Vĩnh Phúc: Cần sự đồng thuận của phụ huynh để học sinh được đến trường mới

Nhiều ngày nay, một số phụ huynh tại thị trấn Thanh Lãng (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) tụ tập trước UBND thị trấn và công trường để phản đối việc cho con em họ đến học tại Trường THCS Nguyễn Duy Thì cơ sở mới.
Vĩnh Phúc: Bị chậm hoàn thuế, Công ty Thủ Đô "kêu cứu" tới Quốc hộiVĩnh Phúc: Khánh thành Thiết chế văn hóa - Thể thao Làng văn hóa thôn Bàn MạchVĩnh Phúc: Khánh thành Thiết chế văn hóa - Thể thao làng Man Để, thị trấn Tam Hồng

Cần sớm giải quyết dứt điểm

Ông Nguyễn Ngọc Lâm - Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Lãng (thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, từ chiều 5/9 đến nay, một số phụ huynh học sinh đã tập trung đông người để phản đối, cản trở việc chuyển cơ sở vật chất của trường ra cơ sở mới.

Đây là lần thứ 2 phụ huynh phản đối việc chuyển trường và đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giảng dạy cũng như quyền lợi của học sinh.

Phụ huynh học sinh tập trung đông người, phản đối, cản trở Trường THCS Thanh Lãng (Vĩnh Phúc) chuyển ra cơ sở mới.
Phụ huynh học sinh tập trung đông người để phản đối, cản trở Trường THCS Thanh Lãng chuyển ra cơ sở mới.

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên, năm 2010 Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định tách Trường THCS Thanh Lãng thành 2 trường gồm: Trường THCS Thanh Lãng và Trường THCS Nguyễn Duy Thì. Sau đó, Trường THCS Nguyễn Duy Thì được phê duyệt đầu tư xây dựng.

Từ năm 2015 đến 2017, thực hiện các văn bản của Trung ương, đặc biệt là Đề án 01 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế…, UBND huyện Bình Xuyên được giao giảm 6 đầu mối trường học giai đoạn 2018 - 2020. Vì vậy, cơ sở Trường THCS Nguyễn Duy Thì chuyển cho Trường THCS Thanh Lãng sử dụng để đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục.

Năm 2019, các hạng mục công trình Trường THCS Nguyễn Duy Thì cơ bản hoàn thành, UBND huyện Bình Xuyên tạm bàn giao cho UBND thị trấn Thanh Lãng tiếp nhận và đưa vào sử dụng.

Đáng chú ý, ngay từ năm 2019, khi Trường THCS Thanh Lãng mới bắt đầu chuyển ra Trường THCS Nguyễn Duy Thì (gọi là cơ sở mới) thì rất nhiều phụ huynh đã phản đối.

Thời điểm đó, một số phụ huynh cho rằng, trường mới cách xa trường cũ, cổng trường giáp với đường liên huyện có nhiều xe qua lại nên họ lo ngại việc mất an toàn cho học sinh…

Chính vì sự phản đối này nên việc chuyển trường phải dừng lại, học sinh tiếp tục học tại Trường THCS Thanh Lãng cho tới nay.

Sau đó, cơ sở vật chất Trường THCS Nguyễn Duy Thì được trưng dụng làm nơi cách ly khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Vĩnh Phúc. Hết dịch, trường được tu sửa để phục vụ cho hoạt động giáo dục như mục đích ban đầu.

Ông Nguyễn Hữu Bảy, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Lãng
Ông Nguyễn Hữu Bảy - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Lãng trả lời thắc mắc người dân vẫn đề chuyển trường mới

Đến đầu năm học 2023 - 2024, việc chuyển cơ sở vật chất từ Trường THCS Thanh Lãng sang Trường THCS Nguyễn Duy Thì tiếp tục gặp phải sự cản trở của một số phụ huynh.

Liên quan đến sự việc trên, lãnh đạo Trường THCS Thanh Lãng cho biết, khoảng 15h ngày 5/9, khi chuyển một số cây cảnh ở trường hiện tại ra cơ sở mới thì nhiều phụ huynh đến phản đối, yêu cầu nhà trường không chuyển cơ sở vật chất (bàn ghế và thiết bị giáo dục khác).

Tiếp đó, sáng 6/9, thời điểm học sinh đang học tiết 1 thì một số phụ huynh tràn vào trường, lớp học gây ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của nhà trường. Chỉ khi có sự can thiệp của lực lượng chức năng thì sự việc trên mới chấm dứt.

Theo ông Lâm, Trường THCS Thanh Lãng có diện tích 7.260m2 với 1.110 học sinh, thiếu diện tích bình quân/học sinh theo quy định tối thiểu của Bộ GD&ĐT là 3.800m2 và trường không có khả năng mở rộng.

Nhà trường hiện có 25 lớp nhưng do cơ sở vật chất không đảm bảo nên phải chia làm 2 ca học. Học sinh khối lớp 6, 9 học buổi sáng, 2 khối lớp còn lại học buổi chiều.

Trước khi chuyển trường, nhà trường cũng lấy ý kiến của phụ huynh, học sinh. Theo kết quả lấy ý kiến, có 759/1.108 phụ huynh và 90% học sinh đồng ý chuyển trường. Nhà trường cũng đưa ra phương án, đối với học sinh không muốn chuyển, sẽ bố trí lớp học và giáo viên giảng dạy tại cơ sở cũ, còn những em đồng ý thì ra học tại cơ sở mới.

Trường THCS Nguyễn Duy Thì có diện tích trên 20.000m2, được xây mới toàn bộ. Đảm bảo diện tích bình quân trên 18m2/học sinh (quy định tối thiểu 10m2/học sinh). Tuy nhiên, trường mới chỉ có 6 phòng học có đủ cơ sở vật chất, bàn ghế. Do đó, để đáp ứng hoạt động dạy thì phải chuyển một phần cơ sở vật chất từ trường cũ sang.

Huyện Bình Xuyên giải đáp các ý kiến của phụ huynh

Vĩnh Phúc: Cần sự đồng thuận của phụ huynh để học sinh được đến trường mới

Liên quan đến việc chuyển ra trường mới, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên đã có văn bản số 2850/UBND-KTHT trả lời các ý kiến phụ huynh học sinh.

Cụ thể, các phụ huynh thắc mắc về việc tại sao Trường THCS Nguyễn Duy Thì được xây dựng với mục đích phục vụ học sinh giỏi, chất lượng cao khu vực phía Nam huyện Bình Xuyên mà không được đưa vào hoạt động theo chủ trương xây dựng trường chất lượng cao?

Trả lời về vấn đề này, ông Hùng cho biết, theo Quyết định số 3053/QĐ-CT ngày 17/8/2012 của Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình thì mục tiêu đầu tư xây dựng Trường THCS Nguyễn Duy Thì tại địa điểm mới nhằm giảm tải học sinh các Trường THCS thị trấn Thanh Lãng và các xã phía Nam huyện Bình Xuyên, từng bước phát triển thành trường chất lượng cao của huyện.

Tuy nhiên, việc thực hiện tách Trường THCS Thanh Lãng thành 2 trường không thực hiện được do theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Đề án số 01-ĐA/TU ngày 30/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; Kế hoạch số 2764/KH-UBND ngày 21/4/2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Kế hoạch số 2175/KH-UBND ngày 02/4/2018 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Kế hoạch số 44- KH/HU ngày 21/02/2017 của Huyện uỷ Bình Xuyên về triển khai thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 30/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016 - 2021.

Theo đó, các yêu cầu là không phát sinh thêm đơn vị sự nghiệp, không tăng biên chế các phòng, ban cơ quan đơn vị sự nghiệp, tinh gọn bộ máy quản lý, hơn nữa ngành giáo dục huyện Bình Xuyên được giao trong giai đoạn 2018 - 2020 phải thực hiện giảm 6 đơn vị trường học.

Trường THCS Nguyễn Duy Thì được đầu tư với kinh phí hơn 100 tỷ đồng.
Trường THCS Nguyễn Duy Thì được đầu tư với kinh phí hơn 100 tỷ đồng.

Các phụ huynh cũng thắc mắc tại sao Trường THCS thị trấn Thanh Lãng từ khi được công nhận là trường chuẩn quốc gia năm 2018 đến nay không được đầu tư xây dựng và sửa chữa? UBND huyện Bình Xuyên đã đầu tư xây dựng xong Trường THCS Nguyễn Duy Thì, thị trấn Thanh Lãng vào năm 2019 với diện tích 21.517m2 gồm đầy đủ các hạng mục nhà lớp học, nhà điều hành, nhà rèn luyện thể chất, sân tập thể thao, sân vườn...

Về vấn đề này, theo ông Hùng, năm 2018, Trường THCS Thanh Lãng được công nhận trường chuẩn quốc gia khi đó trường có 19 lớp với 791 học sinh (đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 47/2012/TT-BGDĐT).

Hằng năm số học sinh Trường THCS Thanh Lãng đều tăng, tới thời điểm hiện tại năm học 2023 - 2024 trường có 25 lớp (tăng 6 lớp) với 1.110 học sinh (tăng 319 học sinh), diện tích theo quy định trường chuẩn quốc gia thiếu diện tích 3.840m2, thiếu phòng bộ môn, thiếu sân chơi, bãi tập để đảm bảo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia theo tiêu chuẩn mới (tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia theo Thông tư mới - Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018) vì vậy không đầu tư sửa chữa ở trường hiện tại với các phòng học và các cơ sở vật chất khác còn thiếu.

Năm học 2023 - 2024, để đảm bảo nhu cầu dạy học, trước mắt Trường THCS Thanh Lãng sẽ chuyển số học sinh có phụ huynh đồng thuận ra địa điểm mới, còn các trường hợp chưa đồng thuận học tại địa điểm cũ.

Cũng liên quan đến việc này, ông Nguyễn Hữu Bảy - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Lãng cho biết, chính quyền thị trấn đã tổ chức đối thoại, tuyên truyền các bậc phụ huynh và đã thống nhất các phương án để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các em học sinh được học tập tại ngôi trường có các trang thiết bị hiện đại, đảm bảo theo chuẩn quy định, được đảm bảo an toàn trong quá trình đi học từ nhà đến trường.

Kết quả, đa số phụ huynh đồng tình ủng hộ ra trường mới. Đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 70% số phụ huynh học sinh chuyển ra Trường THCS Nguyễn Duy Thì, còn 30% số còn lại nhà trường sẽ cho học tại trường cũ.

Lê Sơn
Phiên bản di động