Tỷ lệ nữ giới là doanh nhân chiếm 31,3%

Dù đã đạt được nhiều tiến bộ song bất bình đẳng vẫn tồn tại dai dẳng giữa nam giới và nữ giới trong môi trường lao động và tìm kiếm việc làm.
Clip: Hiện trường vụ phát hiện thi thể nữ giới bị chặt đầu và 2 chân ở Đà Nẵng Chiều cao bình quân của nữ giới Việt Nam sẽ đạt 157,5 cm vào năm 2030

Thực trạng đáng buồn, trong bất kỳ môi trường lao động hay làm việc nào cũng sẽ ưu tiên tuyển nam giới hơn nữ giới. Lý do đưa ra là bởi, nữ giới sức bền không bằng nam giới và nữ giới còn phải dành thời gian chăm sóc gia đình nên khó mà có thời gian dồn toàn sức lực cho công việc.

Sự kiện ra mắt chiến dịch “Sự nghiệp không phân biệt giới”.
Sự kiện ra mắt chiến dịch “Sự nghiệp không phân biệt giới” được tổ chức mới đây.

Những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới giữa phái mạnh và phái yếu trong môi trường làm việc, hướng đi, những con số, đạo đức, cách ứng xử… được đưa ra tranh luận tại lễ ra mắt chiến dịch “Career has no Gender”, diễn ra vào chiều 19/10/2020 (Tràng Tiền, Hà Nội).

Chiến dịch “Career has no Gender” (Sự nghiệp không phân biệt giới) được tổ chức bởi mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ và phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE). Đây là chiến dịch đầu tiên tại Việt Nam mang tính chất toàn diện và hệ thống về Bình đẳng giới tại nơi làm việc và phát triển Quyền kinh tế của phụ nữ.

VBCWE được hiểu là mạng lưới được tham gia bởi các doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng với quy mô nhân sự lớn tại Việt Nam, cam kết đưa bình đẳng giới tại nơi làm việc. Bằng chiến lược kinh doanh và phát triển của mình, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững, sau đó lan tỏa và truyền cảm hứng đến các doanh nghiệp khác trên cả nước.

Trong khuôn khổ chương trình, 3 đại sứ đã có những chia sẻ kinh nghiệm thiết thực về Sự nghiệp không phân biệt giới.
Trong khuôn khổ chương trình, 3 đại sứ đã có những chia sẻ kinh nghiệm thiết thực về Sự nghiệp không phân biệt giới.

Với chủ đề hấp dẫn, chiến dịch “Sự nghiệp không phân biệt giới” gửi đến bức thông điệp “Bình đẳng giới tại nơi làm việc là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Tại lễ ra mắt, bà Lê Thanh Hằng – Giám đốc điều hành VBCWE khẳng định “Bình đẳng giới tại nơi làm việc là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”. Nêu ra lý do tại sao phải thực hiện bình đẳng trong môi trường làm việc, bà Hằng lý giải: “Bình đẳng giới giúp phát triển nhân tài, phản ánh chân thực về thị trường, xây dựng danh tiếng thu hút đối tác, nhà đầu tư, người tiêu dùng và nguồn nhân lực, nâng cao sự đổi mới và hiệu suất làm việc nhóm”.

Theo một nghiên cứu của Oxfam, trên thế giới, nữ giới có mức thu nhập thấp hơn 24% so với nam giới, nữ giới sống ở khu vực đang phát triển không có các chính sách và điều luật bảo vệ quyền lợi và không được hưởng hợp đồng lao động thỏa đáng tạo ra rào cản cho sự phát triển quyền năng của nữ giới.

Hiện nay, Việt Nam đang đứng thứ 87 trên tổng số 153 quốc gia được khảo sát trên thế giới, thu nhập của nữ giới ít hơn trung bình 3 triệu đồng so với nam giới. Ngoài ra, tỷ lệ nữ giới là doanh nhân chỉ chiếm 31,3% trong khi tỷ lệ nam giới nắm quyền quản lý cấp cao vẫn giữ vị trí ưu là 77,6%.

Trước thực trạng này, “Career has no gender” ra đời với hi vọng sẽ thay đổi mạnh mẽ nhận thức và cách nhìn nhận về bình đẳng giới của các chủ doanh nghiệp cũng như của cộng đồng, nhằm mang lại môi trường làm việc hạnh phúc.

Các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện bình đẳng giới trong môi trường làm việc.
Các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện bình đẳng giới trong môi trường làm việc.

Chiến dịch lần này sẽ có nhiều hoạt động bên lề đi kèm như: chuỗi tọa đàm thúc đẩy bình đẳng giới tại doanh nghiệp, chuỗi Webinar thảo luận về vấn đề bình đẳng tại nơi làm việc, chuỗi talkshow chia sẻ của các chuyên gia trong các lĩnh vực ngành nghề: công nghệ thông tin, dệt may, ngân hàng tài chính, bất động sản… Các hoạt động nhằm thúc đẩy quyền năng kinh tế của phụ nữ, tư vấn các chính sách xây dựng văn hóa doanh nghiệp, các giá trị bình đẳng trong doanh nghiệp và tạo môi trường phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ của buổi ra mắt, các hoạt động ký kết giữa VBCWE cùng các doanh nghiệp được diễn ra, với cam kết đồng hành cùng các hoạt động của chiến dịch nhằm thúc đẩy các giá trị bình đẳng và giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tỷ lệ nữ giới là doanh nhân chiếm 31,3%
Các đại biểu tham dự sự kiện.

Chia sẻ bên lề sự kiện, bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch Doanh nghiệp Việt Nam Hỗ trợ phát triển Quyền năng phụ nữ cho hay, có thể nói đây là chiến dịch truyền thông lớn nhất, tập trung vào giới làm việc cho doanh nghiệp tư nhân, chiến dịch lần này là chiến dịch đầu tiên lên tiếng bảo vệ phụ nữ, thật sự đấu tranh lâu dafi, tạo điều kiện phát triển cho nữ giới.

Qua sự kiện lần này, Ban tổ chức mong muốn kết nối các doanh nghiệp cùng nhau cam kết thực hiện bình đẳng giới, kết nối một môi trường làm việc hạnh phúc và truyền cảm hứng, với mục tiêu tăng quyền kinh tế cho phụ nữ trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Kiều Vân - Đức Mậu
Phiên bản di động