Tuyệt đối không lạm dụng xét nghiệm Adenovirus

Trước tình trạng phụ huynh lo lắng, tự ý xét nghiệm Adenovirus mà không có chỉ định của bác sĩ, Bộ Y tế khuyến cáo, phụ huynh không nên lạm dụng xét nghiệm, tránh lãng phí tiền của không cần thiết.
Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đã có kết quả xét nghiệm âm tính 30/30 quận, huyện Hà Nội có bệnh nhân dương tính với virus Adeno Chuyên gia cảnh báo bệnh nhi nhiễm Adenovirus gia tăng

Bùng phát số ca Adenovirus

Từ tháng 8/2022 đến nay, số ca bệnh Adenovirus dương tính phát hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương tăng cao. Tổng số ca nhiễm Adenovirus ghi nhận trong toàn Bệnh viện từ đầu năm 2022 là 1.406 ca bệnh, số ca bệnh nội trú 811 (chiếm gần 58%) với 7 ca tử vong.

Chỉ tính riêng từ tháng 8 đến ngày 21/9/2022, tổng số ca bệnh Adenovirus phát hiện là 1.316 trường hợp với 738 bệnh nhân nội trú. Tỷ lệ chung trẻ mắc Adenovirus nhập viện chiếm khoảng 4% so với tổng số người bệnh điều trị nội trú.

Trước thực tiễn số trẻ mắc virus Adeno gia tăng, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế mới đây đã đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch do virus Adeno, triển khai xử lý triệt để các ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng.

Đáng chú ý, nhiều bậc phụ huynh vì lo lắng cho con mà làm xét nghiệm tràn lan. Trước tình trạng này, TS. BS Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chỉ những trẻ nào có triệu chứng điển hình của nhiễm Adenovirus như: viêm long đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa, viêm kết mạc, sốt cao liên tục 3-4 ngày thì các bác sĩ mới chỉ định làm xét nghiệm. Trường hợp trẻ có dấu hiệu suy hô hấp, khó thở sẽ được chỉ định nhập viện điều trị ngay.m"Việc xét nghiệm phải do bác sĩ chỉ định mới thực hiện, phụ huynh không nên tự ý gọi xét nghiệm tại nhà hoặc cho con đi xét nghiệm mà không có chỉ định của bác sĩ" - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa khuyến cáo.

Tuyệt đối không lạm dụng xét nghiệm Adenovirus

Với các bệnh nhi có các triệu chứng bệnh nhẹ, cha mẹ nên chăm sóc và theo dõi con sát sao tại nhà. Adenovirus cũng là một trong các nhóm nguyên nhân gây nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ em, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển mùa, vì vậy cha mẹ cần cảnh giác.

PGS.TS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên hốt hoảng sợ hãi, tự ý cho con xét nghiệm Adenovirus. Điều này là lãng phí vì không giúp cho điều trị, việc chỉ định xét nghiệm sẽ do các bác sĩ thăm khám trẻ ra chỉ định phù hợp.

Những lưu ý cha mẹ cần biết để phòng bệnh cho trẻ

  • Cho trẻ bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 2 tuổi
  • Chế độ ăn dặm của trẻ hợp lý, đủ các thành phần dinh dưỡng
  • Giữ gìn môi trường sống của trẻ sạch sẽ, thoáng mát, không có khói, bụi, khói thuốc lá
  • Vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên: nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý (với trẻ nhỏ), trẻ lớn hơn cho súc miệng nước muối sinh lý
  • Vệ sinh thân thể, rửa tay thường xuyên, cho trẻ mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ môi trường, tránh để trẻ bị nhiễm lạnh
  • Cần đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ em bị ốm, bệnh
  • Tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.
Thu Trang
Phiên bản di động