Tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại Robotacon WRO 2024

Trong cuộc thi Robotacon WRO 2024 với chủ đề "Đồng minh Trái đất", bên cạnh các nhiệm vụ chính thức, còn có thêm những thử thách bất ngờ được thiết kế dựa trên các ví dụ thực tế đến từ những trang trại, nhà máy Vinamilk… giúp các em hiểu hơn về phát triển bền vững.

Robot làm nhiệm vụ tại các trang trại, nhà máy “xanh”

Theo đại diện Vinamilk, đồng hành cùng cuộc thi năm nay, Vinamilk mong muốn mang đến cho các bạn nhỏ hành trình trở thành đồng minh trái đất qua thử thách bất ngờ, cũng là những ví dụ thực tiễn về việc ứng dụng robot thực hành phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất tại trang trại Vinamilk Green Farm.

Thí sinh tham dự vòng chung kết ROBOTACON WRO 2024  khu vực miền Trung và Nam Bộ tại TP Hồ Chí Minh
Thí sinh tham dự vòng chung kết Robotacon WRO 2024 khu vực miền Trung và Nam Bộ tại TP Hồ Chí Minh

Ví dụ như với đề thi “nông nghiệp bền vững - trang trại xanh”, các thí sinh thiết kế, lập trình robot để​ giúp bón phân hữu cơ cho đồng bắp. Đây cũng là hoạt động thực tiễn tại trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm, nơi đang áp dụng các công nghệ hiện đại để chăm sóc cho hơn 20.000 con bò sữa. Tại đây, “vòng tuần hoàn xanh” giúp biến chất thải của đàn bò trở thành phân bón hữu cơ cho đồng bắp, nơi cung cấp lại nguồn thức ăn cho đàn bò sữa.

Các thí sinh cũng điều khiển robot trên sa bàn mô phỏng nhà máy Vinamilk để thực hiện việc chuyển hộp sữa đến đúng vị trí. Đường đi robot cần được tính toán chuẩn xác và nhanh nhất, đây cũng là nhiệm vụ thực tế của các robot LGV tại nhà máy sữa Vinamilk.

Tại nhà máy, Vinamilk đang ứng dụng công nghệ cao (với robot, AI) trong vận chuyển hàng hóa, kho thông minh, sử dụng năng lượng xanh - năng lượng mặt trời,… nhằm giảm phát thải, sử dụng năng lượng tối ưu.

Công bố đề thi bất ngờ là robot làm nhiệm vụ tại nhà máy Vinamilk
Công bố đề thi bất ngờ là Robot làm nhiệm vụ tại nhà máy Vinamilk
Robot LGV tại nhà máy của Vinamilk là cảm hứng cho đề thi bất ngờ
Robot LGV tại nhà máy của Vinamilk là cảm hứng cho đề thi bất ngờ

Học về phát triển bền vững từ những điều gần gũi nhất

Thử thách thành phố xanh cũng được các thí sinh háo hức “giải” trong đề thi bất ngờ bằng việc dùng robot di chuyển các khối cây xanh, khối hộp sữa vào các vị trí trong thành phố.

Việc sử dụng nguồn năng lượng xanh như năng lượng mặt trời hay những hành động đơn giản như thu gom và tái chế vỏ hộp sữa thành những vật dụng hữu ích để hạn chế rác thải cũng chính là “làm đồng minh trái đất”. Qua các phần thi, Vinamilk đã mang đến thông điệp, từ những hành động nhỏ chúng ta sẽ tạo nên sự thay đổi lớn, giúp môi trường trong lành, sạch đẹp hơn và hạn chế tác động biến đổi khí hậu.

Các đội hội ý tìm giải pháp lập trình cho robot thực hiện nhiệm vụ của đề thi bất ngờ tại trang trại Green Farm và nhà máy Vinamilk
Các đội hội ý tìm giải pháp lập trình cho robot thực hiện nhiệm vụ của đề thi bất ngờ tại trang trại Green Farm và nhà máy Vinamilk

“Đề thi bất ngờ liên quan đến trang trại xanh Green Farm, thành phố Vinamilk,… vừa tạo ra sự thú vị cho các em vì thấy được thêm ứng dụng của robot trong sản xuất, đời sống hằng ngày; vừa nhắc nhở, truyền cảm hứng cho các em trong việc tư duy, phát triển công nghệ quan tâm đến môi trường, trái đất để phát triển bền vững”, chị Đào Quỳnh Như (TP Hồ Chí Minh), phụ huynh có con tham gia thi Robotacon 2024, nhận xét.

Trang bị cho trẻ em “kiến thức” và “ý thức”

Ông Phạm Ngọc Tiến - Nguyên Phó Trưởng phòng Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, Trưởng ban Cố vấn chuyên môn của cuộc thi Robotacon 2024, cho biết với thử thách này, Ban Tổ chức muốn các bạn thí sinh, các đội thi sẽ không chỉ có thêm “kiến thức” mà còn nâng cao được ý thức bảo vệ môi trường của các em - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Tuyển thủ nhí hào hứng với thử thách bất ngờ tại Robotacon WRO 2024
Các thí sinh hào hứng tranh tài, chinh phục thử thách tại cuộc thi Robotacon WRO 2024

Bên cạnh đó, các em sẽ nhìn thấy được ứng dụng của robot trong cuộc sống hằng ngày, tại cánh đồng, trang trại hay thành phố nơi mà các em đang sinh sống. Từ đó, góp phần truyền cảm hứng, khơi gợi tư duy ứng dụng công nghệ cho các hoạt động bảo vệ môi trường từ những hoạt động gần gũi với các em nhất.

Theo em Phạm Công Minh, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Vinschool Ocean Park (Hà Nội), cuộc thi năm nay có phần đề thi bất ngờ nên khác các năm trước. “Phần thi bất ngờ yêu cầu các nhiệm vụ thực tế ở nhà máy, trang trại, giúp bảo vệ môi trường nên em thấy khá thú vị và có bài học bổ ích. Em nghe nói là bò sữa ở trang trại được nghe nhạc, massage tự động... nên rất muốn đi tham quan trang trại của Vinamilk, tìm hiểu về các phần mềm và robot dùng để chăm sóc cho bò sữa”, Công Minh chia sẻ.

Là đơn vị đồng hành chính, để khích lệ các tuyển thủ, Vinamilk cũng trao các giải thưởng đặc biệt “Raising The Bar Awards” dành cho các đội thi đấu xuất sắc vượt qua các thử thách bất ngờ. Bên cạnh đó, các thí sinh đi đến vòng chung kết cũng có cơ hội trải nghiệm thực tế tại trang trại và nhà máy lớn nhất của Vinamilk là Trang trại Vinamilk Green Farm Tây Ninh và Nhà máy sữa Việt Nam (Mega) tại Bình Dương.

Năm nay, với nhiều đổi mới, cuộc thi quy tụ hơn 1.500 học sinh, từ gần 500 đội thi đến từ các trường học trên cả nước. Từ ngày 23 - 24/8, vòng Chung kết toàn quốc được diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, để tìm ra 16 đội xuất sắc nhất đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Sáng tạo Robot quốc tế tại Singapore và cuộc thi Robot thế giới World Robot Olympiad 2024 - diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hải Anh
Phiên bản di động