Vi phạm trật tự đô thị chưa có hồi kết ở phố Nguyễn Văn Tuyết, Triều Khúc

Chen lấn, ầm ĩ, mất vệ sinh, không có chỗ cho người đi bộ… Đây là những cụm từ bất kì ai khi được hỏi về vi phạm trật tự đô thị ở hai con phố Triều Khúc (địa bàn phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân và một phần ngõ 66B thuộc xã Tân Triều - huyện Thanh Trì) và Nguyễn Văn Tuyết (phường Trung Liệt, quận Đống Đa).
Phố Nguyễn Văn Tuyết - Vỉa hè, lòng đường thành quán ăn, nơi để xe

Như chưa hề có “lệnh cấm”

Thời gian qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị của các lực lượng chức năng tại khu vực phố Triều Khúc. Đây là khu vực giáp ranh địa bàn phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân và một phần ngõ 66B thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

“Phố ẩm thực hóa” - chuyện chưa hồi kết ở Nguyễn Văn Tuyết, Triều Khúc
Xe cộ, biển vẫy tràn xuống lòng đường ở khu vực ngõ 66B Triều Khúc

Theo phản ánh của người dân, trong khi các lực lượng chức năng TP Hà Nội đang quyết liệt triển khai Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP về tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng thì tại phường Thanh Xuân Nam và xã Tân Triều, đặc biệt là khu vực ngõ 66B phố Triều Khúc, công tác trên dường như đang bị thả nổi.

Từ những phản ánh của người dân, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều ngày ghi nhận thực trạng ở con phố này trong các buổi từ sáng đến tối. Theo ghi nhận của chúng tôi, những phản ánh trên của người dân hoàn toàn có cơ sở.

“Phố ẩm thực hóa” - chuyện chưa hồi kết ở Nguyễn Văn Tuyết, Triều Khúc
Người tham gia giao thông "chen chúc" dưới lòng đường phố Triều Khúc (ảnh chụp ngày 9/9/2023)

Tại đây, phần lớn diện tích lòng đường, vỉa hè hai bên đường đã bị các hộ kinh doanh chiếm dụng là nơi bày bàn ghế, dừng đỗ phương tiện sai quy định gây ùn tắc giao thông.

Thậm chí, trong thời điểm PV ghi nhận thực trạng, xe của lực lượng chức năng phải bấm còi liên tục và rất vất vả để vượt qua hàng loạt phương tiện lấn chiếm, tràn xuống vỉa hè.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài, người dân đã nhiều lần phản ánh với các lực lượng chức năng nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Chuyện cũ chưa “khép lại”

Không chỉ riêng con phố Triều Khúc, thực trạng trên cũng đang ngày ngày diễn ra trên phố Nguyễn Văn Tuyết (phường Trung Liệt, quận Đống Đa).

Con phố này được “ngầm hiểu” là phố ẩm thực của quận Đống Đa (Hà Nội), tấp nập nhất là từ chiều tối, đặc biệt chật cứng vào hai tối cuối tuần thứ Bảy và Chủ nhật.

Bất kì ai đến con phố này sẽ chứng kiến cảnh người bày, kẻ bán kín hai bên vỉa hè. Ở đây có các loại đồ ăn chiều lòng đủ loại khách ở mọi lứa tuổi.

Bày bán trên vỉa hè, dọn rửa cũng trên vỉa hè; Thậm chí, những người muốn chơi khuya, ăn khuya, có thể thưởng thức ẩm thực ở hai quán bia với ánh sáng mờ ảo, âm nhạc “hết cỡ” nơi đây.

“Phố ẩm thực hóa” - chuyện chưa hồi kết ở Nguyễn Văn Tuyết, Triều Khúc
Không còn vỉa hè, người đi bộ ở phố Nguyễn Văn Tuyết buộc phải đi xuống lòng đường (ảnh chụp ngày 9/9/2023)

Sau hơn một tháng phản ánh về tình trạng trên, ngày 9 - 10/9 (thứ Bảy và Chủ nhật vừa qua), phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô lại có dịp “hậu kiểm” công tác đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường ở khu vực này.

“Ngạc nhiên” là hai từ chúng tôi dùng trong trường hợp này khi mọi thứ vẫn như chưa hề có sự tác động của Ban Chỉ đạo 197 địa bàn quản lý.

“Phố ẩm thực hóa” - chuyện chưa hồi kết ở Nguyễn Văn Tuyết, Triều Khúc
Quán xá mở đến tận khuya, vỉa hè chật kín xe ở phố Nguyễn Văn Tuyết (ảnh chụp ngày 9/9/2023)

Quán nhậu, quán bia, đồ nướng, đồ ăn, thậm chí cả xe chở vật liệu xây dựng và gạch ngói, xe máy, ô tô… đều tràn từ vỉa hè xuống lòng đường. Đèn nháy, biển vẫy “leo” từ mặt đất “leo” lên tận ngọn cây. Nhà nào cũng mong muốn quán mình thật nổi bật để thu hút khách.

Không còn dấu hiệu của vỉa hè là điều chắc chắn, nhưng lòng đường cũng bị thu hẹp 1/3 khiến việc di chuyển của người dân qua khu vực này rất khó khăn.

Theo thông tin từ đại diện lực lượng chức năng, Ban Chỉ đạo 197 phường Trung Liệt thường xuyên ra quân đảm bảo trật tự đô thị.

Thế nhưng “tát nước ao bèo”, làm cho có để rồi đâu vẫn vào đấy và vi phạm ngày một phức tạp thì nên chăng Ban Chỉ đạo 197 các cấp của quận Đống Đa cần có giải pháp hiệu quả, thiết thực, phù hợp để vi phạm không tái diễn?

Hoa Thành
Phiên bản di động