Vietjet Air từng trễ chuyến ‘như cơm bữa” ra sao?

Theo thống kê năm 2018, Vietjet Air bị xếp hạng ‘đội sổ’ về số lượng chuyến bay bị chậm (delay). Thực tế cho thấy có những chuyến bay chậm 2-3 giờ, thậm chí tới 5 giờ khiến khách hàng hết sức mệt mỏi. Tuy nhiên hãng này thường đưa ra lý do‘lỗi kỹ thuật’ hoặc ‘do thời tiết’ và ‘ngó lơ’ quyền lợi khách hàng.
Liên tiếp sự cố Vietjet, Đại biểu QH kiến nghị “Không vì lợi nhuận mà lơ là an toàn hàng không” Máy bay Vietjet chở khách xong phát hiện bong hỏng tấm ốp cánh trái Vietjet chi hơn 540 tỷ đồng tạm ứng cổ tức cho cổ đông

Mới đây một tài khoản mạng xã hội Facebook đăng tải clip phản ánh tình trạng chậm chuyến bay nhiều giờ của hãng hàng không Vietjet Air. Theo phản ánh của nữ hành khách trong clip, ngày 22/4/2019, chị đặt vé của hãng Vietjet để bay từ TPHCM đến Đà Nẵng. Theo lịch trình chuyến bay VJ652 dự kiến khởi hành lúc 18:55 từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đi Đà Nẵng. Tuy nhiên sau nhiều lần thông báo trễ chuyến, đến 20:55 phút, hành khách mới được làm thủ tục lên máy bay. Tuy nhiên sau đó, hành khách lại phải ngồi cả tiếng mà máy bay không cất cánh khiến chị vô cùng bức xúc với cách hành xử của hãng máy bay này.

vietjet air tung tre chuyen nhu com bua ra sao
Máy bay A321neo của Vietjet bị mất 2 bánh trước (ảnh lớn) và càng trước của máy bay bị sự cố hôm 29/11/2018. Ảnh: M.T- báo Thanh Niên

‘Ra máy bay rồi, mình ngồi trong máy bay nhân viên cũng chẳng báo trên loa lớn như thế nào hết, mà lúc dân hỏi, thì trả lời là do cơ trưởng chưa có mặt. Dân đợi lâu quá, dân có ý kiến thì được báo là có sự cố.Ngồi đó chờ thì cũng thấy có mấy nhân viên kỹ thuật đi đi lại lại ở chỗ khoang buồng lái, tất cả hành khách ở đây rất hoang mang rồi’, nữ hành khách này bức xúc. Cũng theo nữ hành khách này, ‘máy bay gặp nạn là chỉ có chết không bao giờ sống hết nên tụi em rất hoang mang, không thể ngồi đấy giao tính mạng cho người không xử lý được’.

vietjet air tung tre chuyen nhu com bua ra sao
Một lốp máy bay của hãng hàng không Vietjet Air bị hỏng sau khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo VietNamnet, đại diện Vietjet Air cho biết, sự việc xảy ra sau khi chuyến bay từ Phú Quốc đi TP.HCM hạ cánh lúc 7h33 sáng ngày 12/2

Trước đó ngày 2/4/2019, hành khách đi trên chuyến bay VJ185 của hãng hàng không Vietjet từ Nội Bài đi TPHCM bức xúc phản ánh với báo chí về việc phải vạ vật cả đêm ở sân bay do delay nhiều giờ đồng hồ. Theo vị khách này, chuyến bay dự kiến cất cánh 21h15 nhưng bị delay tới 23h15 mới cất cánh lúc và hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất lúc 2h sáng ngày hôm sau, đợi lấy đồ rồi đi tìm khách sạn ngủ tạm để lấy sức cho công việc sáng sớm hôm sau

‘Buổi chiều đại lý có thông báo là delay sang 22h10 phút nhưng sau đó lại bị delay đến 23h mà không có thông báo trước của hãng’, nữ hành khách bức xúc. Cũng theo nữ hành khách này, dù phải vạ vật cả đêm ở sân bay nhưng không được Vietjet đền bù tổn thất.

Cũng với tình trạng tương tự, ngày 19/5/2019, hành khách Nguyễn Đức Huy đi chuyến bay VJ198 từ TPHCM đi Hà Nội, chuyến bay dự kiến cất cánh lúc 19:00 nhưng bị delay gần 2 tiếng sau. Theo phản ánh của anh Huy, tại thời điểm chuyến bay của anh bị delay có đến nửa chuyến bay của Vietjet Air trong tình trạng tương tự. Theo hành khách này, ngoài yếu tố thời tiết như hãng thông báo thì đây là điều bất thường.

vietjet air tung tre chuyen nhu com bua ra sao
Máy bay Vietjet gặp sự cố ở Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Tiền phong).

Một sự việc hy hữu khác xảy ra trên chuyến bay VJ421 của hãng hàng không Vietjet Air khởi hành từ Nội Bài đi Gia Lai, dự kiến máy bay 7h10 phút và đến nơi 8h45 phút. Tuy nhiên sau khi liên tục thông báo những lý do hoãn chuyến, đến 10h30, khi hành khách bức xúc khiếu nại thì nhân viên của hãng này cho biết do… thiếu phi công nên chuyến bay không thể cất cánh. Cuối cùng, Vietjet cũng đã bố trí được phi công và chuyển bay khởi hành lúc 11h47 phút sau khi buộc hành khách phải ‘vạ vật’ 5 giờ đồng hồ ở sân bay, khiến uy tín của Vietjet sụt giảm trầm trọng.

Theo kết luận thanh tra mới đây của Cục Hàng không về việc thực hiện trách nhiệm của người vận chuyển hàng không đối với hành khách trong trường hợp chậm hủy chuyến của Công ty cổ phần hàng không Vietjet, từ ngày 1/1/2018 đến 20/3/2019, Vietjet khai thác 148.347 chuyến bay với tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 83,5%, tỷ lệ chuyến bay chậm giờ là 16,4% (chủ yếu là chậm từ 15 phút đến 2 giờ, chiếm tỷ lệ 14,4%), tỷ lệ chuyến bay hủy là 0,12%. Tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến năm 2018 là 15,8% tăng 1,4% so với năm 2017(14,4%).

Kết luận thanh tra của Cục Hàng không nhìn nhận, qua kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyển cho thấy, các đại điện của Vietjet tại cảng hàng không, sân bay chưa thực hiện đầy đủ việc bồi thường ứng trước không hoàn lại, trách nhiệm này thuộc về Công ty Vietjet.

Mặt khác, một số đại diện Vietjet tại cảng hàng không sân bay chưa thực hiện đầy đủ công tác báo cáo cho các cảng vụ hàng không về bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến hoặc hành khách bị từ chối vận chuyển theo quy đình tại Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT.

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban dân nguyện của Quốc hội, ông không đồng tình với việc các chuyên bay liên tục bị chậm chuyến (delay), nếu tình trạng như thế thì phải xử lý rất nặng. Ông Nhưỡng cũng khuyên các hãng không nên để xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến để làm mất đi uy tín với khách hàng.

Xem thêm: Đại biểu Quốc hội nói về Chậm chuyến, trễ chuyến bay:

Theo Thông tư 27/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014 (quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không) và Thông tư 14/2015 (quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không), hãng hàng không phải thông báo cho hành khách khi chuyến bay bị chậm 15 phút trở lên.

Cụ thể, nội dung thông báo gồm có lý do việc chậm chuyến; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách. Đồng thời, hãng vận chuyển phải xin lỗi hành khách vì chậm, hủy chuyến.

Cũng theo Thông tư này, trong thời gian chờ đợi, hãng bay phải phục vụ ăn uống cho hành khách tùy theo thời gian chậm, hủy chuyến. Cụ thể, chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống; từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; từ 6 giờ trở lên (đối với chuyến bay từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của sân bay.

Trong trường hợp chậm trên 6 giờ vào ban đêm (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ hôm sau), hãng phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.

Mức bồi thường cho hành khách

1. Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa như sau:

a) Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ;

b) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ;

c) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.

2. Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay quốc tế như sau:

a) Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD;

b) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD;

c) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD;

d) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên: 150 USD.

3. Người vận chuyển có thể quy định mức bồi thường ứng trước không hoàn lại nhưng không được thấp hơn mức quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

4. Trường hợp một chuyến bay bị chậm kéo dài sau đó bị hủy thì việc bồi thường ứng trước không hoàn lại chỉ áp dụng 01 lần.

(Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT)

Thao Anh
Phiên bản di động