Vĩnh Phúc: Chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Y tế Vĩnh Phúc vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc để đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh COVID- 19 thời gian qua và triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch thời gian tới, đặc biệt trong thời điểm kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang đến gần.
Vĩnh Phúc: Phát động chiến dịch truyền thông về sức khỏe sinh sảnVĩnh Phúc: Phát hiện 1 tấn lợn chết, bốc mùi đang trên đường đi tiêu thụVĩnh Phúc: Trường THCS thị trấn Yên Lạc nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học

Tại điểm cầu Sở Y tế Vĩnh Phúc, chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Khắc Lập - Phó Giám đốc Sở; cùng dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo phòng Nghiệp vụ Y - Dược, Phòng Kế hoạch - Tài chính, Phòng Tổ chức cán bộ, Văn phòng Sở Y tế và lãnh đạo, Trưởng các phòng, khoa chuyên môn thuộc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo báo cáo của Phòng Nghiệp vụ Y Dược, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, số ca bệnh duy trì ở mức thấp, nhiều ngày liên tục không ghi nhận ca mắc COVID- 19.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 4 đến nay, tình hình dịch bệnh trên cả nước có xu hướng tăng cao, trên địa bàn tỉnh tính từ đầu tháng 4/2023 đến nay toàn tỉnh ghi nhận gần 200 ca mắc COVID- 19, trung bình 10 ca mắc COVID-19/ngày.

Đồng chí Nguyễn Khắc Lập - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu khai mạc Hội nghị
Ông Nguyễn Khắc Lập - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị.

Nhận định trong thời gian tới số ca mắc COVID-19 trên cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có thể tăng, xuất hiện các biến chủng mới; đặc biệt số ca mắc COVID-19 có thể gia tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5/2023.

Căn cứ báo cáo của các đơn vị y tế trực thuộc về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại đơn vị và trên địa bàn quản lý, lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế trực thuộc tiếp tục khẩn trương thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, các đơn vị tổ chức quán triệt và triển khai nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phải chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; kịp thời báo cáo, tham mưu với Sở Y tế các biện pháp ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng phải tham mưu Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Y tế để chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.

Đồng thời, các đơn vị cần tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị và tại cộng đồng thuộc địa bàn quản lý để phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Các đơn vị y tế tham dự Hội nghị tại các điểm cầu trực tuyến
Các đơn vị y tế tham dự hội nghị tại các điểm cầu trực tuyến

Cùng với đó, các đơn vị ngành y tế Vĩnh Phúc cũng cần tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm.

Các đơn vị sẵn sàng kích hoạt hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền kích hoạt các cơ sở điều trị COVID-19, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc điều trị bệnh nhân để đáp ứng với mọi tình huống diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn chủ động tham mưu UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch theo quy định, kịp thời báo cáo Sở Y tế diễn biến dịch trên địa bàn quản lý.

Lê Sơn
Phiên bản di động