhiệm vụ, dự án theo đúng danh mục và mức vốn được giao theo quy định tại Điều 8 của Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Ngoài ra, huyện Bình Xuyên cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, ... để bàn giao mặt bằng cho các dự án thi công theo đúng tiến độ. Thường xuyên báo cáo các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện báo cáo UBND huyện tháo gỡ kịp thời.

Huyện cũng giao UBND các xã khẩn trương triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2023; thực hiện tốt các khâu chuẩn bị để triển khai thực hiện ngay khi được ngân sách tỉnh hỗ trợ có mục tiêu đầu tư trong quý IV/2023.

Bên cạnh đó, huyện này cũng thường xuyên rà soát tình hình, khả năng giải ngân của từng dự án; định kỳ hàng quý, đề xuất điều chuyển vốn đầu tư công giữa các dự án do đơn vị làm chủ đầu tư.

Trường hợp các dự án do đơn vị làm chủ đầu tư không có khả năng giải ngân hết thì đề xuất UBND huyện thu hồi, để điều chuyển vốn cho các dự án của đơn vị khác, đảm bảo giải ngân hết số vốn được giao trong năm.

Sau khi thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư năm 2023 vào các tháng cuối năm theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của UBND huyện Bình Xuyên, dự kiến kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 là trên 90% kế hoạch vốn giao.

Lê Sơn
Phiên bản di động