Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ ở mức cao

Những năm gần đây, việc sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng nhiều trong giới trẻ ở các nước bất chấp những cảnh báo về rủi ro sức khỏe. Đây là một xu hướng đáng lo ngại vì ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nó có thể có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là tổn thương phổi, các vấn đề hô hấp, tim mạch và đột quỵ.

Độ tuổi dùng thuốc lá điện tử đang trẻ hóa

Kết quả khảo sát do Bộ Y tế Canada công bố mới đây cho thấy, số lượng thanh thiếu niên thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử ở nước này đang tăng đáng kể và được xếp vào hàng cao nhất thế giới.

Cuộc khảo sát trên được thực hiện với hơn 60.000 đối tượng từ lớp 7 - 12 ở 9 tỉnh, bang toàn quốc trong thời gian khoảng một năm, theo đó gần 30% đối tượng từng sử dụng thuốc lá điện tử.

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử hằng ngày trong số này là 8% và đối với học sinh trung học phổ thông là 12%. Trước đó, trong năm 2017, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử hằng ngày của thanh thiếu niên Canada mới chỉ ở mức gần 2%.

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ ở mức cao
Một cửa hàng bán thuốc lá điện tử ở San Francisco, Mỹ (Ảnh: Getty Images)

Trong khi đó, theo cơ quan dịch vụ y tế quốc gia Anh, trung bình cứ 10 em học sinh trung học cơ sở ở nước này thì có một em hút thuốc lá điện tử.

Bà Evelyn Forde, Hiệu trưởng trường THCS Copthall (London, Anh) cho biết: “Chúng tôi phát hiện nhiều em để thuốc lá điện tử trong ba lô, trong túi áo khoác và lúc nào cũng mang theo thiết bị này. Nó nhỏ gọn nên nhìn qua rất khó phát hiện”.

Đại diện nhà trường cũng cho biết, học sinh thường xin phép ra khỏi lớp để đi vệ sinh nhưng thật ra các em đi hút thuốc lá điện tử vì nhiều em cứ 1 - 2 tiếng là hút một lần.

Một phụ huynh có con trai đang theo học tại trường cho biết, ông nhận thấy sự thay đổi của con chỉ sau một thời gian ngắn nghiện thuốc lá điện tử. Ông chia sẻ: “Con trai tôi có thể chất khá tốt, đá bóng cho đội của trường. Tuy nhiên thời gian gần đây, chỉ leo cầu thang thôi mà nó đã thở không ra hơi”.

Giới chức y tế Mỹ cũng vừa công bố con số thống kê đáng báo động, khi ước tính có khoảng 2,55 triệu học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ở nước này đã sử dụng thuốc lá điện tử chỉ riêng trong giai đoạn đầu năm nay.

Theo số liệu Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, cứ 4 học sinh được khảo sát thì có 1 học sinh cho biết đang sử dụng thuốc lá điện tử hằng ngày.

Trong số những học sinh có sử dụng thuốc lá điện tử, gần 85% cho biết đã sử dụng các loại thuốc lá điện tử có hương vị và hơn một nửa sử dụng thuốc lá điện tử dùng một lần.

Các biện pháp hạn chế

Australia là một trong những nước có luật chống thuốc lá quyết liệt nhất thế giới. Xứ sở chuột túi đã cấm sử dụng thuốc lá điện tử được sử dụng cho mục đích giải trí và siết lại các quy định khác liên quan đến thuốc lá điện tử. Đây là hành động mạnh tay nhất của Chính phủ Australia đối với ngành thuốc lá trong hơn một thập kỷ nhằm chặn đà tăng đáng lo ngại của tình trạng thiếu niên hút thuốc lá điện tử.

Riêng bang Nam Australia ban hành quy định cấm hút thuốc lá và sử dụng thuốc lá điện tử tại một số địa điểm công cộng có đông người như trường học, trung tâm mua sắm, các bãi biển, tòa nhà và các sân chơi thể thao.

Các máy bán hàng tự động cũng bị cấm bán thuốc lá và tăng gấp đôi hình phạt cho những cơ sở hoặc cá nhân bán và cung cấp thuốc lá và thuốc lá điện tử cho trẻ em với mức phạt từ 2.400 - 40.000 AUD (khoảng 38 triệu đến hơn 630 triệu đồng).

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ ở mức cao
Ngày càng nhiều người trẻ sử dụng thuốc lá điện tử bất chấp những cảnh báo về rủi ro sức khỏe

Bên cạnh đó, chính quyền bang Nam Australia khuyến khích người dân bỏ thuốc lá thông qua chương trình có tên gọi “Khuyến khích từ bỏ”.

Theo chương trình, những người đăng ký tham gia chương trình này cam kết sẽ không hút thuốc lá và sử dụng thuốc lá điện tử để nhận được các phiếu mua hàng trị giá 150 AUD. Các phiếu mua hàng này sẽ được cung cấp nhiều lần trong suốt thời gian tham gia chương trình.

Mới đây, Chính phủ Thụy Sĩ thông báo từ năm tới sẽ cấm quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và thuốc lá điện tử nhằm vào giới trẻ.

Theo những luật mới có hiệu lực từ giữa năm 2026, nhà chức trách cũng sẽ tăng cường hạn chế về bao bì và quảng cáo đối với thuốc lá và thuốc lá điện tử.

Các phương tiện truyền thông in ấn, cửa hàng hoặc sự kiện mà trẻ vị thành niên có thể đến sẽ không được phép quảng cáo các sản phẩm thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử.

Nhiều bang ở Mỹ đã ban hành lệnh cấm sử dụng thuốc lá điện tử trong khuôn viên trường học. Năm 2016, California trở thành tiểu bang đầu tiên cấm sử dụng tất cả các sản phẩm thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử, trong khuôn viên trường học.

Kể từ đó, một số tiểu bang khác, bao gồm Massachusetts, New Jersey và New York, cũng đưa ra luật tương tự.

Việc sử dụng thuốc lá điện tử được cho là để cai thuốc lá hoặc không dẫn tới tử vong do hút thuốc lá. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử chưa bao giờ được chính thức chấp nhận là công cụ hỗ trợ cai thuốc lá. Trong thuốc lá và thuốc lá điện tử đều có lượng nicotin nhất định và thuốc lá điện tử cũng có thể gây nghiện.

Theo báo Independent (Anh), một nhóm nghiên cứu của Mỹ đã phân tích dữ liệu của hơn 1.000 thanh thiếu niên ở Anh và khoảng 800 thanh thiếu niên ở Mỹ đã hút thuốc lá trước tuổi 15. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra thực tế đáng lo ngại, nếu ai đã hút thuốc lá điện tử lúc mới lớn sẽ dễ chuyển sang hút thuốc lá điếu hơn.

Cảnh báo tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng với giới trẻ Cảnh báo tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng với giới trẻ

Ngày 27/5, tại Hà Nội đã diễn ra lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia ...

Nâng cao kiến thức cho học sinh về ma túy, thuốc lá điện tử và bạo lực học đường Nâng cao kiến thức cho học sinh về ma túy, thuốc lá điện tử và bạo lực học đường

Chiều 15/5, Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội phối hợp cùng trường THPT Cổ Loa và Công an huyện Đông Anh ...

Australia: Cấm thuốc lá và thuốc lá điện tử ở một số nơi công cộng Australia: Cấm thuốc lá và thuốc lá điện tử ở một số nơi công cộng

Chính quyền bang Nam Australia của Australia sẽ ban hành quy định cấm hút thuốc lá và sử dụng thuốc lá điện tử tại một ...

Ngọc Ly
Phiên bản di động