Australia: Cấm thuốc lá và thuốc lá điện tử ở một số nơi công cộng

Chính quyền bang Nam Australia của Australia sẽ ban hành quy định cấm hút thuốc lá và sử dụng thuốc lá điện tử tại một số địa điểm công cộng có đông người như những nơi gần trường học, trung tâm mua sắm, các bãi biển, tòa nhà và các sân chơi thể thao.
Thuốc lá - nguy cơ khiến 40.000 người Việt tử vong hàng năm Thuốc lá điện tử "bào mòn" giới trẻ Tỷ lệ hút thuốc lá trong nhóm trên 15 tuổi giảm mạnh sau 5 năm

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế bang Nam Australia Chris Picton, tỷ lệ những người trẻ tuổi tại bang này hút thuốc lá và đặc biệt là sử dụng thuốc lá điện tử đang ở mức rất cao. Trong giai đoạn từ 2017 đến 2022, việc sử dụng thuốc lá điện tử ở những người từ 15 tuổi đến 29 tuổi tăng từ 1,1% lên đến 7,8%.

Do đó, chính quyền bang Nam Australia cho biết sẽ ban hành quy định cấm hút thuốc lá và sử dụng thuốc lá điện tử tại một số địa điểm công cộng có đông người như trường học, trung tâm mua sắm, các bãi biển, tòa nhà và các sân chơi thể thao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các máy bán hàng tự động cũng bị cấm bán thuốc lá và tăng gấp đôi hình phạt cho những cơ sở hoặc cá nhân bán và cung cấp thuốc lá và thuốc lá điện tử cho trẻ em với mức phạt từ 2.400 - 40.000 AUD (khoảng 38 triệu đến hơn 630 triệu VNĐ).

Bên cạnh đó, chính quyền bang Nam Australia khuyến khích người dân bỏ thuốc lá thông qua chương trình có tên gọi “Khuyến khích từ bỏ”.

Theo chương trình, những người đăng ký tham gia chương trình này cam kết sẽ không hút thuốc lá và sử dụng thuốc lá điện tử để nhận được các phiếu mua hàng trị giá 150 AUD. Các phiếu mua hàng này sẽ được cung cấp nhiều lần trong suốt thời gian tham gia chương trình.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các ca tử vong trên toàn thế giới và nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về phổi trên thế giới hiện nay, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người, trong đó có hơn 5 triệu người đang và đã từng hút thuốc và hơn 600 nghìn người không hút thuốc nhưng bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người khác. Số người chết vì thuốc lá nhiều hơn tổng số người chết vì HIV⁄AIDS, lao phổi và sốt rét cộng lại.

Tụê Uyên
Phiên bản di động