Vietjet Air chậm chuyến, hủy chuyến và còn gì nữa?

"Hàng không delay" là một định kiến của người tiêu dùng gắn chặt với cái tên Vietjet Air. Dĩ nhiên các hãng hàng không khác cũng có chậm chuyến, trễ chuyến nhưng tại sao khách hàng chỉ ấn tượng với Vietjet - một thương hiệu bay giá rẻ gắn liền với nhiều xì căng đan.
Vietjet liên tục chậm, hủy chuyến: Khi "thượng đế" cũng bị xem thường! Cục Hàng không vào cuộc vụ Vietjet delay và hủy chuyến hàng loạt Hành khách ‘nổi điên’ vì Vietjet chậm chuyến vô tội vạ VietJet Air - Giám sát đặc biệt vẫn liên tiếp xảy sự cố hàng không Vietjet Air từng trễ chuyến ‘như cơm bữa” ra sao?

Mấy ngày nay, các "thượng đế" của Vietjet Air điên người vì các chuyến bay lẽ ra khởi hành từ sáng sớm nhưng lại bị chuyển thẳng sang giờ buổi tối, khi nhà nhà đang quây quần bên mâm cơm, xem thời sự và nói chuyện phiếm. Và sau đó là thông báo hủy chuyến. Bao nhiêu kế hoạch, bao nhiêu công chuyện làm ăn lỡ dở cả. Người già, trẻ nhỏ vật vờ tại sân bay và không chịu nổi cảnh đợi chờ đành quay về khách sạn hay tìm một phương án khác.

vietjet air cham chuyen huy chuyen va con gi nua
Khách hàng cập nhật thông tin chậm chuyến hủy chuyến Vietjet trên facebook

Việc chậm chuyến, hủy chuyến theo dây chuyền trong 2 ngày từ 14-15/6 khiến hàng ngàn khách hàng bị ảnh hưởng. Nhưng điều khiến họ cảm thấy tồi tệ và "từ nay xin cạch Vietjet ra" là thái độ ứng xử với khách hàng và sự vô trách nhiệm của hãng bay giá rẻ này.

Các đại lý vé máy bay trên Facebook liên tục ra thông báo khẩn về việc Vietjet Air chậm chuyến, hủy chuyến theo dây chuyền và đưa ra lí do đồn đoán về tình trạng này. Đồng thời cảnh báo khách bay về mức bồi thường cho thời gian delay cũng như hướng dẫn khách không nghe lời "mật ngọt" của hãng về đại lý nhận tiền bồi thường bởi đợi tiền hoàn về đại lý thường mất từ 1 tới 3 tháng.

vietjet air cham chuyen huy chuyen va con gi nua
Cảnh báo về sự thiếu tôn trọng và vô trách nhiệm của Vietjet từ khách hàng của hãng này

"Không một lời giải thích vì sao huỷ chuyến, không một lời xin lỗi vì sao lại đem con bỏ chợ. Cả sân bay náo loạn, khổ nhất là những người già và trẻ nhỏ nằm la liệt. Trên bảng tin vẫn liên tục ghi giờ khởi hành nhưng không hề có máy bay. 1 giờ sáng một em gái bên hãng dõng dạc đứng ra trả lời: Huỷ chuyến, không có hỗ trợ gì, chỉ hoàn vé và sẽ đền bù mỗi người 400 nghìn nhưng sẽ chuyển vào tài khoản cá nhân sau 15 ngày", chị Hương Giang viết trên facebook cá nhân về trải nghiệm bay kinh hoàng như một trò đùa với Vietjet Air trong ngày 14/6 chặng từ Nha Trang về Hà Nội.

vietjet air cham chuyen huy chuyen va con gi nua
Khách hàng tuyên bố từ bỏ Vietjet trên Facebook cá nhân

Cục hàng không cũng đã ra thông báo về tình trạng Vietjet Air chậm chuyến, hủy chuyến hàng loạt và khẳng định đến ngày 16/6, lịch bay Vietjet sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên theo phản ánh của chính các khách bay, ngày 16/6, Vietjet vẫn hủy chuyến hàng loạt.

Một con số thông kê về chậm chuyến, trễ chuyến được Cục hàng không công bố cũng khiến dư luận sửng sốt: Trong vòng 4 tháng đầu năm, Vietjet đã khai thác 33.646 chuyến bay, cao nhất so với 4 hãng hàng không còn lại. Đi kèm đó là số lượng chậm, hủy chuyến của Vietjet Air cũng cao nhất: 6.227 chuyến chậm và 33 chuyến bị hủy. Con số chậm chuyến của Vietjet cao gần gấp đôi so Vietnam Airlines với 3.561 chuyến bị chậm.

Chậm chuyến nhiều nhất, trải nghiệm khách hàng tệ nhất là những lí do cộng dồn khiến người tiêu dùng chỉ ấn tượng về một hãng hàng không giá rẻ nhưng hay bị delay. Đến mức mà có fanpage đăng lại thông báo của các đại lý bán vé kèm thêm lời châm biếm: "Lâu lâu lại có một đợt: Vietjet Air - Bay là delay. Nhưng giá rẻ - Không thể không bay".

Thảm họa về chậm chuyến, trễ chuyến tiếp tục kéo dài chuỗi trải nghiệm delay tồi tệ của khách hàng với hãng bay Vietjet. Và nếu như trước đây, nhiều người còn tiếc "vì rẻ nên vẫn bay" thì nay, nhiều khách đã tuyên bố hẳn trên facebook là tạm biệt Vietjet từ đây. Định kiến về "hàng không delay" một lần nữa được làm sâu sắc thêm mà sau này Vietjet có muốn thay đổi định kiến này cũng sẽ mất rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Trước thảm họa delay theo dây chuyền, hãng hàng không giá rẻ Vietjet đã bị giám sát đặc biệt vì để xảy ra 7 sự cố hàng không trong thời gian ngắn cuối năm 2018. Sau khi bị giám sát đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Vietjet vẫn gặp các sự cố như: Lốp bục, bánh trước không còn, tấm ốp cánh máy bay bị bong, cơ trưởng nghe nhầm huấn lệnh...

Sự cố Vietjet khiến các đại biểu quốc hội cũng phải chú ý và đưa lên nghị trường. Ngày 30/5, đại biểu Quốc hội Đôn Tuấn Phong (An Giang) bày tỏ lo ngại về vấn đề an toàn hàng không hiện nay sau hàng loạt sự cố, đặc biệt là của hãng Vietjet.

“Hàng không giá rẻ đã tạo điều kiện tiếp cận cho nhiều người hơn, song không vì thế và vì lợi nhuận mà yêu cầu về an toàn đối với con người không được quan tâm đúng mức”, ông nhấn mạnh. “Nếu không đảm bảo an toàn và thường xuyên để xảy ra sự cố, đề nghị có những biện pháp đủ mạnh để cảnh báo, răn đe, công khai trước công luận”.

Trước đó, khi đội tuyển U23 Việt Nam trở về sau vinh quanh ở Thường Châu, Trung Quốc, Vietjet đã cử hẳn một chuyên cơ sơn cờ Việt Nam và slogan "Tôi yêu tổ quốc tôi" - một hình ảnh lẽ ra rất đẹp - nhưng lại khiến dư luận phẫn nộ khi hãng đưa "văn hóa bikini" vào việc đón tiếp các cầu thủ. Vietjet còn bị gọi là "hãng hàng không bikini" khi có truyền thống sử dụng hình ảnh người mẫu mặc bikini hở bạo để quảng bá cho thương hiệu.

Vietjet Air thành lập từ năm 2007 và mất 4 năm để có được chuyến bay đầu tiên. Hãng hàng không giá rẻ đã nhanh chóng vươn lên để trở thành thương hiệu chỉ đứng sau Vietnam Airlines. Nhưng đi kèm với giá rẻ là sự ca thán về chất lượng dịch vụ. Sau mỗi một sự cố của Vietjet, niềm tin của khách hàng với hãng hàng không này cứ xói mòn dần.

Nhiều khách hàng khẳng định, Vietjet chỉ có ưu thế về giá rẻ chứ chẳng còn gì khác. Và nếu lấy giá rẻ là một tiêu chí thì ngoài Vietjet, khách hàng vẫn có những lựa chọn khác cạnh tranh về giá.

Hiện tại, vẫn còn nhiều khách hàng Việt chỉ ca thán mà vẫn chấp nhận đi Vietjet vì giá rẻ. Nhưng một bộ phận nhỏ khách hàng đang thay đổi, đang đấu tranh đòi những quyền lợi chính đáng cho mình một cách văn minh. Họ cũng sẽ tác động để người khác thay đổi.

Nếu Vietjet vẫn giữ nguyên cung cách phục vụ cũ, vẫn chậm chuyến trễ chuyến thường xuyên và liên tiếp để xảy ra sự cố thì rồi cũng đến lúc hãng này ngoài giá rẻ sẽ chẳng còn gì kể cả khách hàng.

Huyền My
Phiên bản di động