Giúp người dân nâng cao kỹ năng cần thiết về phòng, chống cháy nổ

Tại Cuộc thi Thử thách khởi nghiệp Thành phố sáng tạo thông minh (Startupcity), năm 2024 có nhiều ý tưởng hay, sáng tạo, mới mẻ và mang tính ứng dụng cao. Từ tình hình thực tế, một số dự án đã đưa ra mô hình về phòng, chống cháy nổ, du lịch trải nghiệm nông, lâm, ngư nghiệp.
Thiết bị cứu hỏa "cháy hàng" sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng Trang bị kỹ năng ứng phó cháy nổ - việc cần làm thường xuyên, liên tục

Trải nghiệm thực tế về hoạt động nông, ngư nghiệp

Đến từ Học viện Nông nghiệp, 2 nữ sinh đã giới thiệu về WORKSHOP nông, lâm, ngư nghiệp.

Gia hàng đặc trưng của nhóm sinh viên đến từ Học viện Nông nghiêo Việt Nam
Gia hàng đặc trưng của nhóm sinh viên đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Theo đó, bạn nhớm trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy chia sẻ, dự án ‘Workshop nông, lâm, ngư nghiệp” được ra đời, lấy ý tưởng từ những hoạt động trải nghiệm workshop làm đồ thủ công - đặc biệt thu hút giới trẻ trong nhiều năm gần đây. Dịch vụ của dự án là mang lại những trải nghiệm thú vị về việc làm nông, lâm, ngư nghiệp cho các bạn trẻ, qua đó phát triển niềm yêu thích với mô hình du lịch sinh thái và trân trọng 'đặc sản' từng vùng miền cho những thế hệ sau. Từ đó, mang lại giá trị kinh tế cho những người nông dân, công nhân tại các trang trại, ruộng, đồng,... của từng vùng miền trên cả nước cũng như thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và phát triển hạ tầng nông thôn tạo điều kiện để người dân các địa phương khai thác lợi thế phát triển du lịch.

Theo nhóm tác giả, xu hướng tham gia du lịch trải nghiệm nông nghiệp như: trải nghiệm cuộc sống của người dân tộc; trở thành nông dân trồng rau, hái trái cây, làm vườn, bắt cá… chưa được nhiều người lựa chọn nên việc đi theo mô hình chuyển nhượng workshop thiên thực hành là phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

“Nhóm dự án mong muốn nhân rộng mô hình chuyển nhượng tới các đồn điền, trang trại, hợp tác xã làm nông, lâm, ngư nghiệp sinh thái. Bởi dịch vụ dự án là hướng tới các bạn trẻ từ độ tuổi 10 đến 25 tuổi, đặc biệt là những nhóm khách đi du lịch tự túc trong nước và du khách nước ngoài.

Hai cô giái nhỏ giới thiệu về mô hình, sản phẩm của mình
Hai cô giái nhỏ đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu về mô hình, sản phẩm của mình

Dự án BotNl có thể tạo thêm nguồn thu nhập ngoài cho người làm nông, lâm, ngư nghiệp; đặc biệt là những hộ làm nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ thông qua việc tổ chức những buổi workshop thiên thực hành, trải nghiệm thực tế, đa chiều về hoạt động làm nông, tặng sự tin tưởng của người mua hàng khi lựa chọn các thương hiệu trong nước. Từ đó, thay đổi tư duy sản xuất-kinh doanh nông nghiệp tại địa phương sang canh tác, nuôi trồng xanh,sạch.

Từ việc tác động trực tiếp lên người trải nghiệm dịch vụ dự án và bên hợp tác cung cấp địa điểm tổ chức workshop, việc thay đổi hành vi tiêu dùng và sản xuất của người mua và người sản xuất cũng thay đổi theo hướng tích cực, bảo vệ môi trường (như sử dụng phân bón hữu cơ từ rác thải sinh hoạt,..)

Cũng theo nhóm dự án, trên thị trường chưa thật sự có mô hình/doanh nghiệp nào làm về các buổi workshop thiên thực hàng + trải nghiệm về làm nông, lâm, ngư nghiệp. Trong khi dó, ở Việt Nam lại có vô vàn những hoạt động thú vị chưa được nhiều người khám phá và phát triển, không những thế, các hoạt động này còn có thể gắn với các làng nghề truyền thống lâu đời mang biểu tượng Quốc gia. Vì thế, mô hình kinh doanh có tiềm năng phát triển ở phạm vi Quốc gia nếu có đủ tiềm lực.

Trung tâm trang bị, cung cấp tổ hợp PCCC

Tại cuộc thi, đội thi Baby Sharks đã đem tới cho khán giả về dự án Trung tâm Fire Escape trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy.

Trung tâm Fire Escape trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy là một hệ sinh thái trải nghiệm về an ninh cháy nổ nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng cần thiết để ứng phó với cháy nổ. Hoạt động chính của Fire Escape: phòng sinh tồn Fire Escape và ngoài ra, bán các thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Đội thi Baby Sharks
Đội thi Baby Sharks

Phòng sinh tồn được mô phỏng tình huống hỏa hoạn thực tế với các yếu tố như khói, âm thanh, ánh sáng và nhiệt độ. Phòng được có các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy như: bình cứu hỏa, cửa thoát hiểm và thiết bị bảo hộ cá nhân, đảm bảo rằng môi trường mô phỏng đủ thực tế và an toàn cho người tham gia.

Trung tâm Fire Escape trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy sẽ hợp tác với các đối tác uy tín để bày bán các sản phẩm như: Bóng dập lửa chữa cháy AFO, Mặt nạ chống khói, Búa thoát hiểm,... đáp ứng ngay lập tức nhu cầu của khách hàng với mục tiêu cung cấp cho khách hàng các sản phẩm PCCC chất lượng.

Bên cạnh các hoạt động chính, Trung tâm Fire Escape trang bị kỹ năng PCCC, cung cấp các dịch vụ bổ sung như: tư vấn an ninh cháy nổ cho những tổ chức và doanh nghiệp, tổ chức các buổi tập huấn và diễn đàn về PCCC và tham gia vào các chiến dịch tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về an ninh cháy nổ. Bằng cách cung cấp đào tạo, huấn luyện và các sản phẩm PCCC chất lượng, Trung tâm Fire Escape sẽ đóng góp vào việc nâng cao an ninh cháy nổ và bảo vệ cộng đồng.

Theo bạn Vũ Thị Phương Mai, nhóm trưởng dự án, thời gian qua có nhiều vụ cháy thương tâm xảy ra trên địa bàn Hà Nội và cả nước. Tuy nhiên, việc giáo dục về PCCC tại nước ta chưa được chú trọng đúng mức, trẻ em có ít cơ hội được huấn luyện thực tế, người trưởng thành cũng không có nhiều kinh nghiệm để xử lý kịp thời khi gặp nạn. Nhận thức được lợi ích mang lại cho xã hội, nhóm đã tiến hành nghiên cứu phát triển Trung tâm Fire Escape trang bị kỹ năng PCCC nhằm nâng cao hiểu biết, rèn luyện kĩ năng thực tế cho người dân, bảo vệ tính mạng con người và tài sản.

Ngoài ra, dự án cũng mang lại những cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Với nhu cầu ngày càng tăng về an ninh và an toàn, thị trường PCCC đang trở thành một ngành công nghiệp tiềm năng. Những sản phẩm và công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu này và tạo ra cơ hội kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế”.

Điểm mới của dự án là trung tâm Fire Escape trang bị kỹ năng, cung cấp một tổ hợp các hoạt động về PCCC, bắt đầu từ việc trao cho khách hàng những kĩ năng sinh tồn khi gặp hỏa hoạn cho đến trải nghiệm mô phỏng thực tế và cung cấp các thiết bị cần thiết cho khách hàng.

Đặc biệt, trung tâm Fire Escape đem lại sự gần gũi với giới trẻ với hình thức tương tự như các Escape game đang rất phổ biến hiện nay. Game Phòng sinh tồn Fire Escape vừa có thể đem lại trải nghiệm chân thực, sống động cho người chơi mà vừa có thể cung cấp các giá trị to lớn về mặt giáo dục kỹ năng. Không chỉ là một trò chơi mà Trung tâm Fire Escape có thể được các trường học, các tổ chức sử dụng như một hình thức để huấn luyện PCCC thú vị, hiệu quả…

Đội thi Baby Sharks giới thiệu về dự án cho các đại biểu thăm gian hàng
Đội thi Baby Sharks giới thiệu về dự án cho các đại biểu thăm gian hàng

Dự án được trang bị công nghệ thực tế ảo (VR): dùng để giả lập đám cháy, hướng gió bay, lửa bay xa đến đâu; chỉ ra các vùng an toàn và nguy hiểm, khuyến nghị các vùng không nên ở; điều chỉnh và đánh giá trực tiếp các thao tác của người tham gia (thao tác có đúng không; nên sử dụng phương tiện hiện có nào trong phòng để thoát nạn); thiết lập bối cảnh (trường học, căn hộ, xưởng sản xuất…); 5D: mô phỏng đám cháy tại vòng 1; tạo các yếu tố cảm giác bổ sung (tiếng lửa cháy, mùi khói, tiếng rơi vỡ…); Máy tạo khói, lò sưởi…

Cũng theo bạn Vũ Thị Phương Mai, với những gì mà nhóm tác giả đã nghiên cứu, xây dựng, dự án sẽ giúp nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho mọi người; Cam kết cung cấp một môi trường thực tế, sinh động và đem lại những trải nghiệm quý giá cho khách hàng, xây dựng tâm thế sẵn sàng, chủ động với cháy nổ; Kích thích khả năng phản ứng trước các tình huống bất ngờ, có thể tham gia trải nghiệm như một trò chơi mang tính giải trí, thử thách.

Đình Trung
tuoitrethudo.vn
Phiên bản di động