Vì sao HOSE phải ngừng giao dịch chứng khoán phiên chiều 1/6?

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) phải ngừng phiên chiều 1/6 vì giá trị giao dịch vượt mức 21.700 tỷ đồng, dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống.
Nhiều “sếp” doanh nghiệp vi phạm giao dịch cổ phiếu

Thông báo về việc dừng giao dịch được Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) gửi các công ty chứng khoán chiều 1/6. Văn bản do ông Lê Hải Trà - Tổng Giám đốc HOSE ký.

Vì sao HOSE phải ngừng giao dịch chứng khoán phiên chiều 1/6?
Ảnh minh họa.

Theo đó, trong phiên giao dịch sáng 1/6, giá trị giao dịch tại HOSE vượt mức 21,7 nghìn tỷ đồng, dẫn đến tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống.

Vì vậy, HOSE công bố ngừng giao dịch buổi chiều 1/6. Giá đóng cửa của ngày là giá khớp lệnh cuối cùng trong buổi sáng.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 31/5, sàn HOSE cũng đã ghi nhận một kỷ lục là chỉ trong phiên sáng thanh khoản đã vượt mức 19.000 tỷ đồng.

Lên tiếng về sự việc này với báo chí, ông Lê Hải Trà - Tổng Giám đốc HOSE cho biết, số lượng lệnh nhập vào tăng đột biến nên hệ thống tự động phát ra tín hiệu cảnh báo.

"Với tín hiệu này và ở góc độ người tổ chức thị trường, chúng tôi nhận thấy có khả năng sập hệ thống, ảnh hưởng đến những ngày giao dịch tiếp theo nên đã chủ động báo cáo với Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước xin phép ngừng phiên giao dịch buổi chiều vì tình huống khẩn cấp và đã được chấp thuận", ông Trà cho biết.

Ông Lê Hải Trà cũng khẳng định, đây không phải sự cố mà là quyết định chủ động của HOSE để tránh dẫn đến tình trạng không thể kết thúc ngày giao dịch như từng gặp trước đây.

Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2021, giá trị giao dịch bình quân phiên trên HOSE đạt trên 18.347 tỷ đồng, khối lượng giao dịch đạt trên 725,93 triệu cổ phiếu; lần lượt tăng 47,41% về giá trị và 22,72% về khối lượng so với cuối năm 2020.

Hậu Lộc
Phiên bản di động