VEAM chính thức bãi nhiệm Tổng giám Trần Ngọc Hà

Sau 8 tháng bị đình chỉ chức vụ, ông Trần Ngọc Hà chính thức bị bãi nhiệm chức danh Tổng giám đốc VEAM từ ngày 29/3/2019.
VEAM từng đề nghị làm rõ trách nhiệm về nguy cơ thất thoát tài sản tại VETRANCO Làm rõ trách nhiệm về nguy cơ thất thoát tài sản tại VEAM VEAM bác tin Quyền Tổng giám đốc bỏ trốn ra nước ngoài

Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM, UPCoM: VEA) vừa ban hành Quyết định bãi nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Trần Ngọc Hà, thành viên HĐQT từ ngày 29/3/2019.

Trước đó, vào tháng 8/2018, ông Trần Ngọc Hà bất ngờ bị đình chỉ chức danh Tổng giám đốc VEAM.

Hiện, trong quyết định cũng như Nghị quyết không nêu lý do bãi chức, nhưng khả năng lớn có liên quan tới việc cuối năm 2017 ông đã tự quyết định và giao Giám đốc Nhà máy ô tô VEAM mua 3.000 bộ linh kiện ô tô trị giá khoảng 1.600 tỷ đồng mà không thông qua HĐQT.

Trước đó, VEAM đã có văn bản giải trình, khẳng định việc Tổng giám đốc Trần Ngọc Hà đơn phương ký hợp đồng này là phù hợp với Luật Doanh nghiệp và Điều 149 về Hội đồng quản trị: Việc ký mua lô hàng 3.000 bộ linh kiện có giá trị 1.600 tỷ đồng so với tổng giá trị tài sản của VEAM trên 17.000 tỷ đồng là "hoàn toàn có cơ sở và phù hợp với thẩm quyền của Tổng giám đốc".

veam chinh thuc bai nhiem tong giam tran ngoc ha
VEAM chính thức bãi nhiệm Tổng giám Trần Ngọc Hà.

Sau khi đình chỉ ông Hà, VEAM đã giao ông Ngô Văn Tuyển - thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc làm quyền Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật.

Liên quan đến ông Ngô Văn Tuyển cũng đã từng xuất hiện lùm xùm về ông này khi vướng nghi án đi nước ngoài chữa bệnh. Sau đó, Chủ tịch HĐQT VEAM - ông Bùi Quang Chuyện đã ký văn bản gửi Sở GDCK Hà Nội (HNX) lý giải các thông tin xung quanh việc quyền Tổng giám đốc Ngô Văn Tuyển

Theo đó, tại văn bản, VEAM cho biết, từ giữa tháng 10/2018, sức khỏe của ông Ngô Văn Tuyển - Người đại diện phần vốn Nhà nước tại VEAM - Thành viên HĐQT, Quyền Tổng giám đốc VEAM bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bệnh tim do nhịp tim không ổn định (rung nhĩ, block tâm nhĩ, có lúc nhịp tim đập 200 lần/phút).

Ông Tuyển đã 2 lần cấp cứu, điều trị ở Viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng chữa trị, bệnh của ông Tuyển thuyên giảm rất chậm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. Vì thế ngày 5/12/2018 ông Tuyển đã có đơn xin nghỉ phép và đi Singapore để điều trị bệnh.

Theo VEAM, ngày 6/12/2018, bộ phận đại diện vốn Nhà nước tại VEAM đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến của Bộ Công Thương chấp thuận để ông Tuyển được nghỉ phép và đi Singapore từ ngày 10-14/12/2018. Do việc điều trị bệnh tim của ông Tuyển là cấp bách, cần phải sớm điều trị; mặt khác, việc khám chữa bệnh phụ thuộc vào việc đặt lịch của đội ngũ giáo sư bác sĩ khám và mổ tim nên ông Tuyển đã chủ động nghỉ phép và đi Singapore để đảm bảo việc điều trị bệnh tim.

Sau khi điều trị bệnh ở Singapore về, ông Tuyển tiếp tục điều trị tại nhà và hiện nay đang làm việc bình thường tại VEAM. Công ty đã báo Bộ Công Thương ngày 19/12/2018 về việc đi nước ngoài của ông Tuyển và khẳng định việc ông Tuyển đi Singapore để khám và điều trị bệnh tim là đúng sự thật.

Hậu Lộc
Phiên bản di động