Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ bán 10% cổ phần Vingroup

Theo Bloomberg, để đầu tư 2 tỷ USD cho VinFast bán xe hơi sang Mỹ, ông Phạm Nhật Vượng dự kiến bán 10% cổ phần Vingroup.
Vingroup và Sungroup đầu tư sân golf 18 lỗ ở Quảng Nam và Lào Cai

Tờ Bloomberg ngày 10/12 đã có bài viết nói lên thông điệp của ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup trong thời gian tới.

Theo đó, ông Phạm Nhật Vượng đang lên kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Mỹ vào năm 2021, để đạt được mục tiêu này, ông Vượng dự kiến đầu tư 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân. Như vậy, ông Vượng sẽ đóng góp khoảng một nửa vốn đầu tư của VinFast.

ty phu pham nhat vuong se ban 10 co phan vingroup
Ông Phạm Nhật Vượng chụp ngày 5/12. Ảnh: Bloomberg.

"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là một thương hiệu quốc tế. Đó là một đường đầy khó khăn và sẽ phải nỗ lực rất nhiều nhưng cũng chỉ có một con đường phía trước", vị tỷ phú 51 tuổi nói trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở của Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội.

Theo Bloomberg, những chiếc xe của VinFast sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt để có thể thành công ở nước ngoài. Bởi những hãng xe như Tata Motors của Ấn Độ và Proton Holdings của Malaysia cũng đang chật vật để giành được niềm tin từ người tiêu dùng khi xuất ngoại. Ngay cả ở Việt Nam, VinFast cũng đang có những đối thủ đáng gờm đến từ nước ngoài như Toyota, Ford và Hyundai.

Trước VinFast, nhiều hãng sản xuất ôtô của Trung Quốc cũng có tham vọng bán hàng sang Mỹ trong hơn 10 năm qua. Mặc dù kế hoạch này vẫn chưa được hiện thực hóa, Guangzhou Automobile Group Co., Zotye Automobile Co. và một số công ty khác đã thiết lập được văn phòng bán hàng và trung tâm nghiên cứu - phát triển tại Mỹ. Một số thương hiệu thậm chí tích cực tham gia triển lãm ôtô tại Mỹ trong những năm gần đây.

Đặc biệt, theo Bloomberg, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đang sở hữu khối tài sản trị giá 9,1 tỷ USD. Ông từng bán một phần cổ phần tại Vingroup vào năm ngoái và dự kiến bán tiếp 10% để huy động cho dự án đầy tham vọng này. Cá nhân ông Vượng sở hữu 49%, trong khi Vingroup sở hữu 51% cổ phần tại VinFast.

Ông Vượng cho biết, VinFast sẽ không có lãi trong 5 năm, trong khi thị trường nội địa quá nhỏ và bán hàng ra thị trường nước ngoài là chìa khóa mang lại lợi nhuận. Ông Phạm Nhật Vượng sở hữu trực tiếp 26% cổ phần Vingroup, theo dữ liệu của Bloomberg, trong khi Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, công ty do ông Vượng sở hữu 92%, giữ 31,6% cổ phần.

Muốn thâm nhập vào thị trường Mỹ, VinFast sẽ phải chiến thắng được những người tiêu dùng khó tính tại Mỹ và các thị trường phát triển khác, nơi mà tiêu chuẩn về khí thải và tai nạn rất nghiêm ngặt.

Theo Bloomberg, VinFast sở hữu một nhà máy rộng 335 ha tại Hải Phòng, được cho là đang bán các dòng xe, gồm hatchback, sedan và SUV, với giá thấp hơn chi phí sản xuất. Giá bán lẻ cho mỗi chiếc hatchback là 17.000 USD, sedan là 47.400 USD và SUV là 60.400 USD. Công ty đặt mục tiêu đạt sản lượng 500.000 xe mỗi năm đến năm 2025. Ngoài ra, công ty này cũng sản xuất xe máy điện.

Trong cuộc trả lời với Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi thêm hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, để bù đắp tổn thất cho VinFast, ước tính lên tới 18.000 tỷ đồng (777 triệu USD ). Những thiệt hại này bao gồm tài chính và khấu hao, bán xe dưới giá thành.

Bên cạnh đó, ông Vượng cũng cho biết, Vingroup sẽ thoái vốn tại các đơn vị khác để tài trợ cho VinFast trong khi các công ty con khác đã được yêu cầu giảm chi phí. VinFast cũng sẽ tìm kiếm các khoản vay bổ sung, ngoài 1,95 tỷ USD các khoản vay quốc tế đã huy động được.

"Chúng tôi có mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ thế giới. Chúng tôi sẽ phải tìm cách tiếp thị và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam năng động và phát triển đã đạt tiêu chuẩn cao nhất thế giới", ông Vượng nói với Bloomberg.

Văn Huy
Phiên bản di động