Vì sao giá vàng lại 'rơi tự do' sau khi liên tiếp phá đỉnh?

Sau khi vượt mốc 60 triệu đồng mỗi lượng, giá vàng trong nước đang ''rơi tự do'' khiến các nhà đầu tư không khỏi bàng hoàng.
Giá vàng tiếp tục phá đỉnh, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng lý giải Giá vàng cao nhất lịch sử, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Tính tại thời điểm 10h sáng 12/8, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty CP SJC Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mốc 49,93 – 52,85 triệu/lượng (mua vào - bán ra), giảm 3.500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 2.820.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên ngày 11/8.

Cùng thời điểm, giá Vàng Rồng Thăng Long giao dịch ở mức 49,96 - 52,26 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 1.240.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 1.670.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tương tự, giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 50,50 -52,80 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 3.400.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 2.800.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

0054 picture14 6631 1580639321
Khách giao dịch vàng tại DOJI.

Trên thị trường thế giới, phiên sáng nay giá vàng lao dốc giảm mạnh về 1893.51 USD/ounce, tương đương 53,07 triệu đồng/lượng.

Theo bản tin phân tích của Bảo Tín Minh Châu, giá vàng quay đầu giảm giá mạnh chủ yếu do hoạt động chốt lời và thông tin Nga đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới chế tạo và đăng ký vaccine chống Covid-19. Hoạt động bán ra đã bất ngờ dẫn tới một làn sóng bán tháo do giới đầu tư cài đặt sẵn ở các mức để cắt lỗ.

Bên cạnh đó, giá vàng giảm mạnh còn do chứng khoán Mỹ tăng vọt lên các đỉnh cao kỷ lục mới và Quốc hội Mỹ nhiều khả năng sẽ thông qua một gói kích thích mới. Giới đầu tư kỳ vọng 2 Đảng tại Mỹ sẽ giải quyết những bất đồng để thông qua một chương trình giải cứu mới, hỗ trợ khoảng 30 triệu người Mỹ thất nghiệp.

Mặc dù vàng đang có dấu hiệu lao dốc không phanh, tuy nhiên, về dài hạn, vàng được dự báo vẫn ở trong xu hướng tăng khi căng thẳng Mỹ - Trung và đại dịch Covid-19 còn phức tạp và quan trọng hơn là một khối lượng tiền khổng lồ được các nước bơm ra thị trường là các yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ đối với vàng.

Nhận định về việc giá vàng trong nước giảm sâu, đại diện Tập đoàn DOJI cho rằng, giá vàng thời gian vừa qua đã tăng quá mạnh và khi tăng tới một giai đoạn nhất định kim loại quý này sẽ phải điều chỉnh để giảm về đúng giá tương đương với thế giới.

Mặt khác, giá vàng giảm còn do sự điều tiết của Ngân hàng Nhà nước nhằm đảm bảo sự cân bằng của thị trường, chênh lệch giá mua và bán sẽ có xu hướng thu hẹp lại.

Cùng chung nhận định, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, giá vàng đảo chiều giảm không khó hiểu vì kim loại này đã tăng rất mạnh trong những ngày qua với các trợ lực sẵn có như dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, căng thẳng địa chính trị, tiền tệ nới lỏng… đặc biệt là đầu cơ, yếu tố luôn luôn hiện hữu ở mọi kênh đầu tư.

Văn Huy
Phiên bản di động