An ninh Hàng không Cảng Nội Bài

Hỗ trợ hành khách lấy lại hơn 30 triệu đồng do bị khách khác “cầm nhầm”

Một khách nữ bỏ quên ví trong đó có 32,5 triệu đồng khi đi qua điểm soi chiếu an ninh hàng không Nội Bài đã được một khách nam đi sau “cầm nhầm” và tìm cách giữ lại. Ngay sau khi nắm được sự việc, lực lượng An ninh hàng không Nội Bài đã đấu tranh, giúp nữ hành khách lấy lại được tài sản.
Chủ động vận tải hành khách an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Hàng không “cháy vé”, tăng tải phục vụ hành khách dịp lễ 30/4 - 1/5

Trước đó, chiều 26/10, trong lúc thực hiện nhiệm vụ tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu Nhà ga hành khách T1, chị Nguyễn Thị Thu Hường - Nhân viên Đội An ninh soi chiếu quốc nội - Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài nhận được ý kiến trình báo của một nữ hành khách tên là Trần Hải Yến đi chuyến bay QH245 HAN-SGN về việc thất lạc một ví trong có tổng số tiền là 32,5 triệu VNĐ.

Chị Hường ngay lập tức báo cáo cán bộ trực đội, anh Trần Đình Trung - Phó đội trưởng Đội An ninh soi chiếu quốc nội đã chỉ đạo toàn ekip phối hợp với bộ phận trực giám sát Camera - Đội An ninh cơ động để kiểm tra hệ thống camera.

Lực lượng An ninh Hàng không triển khai nghiệp vụ tại cửa soi chiếu
Lực lượng An ninh Hàng không triển khai nghiệp vụ tại cửa soi chiếu

Ngay lập tức, tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) Nhà ga hành khách T2, anh Nguyễn Mạnh Cường - Tổ phó tổ camera giám sát an ninh huy động ekip trực nhanh chóng vào cuộc, nhận dạng chiếc ví theo mô tả của khách, truy vết kỹ lưỡng, khoanh vùng và phát hiện một khách nam giới đã nhặt được chiếc ví trên.

Vị khách nam này đã đút chiếc ví vào túi của mình, di chuyển đến một số vị trí trong khu vực cách ly và sau đó vào nhà vệ sinh.

Ở đầu này, tại Nhà ga hành khách T1, ekip của anh Trung, chị Hường cùng với anh Phạm Mạnh Hải, Nguyễn Hồng Sơn - Đội An ninh soi chiếu quốc nội đã khẩn trương phối hợp để xử lý vụ việc.

Nghi ngờ vị khách có thể có những hành vi bất thường đối với chiếc ví, Đội An ninh soi chiếu quốc nội đã báo ngay cho lực lượng An ninh cơ động cùng tham gia tìm kiếm. Như dự đoán, vị khách nam đã rút toàn bộ tiền trong ví và vứt lại chiếc ví trong thùng rác. Lúc đầu vị khách này nhất quyết không thừa nhận hành vi có ý định lấy ví của người khác, song với đầy đủ hình ảnh, chứng cứ và bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng An ninh hàng không đã buộc người này thừa nhận hành vi và trao trả lại tài sản bỏ quên cho vị khách nữ trên. Vụ việc được bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Chị Yến cùng nhân viên An ninh Hàng không Cảng Nội Bài kiểm tra lại số tiền thất lạc
Chị Yến cùng nhân viên An ninh Hàng không Cảng Nội Bài kiểm tra lại số tiền thất lạc

Trong bản tường trình, nữ hành khách Trần Hải Yến kể là “đã rất hoang mang, lo sợ” khi thất lạc chiếc ví vì đó là số tiền chị mang vào TP Hồ Chí Minh để chữa bệnh. Chị Yến vô cùng cảm kích và gửi lời cảm ơn tới ekip nhân viên soi chiếu an ninh quốc nội, ekip trực camera giám sát an ninh - Cảng HKQT Nội Bài, chị đề nghị “Lãnh đạo quan tâm và khen thưởng các đồng chí đang làm nhiệm vụ an ninh. Chúng tôi rất cảm kích sự nhiệt tình của các anh chị. Tôi xin chân thành cảm ơn”.

Hệ thống camera được trang bị đầy đủ tại các vị trí của nhà ga, lực lượng giám sát 24/7 và bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, bằng sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều cơ quan, đơn vị, gần như mọi hành vi “cầm nhầm” tài sản của người khác đều được phát hiện, truy vết và bàn giao xử lý theo quy định.

Hành khách vui mừng được trả lại số tiền
Hành khách vui mừng được trả lại số tiền

Theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2022, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã phát hiện, phối hợp với các lực lượng để xử lý và trao trả lại cho chủ tài sản đối với 75 vụ khách có dấu hiệu cố tình “cầm nhầm” hành lý của khách khác, trong đó có 63 vụ khách lấy đồ của khách khác tại điểm kiểm tra soi chiếu an ninh, 8 vụ tại khu vực cách ly, 4 vụ tại khu vực công cộng. Trên phạm vi toàn Cảng, từ đầu năm đến nay, Cảng HKQT Nội Bài đã nhặt được và trao trả cho 2221 lượt hành khách bỏ quên tài sản tại Cảng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào hành khách cũng may mắn tìm lại được ngay vì trên thực tế có những trường hợp khách khác khi “cầm nhầm” tài sản đã di chuyển đến các sân bay khác gây khó khăn cho việc tìm kiếm.

Để hỗ trợ hiệu quả cho hành khách trong việc tìm kiếm hành lý thất lạc, bỏ quên tại Cảng, Cảng HKQT Nội Bài đã bố trí Phòng hành lý thất lạc, trực 24/7 tại sảnh E Nhà ga hành khách T1. Tại đây mọi hành lý thất lạc, bỏ quên của hành khách được mã hóa, đăng tải hằng ngày trên trang http://bags.noibaiairport.vn/ giúp hành khách dễ dàng tra cứu và tìm kiếm. Hành khách có thể gọi điện cho Phòng hành lý thất lạc theo số hotline 0983774546 hoặc gửi Email đến địa chỉ: taisanboquen@gmail.com, nhân viên trực sẽ hỗ trợ tra cứu ban đầu và hướng dẫn các bước tiếp theo.
Hoa Thành
Phiên bản di động