Việc tung tin đồn trên thị trường chứng khoán: Chế tài xử lý quá nhẹ so với hậu quả

Theo ý kiến của chuyên gia, các tin đồn thất thiệt tác động đến thị trường chứng khoán bị xử lý quá nhẹ nếu so với thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng, chưa có tính răn đe cao.
Liên tục vi phạm chứng khoán, chủ chuỗi Gogi House, Vuvuzela có nhờn luật? Chứng khoán VNDIRECT bác bỏ những tin đồn khiến cổ phiếu bị bán tháo

Nhận định về việc xử lý các hành vi tung tin đồn thất thiệt trên thị trường chứng khoán, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện quy định xử lý còn nhẹ so với hậu quả gây ra. Đặc biệt, các tin đồn thất thiệt tác động đến thị trường bị xử lý quá nhẹ nếu so với thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng, không có tính răn đe cao.

Theo ông Thịnh, ở nước ngoài đã có trường hợp các đối thủ cạnh tranh thuê người tung ra các tin xấu, khiến cổ phiếu của doanh nghiệp đối thủ mất giá trị quy đổi ra hàng chục nghìn tỷ đồng, hoặc mục tiêu dìm giá cổ phiếu để thu gom hay thổi giá để bán.

Do đó, theo vị chuyên gia, thời gian tới, cơ quan quản lý cần có các chế tài và thực hiện xử lý nghiêm hơn các trường hợp tung tin đồn hay đưa ra các thông tin không đúng gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính, thị trường chứng khoán cũng như thị trường tiền tệ.

Việc tung tin đồn trên thị trường chứng khoán: Chế tài xử lý quá nhẹ so với hậu quả
PGS. TS, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh

Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, việc đưa các thông tin về xử lý các vụ việc vi phạm kinh tế cần tính toán cẩn trọng, đặc biệt lưu ý đến khả năng tác động tới thị trường. Công tác quản lý thông tin cũng cần hiệu quả hơn, có tính kỷ luật cao, phải bảo đảm các thông tin vụ việc trên thị trường xuất phát từ nguồn tin chính thống trước tiên.

Cũng theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, bên cạnh biến động lên xuống thông thường của thị trường, một trong những nguyên nhân tác động là các tin đồn thất thiệt, làm suy giảm lòng tin nhà đầu tư trên thị trường.

Nhìn rộng ra trên thế giới, không chỉ ở Việt Nam mà thị trường chứng khoán ở đâu cũng rất nhạy cảm, chịu ảnh hưởng lớn của các thông tin, tin đồn, tác động tới lòng tin của các nhà đầu tư.

Ông Thịnh đánh giá, vừa qua thị trường chứng khoán Việt Nam bị ảnh hưởng khá nhiều bởi những thông tin về các vụ việc xử lý vi phạm khá dồn dập. Thực tế, các vi phạm về mua khống, bán khống là những vấn đề đã tồn tại từ những năm trước đây, không chỉ ở Việt Nam.

Đặc biệt, trái phiếu doanh nghiệp mở ra kênh phát hành phiếu riêng lẻ, nhưng do cơ chế mở, thông thoáng quá đến mức hơn cả các quốc gia có nền kinh tế thị trường phát triển.

Theo ông Thịnh, những vấn đề của thị trường đã tồn tại từ trước, điểm khác là các động thái xử lý thời gian vừa qua trở nên dứt khoát, kiên quyết hơn với các cá nhân, tổ chức vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Vị chuyên gia cho rằng, nếu có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn, xử lý hành chính kịp thời, thì có thể các vi phạm đã được ngăn chặn sớm. Thực tế có những doanh nghiệp huy động vốn chưa đến hạn trả chưa thể gọi là trốn nợ. Nếu lãnh đạo các doanh nghiệp vi phạm bị xử lý sớm, các vụ việc không đi quá xa đến mức bị khởi tố, thì các doanh nghiệp vẫn có thể duy trì hoạt động, duy trì dòng tiền, giảm thiểu rủi ro về mất vốn cho các nhà đầu tư.

Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh đồng tình với quan điểm nhất quán của người đứng đầu Chính phủ là không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự, nhưng ai sai phạm thì phải xử lý; bảo vệ, khuyến khích những người làm đúng, những người làm ăn chân chính, hiệu quả.

Theo vị chuyên gia, Chính phủ đã nhận thức rất rõ những e ngại của cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện tối đa để họ phát triển, vì doanh nghiệp có phát triển mới thúc đẩy kinh tế. Mặc dù vậy, vẫn phải xử lý nghiêm minh, bảo đảm công bằng giữa các chủ thể trên thị trường để giữ thị trường phát triển bền vững lành mạnh trong dài hạn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động