Vĩnh Phúc: Bị chậm hoàn thuế, Công ty Thủ Đô "kêu cứu" tới Quốc hội

Nhiều năm chưa được hoàn thuế, Công ty Thủ Đô đã "gõ cửa" nhiều cửa quan để được giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Mới đây, doanh nghiệp đã gửi đơn lên Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc phản hồi gì? Doanh nghiệp "kêu cứu" vì Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc chưa thực hiện hoàn thuế

"Kêu cứu" tới cơ quan của Quốc hội

Mới đây, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Văn bản 1007/BDN chuyển đơn đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư công nghệ Thủ Đô (Công ty Thủ Đô) đến Bộ trưởng Bộ Tài chính để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc phải hoàn trả thuế Công ty Thủ đô là bao nhiêu và căn cứ pháp lý?

Nội dung văn bản thể hiện, Ban Dân nguyện đã tiếp và nhận được đơn của Công ty Thủ Đô khiếu nại việc Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc không thực hiện việc hoàn thuế VAT với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế kỳ thứ 6,7,8,9 (từ tháng 5/2015 đến tháng 4/2019) cho doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.

Do việc đề nghị hoàn thuế VAT của Công ty Thủ Đô từ các năm 2015 đến 2019 không được Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện, Công ty Thủ Đô đã khởi kiện hành vi hành chính trong lĩnh vực thuế ra tòa án.

Sau đó, hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm đã ra phán quyết buộc Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc chấm dứt hành vi hành chính về việc tạm dừng giải quyết hồ sơ hoàn thuế đối với các bộ hồ sơ lần thứ 6,7,8,9 và thực hiện nhiệm vụ công vụ, giải quyết hồ sơ đề nghị hoàn thuế cho Công ty Thủ Đô.

Mặc dù đã có đề nghị thi hành án của TAND tỉnh Vĩnh Phúc và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có ý kiến chỉ đạo nhưng đến nay, Cục Thuế tỉnh vẫn chưa thực hiện việc hoàn thuế cho Công ty Thủ Đô, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Vĩnh Phúc: Bị chậm hoàn thuế, Công ty Thủ Đô

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ngân - Giám đốc Công ty Thủ Đô cho biết, ở phiên tòa sơ thẩm, ông Lê Văn Phúc – Cục trưởng Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc không cung cấp được tài liệu, chứng cứ thể hiện Cơ quan CSĐT đang điều tra xác minh đối với hồ sơ hoàn 6,7,8,9 của công ty.

Mặt khác, trong văn bản phúc đáp TAND tỉnh Vĩnh Phúc, Văn phòng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cũng cho biết, qua kiểm tra, theo dõi, đơn vị này không tiếp nhận, giải quyết vụ án, vụ việc nào liên quan đến yêu cầu hoàn thuế của Công ty Thủ Đô.

"Vì vậy, việc Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc lấy lý do không hoàn thuế để chờ kết luận của cơ quan công an là không có căn cứ", ông Ngân nhận định.

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc có làm khó doanh nghiệp?

Theo tìm hiểu của phóng viên, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã khẳng định: “Hành vi hành chính của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc về việc tạm dừng giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế lần thứ 6,7,8 và 9 của Công ty Thủ đô là trái pháp luật”.

undefined
Bao giờ Cục Thuế Vĩnh Phúc hoàn trả thuế cho Công ty Thủ đô?

Đồng thời, tại Bản án số 546/2022/HC-PT ngày 10/11/2022, TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn kháng cáo của Cục Thuế Vĩnh Phúc, giữ nguyên quyết định bản án hành chính sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Phúc.

Như vậy, theo phán quyết của hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Phúc và Tòa án cấp cao tại Hà Nội, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc phải ban hành quyết định hoàn thuế các bộ hồ sơ đề nghị lần thứ 6,7,8,9 cho Công ty Thủ Đô.

Tuy nhiên, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc không tự nguyện thi hành bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án các cấp nêu trên.

Ngày 14/3/2023, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định buộc thi hành án hành chính số 01/2023/QĐ-THA đối với Cục Thuế tỉnh Vĩnh phúc và đề nghị Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế có trách nhiệm đôn đốc việc hoàn thuế và xử lý sai phạm của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc theo quy định của pháp luật.

Theo ông Ngân, đến nay Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vẫn không chấp hành việc hoàn thuế cho Công ty Thủ đô mà còn tiến hành các nghiệp vụ hành chính khác, ban hành quyết định kiểm tra trước khi hoàn thuế đối với bộ hồ sơ không thông báo kết luận thanh tra cho doanh nghiệp và dừng hoàn 9 năm trái pháp luật.

"Như vậy Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đang cố tình gây khó khăn cho chúng tôi. Không tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về công tác hoàn thuế cho doanh nghiệp", ông Ngân chia sẻ.

Được biết, mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc về việc yêu cầu Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; kịp thời hoàn thuế giá trị gia tăng.

Theo Bộ Tài chính, thời gian qua có một số ý kiến phản ánh cơ quan thuế chậm trễ trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thếu chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng cường quản lý, giám sát việc hoàn thuế giá trị gia tăng nhằm kịp thời phát hiện bất thường, đột biến trong các hồ sơ hoàn thuế.

Cơ quan thuế các cấp chủ động, có nhiều hình thức thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách, quy định của pháp luật về hoàn thuế giá trị gia tăng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí để thông tin kịp thời, đầy đủ, khách quan về công tác hoàn thuế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế khẩn trương rà soát các quy định về quản lý thuế, hoàn thuế; chủ động kiến nghị, đề xuất các sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật, làm rõ trách nhiệm cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế; chống trục lợi và các giải pháp để quản lý thuế, hoàn thuế đúng quy định của pháp luật...

Lê Sơn
Phiên bản di động