Vẫn còn bán độ - Esport Việt Nam đã hướng tới chuyên nghiệp?

Liên minh huyền thoại là một bộ môn thể thao điện tử không quá mới song vẫn thu hút được một lượng lớn người hâm mộ theo dõi, đặc biệt là giải VCS. Tuy nhiên, bộ môn này lại đang ở trong thời gian phải tạm dừng do nhà phát hành Riot Games điều tra dàn xếp tỷ số và bán độ.

Vấn nạn trong Esport

Tuy là thể thao điện tử, song việc dàn xếp tỉ số cũng không còn xa lạ đối với cộng đồng người hâm mộ Việt Nam. Ngày 18/3, Riot Games ra thông báo rằng, VCS 2024 sẽ tạm hoãn để điều tra về hành vi dàn xếp tỷ số và tình trạng bán độ của 8 đội tuyển tham gia giải: Team Secret, GAM Esports, Team Whales, Vikings Esports, Cerberus, MGN Blue Esports, Team Flash và Rainbow Warriors.

Vẫn còn bán độ - Esport Việt Nam đã hướng tới chuyên nghiệp?

8 đội tuyển tham dự giải VCS 2024 (Nguồn: VCS LMHT)

Việc điều tra này sẽ khiến những trận đấu còn lại của vòng bảng cũng như kết quả những trận đấu ngày 14/3 đều không được tính. Đến hôm nay, việc quay trở lại của giải VCS 2024 vẫn chưa có ngày cụ thể và sẽ chỉ có thể hoạt động trở lại khi có kết quả điều tra ban tổ chức VCS.

Năm 2023, VCS cũng đã từng phải đình chỉ thi đấu một team do đã vi phạm các quy định của giải. Đội tuyển này cũng đã phỉa nhượng lại suất thi đấu cũng như không được phép tham gia những hoạt động của giải đấu trong tương lai.

Lo lắng về tính chuyên nghiệp của giải đấu

Sự việc phải dừng vòng bảng để điều tra đã khiến cho người hâm mộ các đội tuyển nói chung cũng như bộ môn Liên minh huyền thoại nói riêng đặt ra nghi vấn về tính chuyên nghiệp của giải đấu. Người hâm mộ đã đặt ra nghi vấn khi theo dõi các trận đấu và đã phản ánh với chính Ban tổ chức là Riot Games để có thể điều tra việc gian lận tỷ số của VCS 2024

Ngày 28/3 vừa qua, Ban tổ chức Riot Games cũng như VCS đã lên thông báo về việc các tuyển thủ của những đội tuyển đang phải tiếp nhận điều tra về vấn đề tiêu cực trong dàn xếp tỉ số.

Tính chuyên nghiệp của Esport hiện nay
Thông báo chính thức của VCS về việc các cá nhân phải tiến hành điều tra (Nguồn ảnh: VCS ENGLISH)

Một giải đấu tầm quốc gia nhưng vẫn có thể có những màn cá độ và dàn xếp tỉ số như vậy có thể khiến không chỉ hình ảnh của bản thân các tuyển thủ xấu đi trong mắt người hâm mộ trong nước mà còn khiến người hâm mộ ở nước ngoài cảm thấy giải đấu ở Việt Nam bị thiếu đi tính công bằng và chuyên nghiệp. Ngoài ra, còn có thể ảnh hưởng đến khả năng tham dự các giải quốc tế của các đội tuyển Việt Nam như giải MSI hay giải World.

Bán độ hay dàn xếp tỷ số, đau đớn thay, đang dần trở thành “đặc sản” không thể thiếu của thể thao điện tử Việt Nam. Những vụ bán độ lộ liễu của các tuyển thủ đang khiến nền thể thao điện tử Việt Nam nói chung và các đội tuyển nói riêng thiệt hại nặng nề về kinh tế, khả năng phát triển cũng như đánh mất niềm tin nơi người hâm mộ. Theo đó, thể thao điện tử Việt Nam đang rất cần những bước đi cứng rắn về mặt quản lý thể thao, qua đó có thể làm sạch hệ sinh thái, dẹp bỏ vấn nạn bán độ và dàn xếp tỷ số.

Phạm Thị Thu Giang
Phiên bản di động