Tuyên truyền không chỉ quyền lợi mà cả bổn phận của trẻ em

Đó là ý kiến của nhiều đại biểu phát biểu về vấn đề trẻ em tại Hội nghị Hội đồng Đội Trung ương kỳ họp lần thứ nhất, khóa IX diễn ra tại Hà Nội chiều 5/1.
Hàng ngàn món quà ý nghĩa đến với trẻ em Lào Cai, Hà Giang ngày cận Tết Nhà báo tương lai với thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Tại hội nghị, Hội đồng Đội Trung ương đã công bố quyết định thành lập Hội đồng Đội Trung ương khóa IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029, gồm 41 đồng chí; công bố quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Đội Trung ương khoá IX.

đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn
Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị

Trong đó, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khóa VIII tiếp tục được giới thiệu làm Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khóa IX.

Phát biểu giao nhiệm vụ, đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn chúc mừng các đồng chí tham gia Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương khóa IX và hoan nghênh Đội TNTP Hồ Chí Minh trong những năm qua đã có nhiều sáng kiến, hình thức rèn luyện để có nhiều cán bộ Đội trưởng thành, tạo nguồn cán bộ Đoàn, cán bộ trong nhiều lĩnh vực. Qua hoạt động Đội đã giúp các em hình thành nhân cách trở thành những người tốt, có ích cho xã hội, đất nước.

đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương
Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu

Tại hội nghị đầu tiên khoá IX, các đồng chí Ủy viên đã nghe và tham gia ý kiến góp ý vào Dự thảo chương trình làm việc toàn khóa của Hội đồng Đội Trung ương khóa IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029; Kế hoạch triển khai Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em năm 2024.

Đồng thời, các đồng chí nghe báo cáo tình hình trẻ em; tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của trẻ em và hoạt động của tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng trẻ em năm 2023; Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đội; một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Đội và phong trào thiếu nhi học kỳ II, năm học 2023 - 2024.

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị

Ông Đặng Tất Dũng, trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh cho rằng, đối với trẻ em cần phải chọn chủ đề để bàn thảo trong các chương trình, hoạt động gần, sát và phù hợp với các em.

Ông Dũng đưa ra một số vấn đề như thuốc lá, thuốc lá điện tử. “Chúng ta có thể thảo luận về vấn đề tâm lý trẻ em, tâm lý học đường; quyền, bổn phận trẻ em. Bên cạnh việc nói cho các em về quyền lợi, cần nói về bổn phận của trẻ từ gia đình, nhà trường và xã hội cho các em hiểu hơn”, ông Dũng chia sẻ.

Ông Hà Đình Bốn, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ trẻ em Việt Nam cho rằng, ông ủng hộ cấm thuốc lá điện tử và quan tâm đến vấn đề bạo lực trẻ em, bạo lực học đường gắn với trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường; cần có sự nhìn nhận và cùng lúc giải quyết các vấn đề đó.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Ông Bốn cũng đồng thuận và cho rằng cần xin ý kiến trẻ em khi ban hành luật và các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan.

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cam kết hỗ trợ để giúp trẻ em phát triển tốt thể chất; chăm sóc sức khoẻ tinh thần. “Chúng tôi quan tâm đến Luật Trẻ em để các em được bảo vệ tốt nhất và sẵn sàng tham gia vào để làm sao trẻ em có quyền được chăm sóc, chữa bệnh”, ông Điển nói.

Nhiều đại biểu cho rằng, cần tuyên truyền đến các em không chỉ quyền lợi mà còn cả những bổn phận của trẻ em…

Phát biểu kết luận kỳ họp lần thứ nhất, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho rằng, trên cơ sở các ý kiến, bộ phận thường trực sẽ tổng hợp các ý kiến phát biểu góp ý để xây dựng hoàn chỉnh văn bản toàn khóa; đồng thời nghiên cứu triển khai đề tài khoa học ứng dụng mang tính khả thi cao hơn đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi cả nước.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động