Việt Nam chi hơn 4 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu
Giá xăng dầu tăng rất mạnh từ 15h, chiều 21/7 Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5 và tháng 6/2023, lượng nhập khẩu xăng dầu các loại tăng lần lượt là 36,5% và 14,9%. Mặc dù vậy, tính chung trong quý II/2023, nhập khẩu xăng dầu các loại của cả nước chỉ đạt 1,92 triệu tấn, giảm 13,9% so với quý I/2023.
Trong nửa đầu năm 2023, Việt Nam đã nhập khẩu tới 5,2 triệu tấn xăng dầu các loại, với trị giá là 4,16 tỷ USD, tăng 8,8% về lượng nhưng giảm 16,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, lượng dầu diesel nhập về đạt 2,82 triệu tấn, giảm gần 1% và lượng xăng nhập về đạt 1,11 triệu tấn, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm trước.
Ảnh minh họa. |
Xét theo thị trường, nhập khẩu xăng dầu các loại vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 chủ yếu từ Hàn Quốc đạt 2,07 triệu tấn, tăng 7,4%; Singapore đạt 1,36 triệu tấn, tăng 113%; Malaysia đạt 885 nghìn tấn, tăng 13,3%...
Trong một diễn biến khác, tại một cuộc họp tháng 6/2023, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên dự báo nguồn cung từ Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn sẽ bị gián đoạn trong thời gian từ trung tuần tháng 8 đến hết tháng 9, đầu tháng 10 (do bảo dưỡng định kỳ).
Vì vậy, Bộ trưởng đã yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn chủ động có phương án (cả kỹ thuật, nhân lực, vật tư nguyên liệu…) trong mọi tình huống để hoạt động hết/vượt công suất, bảo đảm đủ nguồn cung theo cam kết của mình ra thị trường.
Các doanh nghiệp đầu mối căn cứ sản lượng phân giao đầu năm và sản phần phân giao bổ sung (đối chiếu với kết quả đã thực hiện 6 tháng qua) để chủ động, nghiêm túc tiến hành nhập khẩu trong tháng 7/2023, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường, không được để đứt gãy.
Lãnh đạo Bộ Công thương cũng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, nghĩa vụ và quyền lợi của doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, nhất là việc thực hiện quy định về dự trữ thương mại bắt buộc; phân phối lợi nhuận trong hệ thống và việc trích lập, quản lý Quỹ Bình ổn xăng dầu theo đúng quy định.