Việt Yên - Bắc Giang: Hai doanh nghiệp Trung Quốc gây "bão" môi trường tại CCN Việt Tiến

Công ty TNHH Bao bì Triệu Long và Công ty TNHH Xuất khẩu Vỹ Cường là 2 doanh nghiệp đặt nhà máy sản xuất tại CCN Việt Tiến, Việt Yên, Bắc Giang nhưng hoạt động bất chấp pháp luật, xả khói thải đen xì, gây mùi khó chịu khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.
viet yen bac giang hai doanh nghiep trung quoc gay bao moi truong tai ccn viet tien Đưa ra hàng loạt "yêu sách", nhà đầu tư Trung Quốc bị từ chối thẳng thừng tại Bắc Giang
viet yen bac giang hai doanh nghiep trung quoc gay bao moi truong tai ccn viet tien Quảng Nam ra “tối hậu thư” cho Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân
viet yen bac giang hai doanh nghiep trung quoc gay bao moi truong tai ccn viet tien Xử phạt Công ty TNHH PNP Vina xả thải gây ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, Tuổi trẻ và Pháp luật liên tục nhận được thông tin của người dân xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang phản ánh Công ty TNHH Bao bì Triệu Long (Công ty Triệu Long) và Công ty TNHH Xuất khẩu Vỹ Cường (Công ty Vỹ Cường) trong quá trình hoạt động xả khói đen xì có mùi khét rất khó chịu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của cộng đồng dân cư.

viet yen bac giang hai doanh nghiep trung quoc gay bao moi truong tai ccn viet tien
Người dân xã Việt Tiến bức xúc phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường của hai công ty Trung Quốc

Trao đổi với PV, ông Hoàng Ty (thôn 8, xã Việt Tiến) bức xúc cho biết: "Hai công ty xả khói liên tục khiến không khí quanh khu vực luôn nồng nặc mùi khét. Khi chúng tôi ý kiến thì họ chống chế bằng cách xả khí thải vào... ban đêm.

Dân chúng tôi bức xúc lắm nhưng phản ánh nhiều lần lên các cơ quan chức năng nhưng mãi mà không thấy có biến chuyển gì cả".

Cùng chung nỗi bức xúc, chị Nguyễn Thị Chuyển, hiện đang sinh sống cách hai công ty nói trên khoảng 50m chia sẻ sự lo lắng khi nhiều lần quét sân hoặc lên tầng thượng quét trần mà mạt đen bám đầy quần áo, đầu tóc.

viet yen bac giang hai doanh nghiep trung quoc gay bao moi truong tai ccn viet tien
Khói thải đen khịt và có mùi khét được xả thẳng ra ngoải môi trường

"Buổi đêm với sáng sớm là công ty xả kinh nhất, khói đen ngùn ngụt, mùi khét rất khó chịu, nhiều hôm tôi đi tập thể dục lúc buổi sớm mà ngột ngạt không thể thở được" chị Chuyển nói thêm.

Trao đổi thêm với nhiều người dân xã Việt Tiến hiện đang sống tại thôn 7, thôn 8 và những nhà trong bán kính khoảng 500m trở lại, tất cả khi được hỏi đều tỏ ra bức xúc trước hành vi xả khói gây ô nhiễm không khí, coi thường pháp luật của Công ty Triệu Long và Công ty Vỹ Cường.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Triệu Long hoạt động sản xuất tấm ballet gỗ làm từ gỗ thông với công suất khoảng 24.000 sản phẩm/năm. Khí thải phát sinh của công ty này là từ 2 lò hơi sử dụng đầu mẫu gỗ, củi thông. Trong đó có 1 lò hơi không có hệ thống xử lý khí thải mà thải thẳng ra ngoài môi trường. Còn Công ty Vỹ Cường thì sản xuất ván ép gỗ với công suất 21.000m3/năm, khí thải phát sinh từ quá trình đốt lò hơi.

Trao đổi với PV, lãnh đạo xã Việt Tiến cho biết cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về việc hai công ty trên xả khói thải có mùi khét, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường không khí quanh khu dân cư.

"Những phản ánh của người dân là đúng, có lần tôi đã trực tiếp vào khu vực công ty để ghi nhận ý kiến của người dân còn bị bảo vệ của công ty ngăn cản không cho quay phim, chụp ảnh. Còn trước đó, hai Công ty Triệu Long, Vỹ Cường đã từng bị xử phạt hành chính và bị đình chỉ 9 tháng".

viet yen bac giang hai doanh nghiep trung quoc gay bao moi truong tai ccn viet tien
Ban đêm lượng khói xả càng mạnh gây ô nhiễm không khí khiến người dân vô cùng bức xúc

Về câu hỏi chính quyền xã Việt Tiến có trách nhiệm gì trong việc này? Vị lãnh đạo xã khẳng định sau khi tiếp nhận phản ánh của PV sẽ lập đoàn đi kiểm tra, nếu vượt thẩm quyền xử lý sẽ báo cáo lên cấp trên đề nghị xử lý nghiêm.

Trước đó, ngày 14/8/2019, ông Vũ Văn Tưởng - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang đã ký Quyết định xử phạt hành chính hai công ty này với tổng số tiền 140 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng.

Qua kiểm tra, cả hai Công ty Triệu Long, Vỹ Cường đều không có bản kế hoạch Bảo vệ môi trường, không bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định, chưa nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp.

viet yen bac giang hai doanh nghiep trung quoc gay bao moi truong tai ccn viet tien
Sở TN&MT Bắc Giang đã chỉ ra nhiều sai phạm của 2 doanh nghiệp nằm trong Cụm công nghiệp Việt Tiến

Quyết định là vậy, tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào đầu tháng 10 thì mọi hoạt động của hai doanh nghiệp này vẫn diễn ra như bình thường, phớt lờ lệnh "đình chỉ" hoạt động của Sở TN&MT Bắc Giang.

Đáng nói hơn, mặc dù việc xả khói ra ngoài môi trường có mùi khét lẹt, đen xì diễn ra trong suốt một thời gian dài khiến người dân bất bình và lãnh đạo xã Việt Tiến bức xúc. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm do Trung tâm Công nghệ xử lý môi trường lấy mẫu trong tháng 5 và tháng 6 theo thông báo kết luận kiểm tra của Sở TN&MT Bắc Giang thì kết quả phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép(?).

Về phía huyện Việt Yên, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của PV, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết sẽ chỉ đạo ngay các cơ quan liên quan và Công an huyện vào cuộc kiểm tra, giám sát và yêu cầu hai công ty này nghiêm túc thực hiện việc dừng hoạt động sản xuất theo quy định của pháp luật.

(Còn nữa...)

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động