VinFast chơi lớn: Hỗ trợ 100% phí trước bạ cho người mua xe sang
Ông Phạm Nhật Vượng: Mỹ là thị trường trọng điểm của VinFast, Vinsmart Vingroup công bố đã bán hơn 17.000 xe ô tô VinFast |
Ngày 4/6, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Trước bạ 0 đồng - Bảo hành 5 năm” cho hai dòng xe Lux SA2.0 và Lux A2.0.
Theo đó, VinFast sẽ hỗ trợ toàn bộ phí trước bạ cho hai dòng xe này từ giờ cho đến hết năm 2020, nâng thời hạn bảo hành từ 3 lên 5 năm và cung cấp dịch vụ cứu hộ miễn phí 24/7 trong suốt thời gian bảo hành.
Theo VinFast, hưởng ứng Nghị quyết 84/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó có việc giảm 50% lệ phí trước bạ đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; đồng thời hỗ trợ tối đa cho người tiêu dùng dễ dàng sở hữu xe sang thương hiệu Việt, từ ngày 4/6/2020 đến hết năm 2020, VinFast quyết định tặng toàn bộ phí trước bạ cho hai dòng xe Lux SA2.0 và Lux A2.0.
VinFast sẽ hỗ trợ toàn bộ phí trước bạ cho hai dòng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 cho đến hết năm 2020. |
Cụ thể, trong giai đoạn chờ Nghị quyết 84/NĐ-CP được áp dụng, khi người tiêu dùng vẫn phải đóng 100% lệ phí trước bạ, VinFast sẽ chi trả khoản phí này thay cho khách hàng. Khi Nghị quyết 84/NĐ-CP có hiệu lực, người tiêu dùng được giảm 50% lệ phí trước bạ, VinFast sẽ hỗ trợ chi trả 50% còn lại.
Như vậy, kể từ ngày 4/6 đến hết năm 2020, khách hàng mua xe VinFast sẽ được tặng toàn bộ lệ phí trước bạ. Các chi phí này sẽ được trừ trực tiếp vào giá xe.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số chính thức cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.
Với mức giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, người mua xe ô tô sản xuất trong nước chỉ còn phải đóng phí trước bạ là 5 - 6% giá trị xe thay vì 10 - 12% như trước đây. Ví dụ, nếu mua xe ô tô có giá trị 1 tỷ đồng, người mua xe sẽ tiết kiệm được tới 50 - 60 triệu đồng tiền phí trước bạ tùy từng khu vực mua bán.
Chiều 2/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã thông tin liên quan đến việc giảm lệ phí trước bạ 50% theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5 của Chính phủ, với ý kiến là việc xây dựng để ban hành nghị định này mất khoảng 2 tháng và liệu có chậm không và trong trường hợp chậm thì như thế nào.
Theo đại diện Bộ Tài chính, để giảm lệ phí 50% thì phải ban hành văn bản là Nghị định của Chính phủ. Trong Nghị quyết 84 cũng đã cho phép các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy trình, thủ tục rút gọn. Nghị quyết ban hành ngày 29/5 và có nhiều nội dung các bộ, ngành phải thực hiện, trong đó có Bộ Tài chính được phân công nhiều nhiệm vụ và có nhiều văn bản phải xây dựng và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
"Chúng tôi cũng đã ban hành thông báo phân công các đơn vị liên quan trong Bộ thực hiện và cho đến nay, hồ sơ chuẩn bị cho dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ đã được chuẩn bị và đang xin ý kiến nội bộ các đơn vị trong Bộ'', bà Mai cho biết.
Cũng theo bà Mai, theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thì dự thảo này sẽ được xin ý kiến các bộ, ngành và sau khi tổng hợp ý kiến từ các bộ, ngành, Bộ Tài chính sẽ hoàn chỉnh và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Tiếp đó sẽ trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ban hành.
''Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để có thể trình Chính phủ sớm nhất và ban hành được văn bản'', bà Mai nhấn mạnh.
Về việc ban hành các văn bản chậm thì có hồi tố không, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, về lệ phí trước bạ, mục tiêu của việc giảm 50% lệ phí trước bạ là nhằm kích cầu tiêu dùng cho nên quan điểm của cơ quan soạn thảo chúng tôi là kích cầu tiêu dùng bắt đầu từ thời điểm này trở đi, từ thời điểm ban hành chính sách.
Theo bà Mai, như vậy thì không nên hồi tố bởi hồi tố có nghĩa là phải trả lại tiền lệ phí trước bạ cho những người đã mua rồi, rất phức tạp, không hợp lý và cũng không có tác dụng kích cầu.
''Chính vì vậy, đối với nghị định lệ phí trước bạ chúng tôi đang soạn thảo, quan điểm là với mục tiêu Chính phủ đặt ra đó là kích cầu tiêu dùng đối với xe sản xuất trong nước thì sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký. Chúng tôi dự thảo như vậy nhưng tất nhiên còn xin ý kiến các bộ, ngành, xin ý kiến các thành viên Chính phủ'', đại diện Bộ Tài chính cho biết.