Tỷ lệ nợ xấu của ACB thuộc nhóm thấp nhất thị trường

Nhờ kiểm soát rủi ro chặt chẽ nên tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thuộc nhóm thấp nhất thị trường.
ACB giới thiệu Apple Pay đến khách hàng Ngân hàng ACB khuyến mãi cho doanh nghiệp thanh toán thuế điện tử

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2023 với những chỉ số tài chính rất tích cực.

Duy trì tăng trưởng ổn định

Theo đó, lợi nhuận trước thuế của ACB quý III/2023 đạt hơn 5.000 tỷ đồng, ghi nhận sự tăng trưởng so với quý II vừa qua cũng như so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 9 tháng năm 2023, ACB bám sát mục tiêu đề ra, đạt hơn 15.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương 75% kế hoạch năm.

Cùng với đó, tăng trưởng tiền gửi khách hàng trong 9 tháng năm nay đạt 7,6%, ACB tiếp tục vượt hơn trung bình ngành (~6%) từ đó giúp gia tăng thị phần huy động.

Quy mô tiền gửi không kỳ hạn liên tục được cải thiện, tăng trưởng tốt trong quý III và đã phục hồi so với mức đầu năm.

Tỷ lệ nợ xấu của ACB thuộc nhóm thấp nhất thị trường
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Tính đến cuối tháng 9/2023, dư nợ cho vay của riêng ngân hàng ghi nhận mức tăng 8,2% so với đầu năm, cao hơn so với tăng trưởng toàn ngành (~6,9%).

Kết quả chung cho thấy tăng trưởng tín dụng của toàn Tập đoàn ACB lên 8,7% so với đầu năm, đạt 450.000 tỷ đồng.

Kiểm soát rủi ro chặt chẽ

Hiện mảng bán lẻ chiếm tỷ trọng hơn 93% danh mục cho vay của ACB và ngân hàng không tập trung vào các lĩnh vực có rủi ro cao như cho vay tiêu dùng, cho vay tín chấp, cho vay kinh doanh bất động sản,…

Tỷ lệ nợ xấu của ACB thuộc nhóm thấp nhất thị trường
Khách hàng giao dịch tại ACB.

Đồng thời, ACB cũng thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát và xử lý nợ xấu trong hoạt động để ngăn ngừa rủi ro.

Nhờ vậy, dù trong bối cảnh nợ xấu toàn ngành nói chung và tại ACB nói riêng có xu hướng tăng lên (1,2%), ACB vẫn duy trì được tỷ lệ nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất thị trường.

Nhìn chung, rủi ro về chất lượng tài sản đối với ACB tương đối thấp do không sở hữu trái phiếu doanh nghiệp, tỷ lệ nợ xấu thấp và chiến lược thận trọng.

Tỷ lệ an toàn vốn riêng lẻ tiếp tục tăng trưởng bền vững trong quý III. Cuối tháng 9/2023, tỷ lệ này đạt 12,8%, vượt xa mức quy định tối thiểu, luôn đảm bảo trong vùng an toàn ngay cả trong điều kiện căng thẳng.

Hoạt động hiệu quả

Tính đến tháng 9/2023, ACB vẫn đảm bảo mức sinh lời thuộc tốp cao nhất thị trường, với ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) ở mức 24,5%.

Tỷ lệ nợ xấu của ACB thuộc nhóm thấp nhất thị trường
ACB được tổ chức Enterprise Asia trao giải Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2023.

Bên cạnh đó, ACB kiểm soát chi phí hoạt động một cách hiệu quả, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 trong khi doanh thu tăng trưởng 17%. Nhờ đó tỷ lệ CIR (chi phí trên thu nhập) được cải thiện còn 32%, giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Mới đây, đại diện ACB cho biết đã giải ngân hết gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, hiện đang tiếp tục triển khai gói 50.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi giảm đến 3%/năm nhằm hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh khó khăn, tạo nguồn cung ứng vốn cần thiết cho mùa kinh doanh cao điểm cuối năm.

Đối với khách hàng cá nhân, ACB hiện có gói tín dụng có mức lãi suất vay ưu đãi khoảng 7 - 8%/năm nhằm gia tăng tín dụng tiêu dùng.

Cùng với đó, ACB còn thực hiện áp dụng mức lãi suất 9%/năm cố định trong thời gian 2 năm đầu như một cam kết bảo đảm quyền lợi lâu dài cho khách hàng thay vì chỉ được ưu đãi lãi suất trong thời gian đầu vay, sau đó sẽ nâng lên.

Có thể nói, ACB đã thực hiện có nguyên tắc, tuân thủ quy định Thông tư 06/2023 của Ngân hàng Nhà nước và sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động ngân hàng cũng như quyền lợi của khách hàng trong thời gian dài.

Hậu Lộc
Phiên bản di động