Tuổi trẻ Yên Bái hãy viết tiếp chặng đường 90 năm vẻ vang

Mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên tỉnh Yên Bái hôm nay hãy viết tiếp truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong 90 năm qua.
Yên Bái xây khu lưu trú không gian văn hóa Suối Giàng Tỉnh đoàn Yên Bái kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tuổi trẻ Yên Bái sắt son niềm tin với Đảng

Cách đây tròn 90 năm, ngày 26/3/1931, Đoàn TNCS Đông Dương được thành lập. Đây là sự kiện chính trị nổi bật, đánh dấu mốc lịch sử trọng đại của thế hệ trẻ Việt Nam. Từ đây những người cộng sản trẻ tuổi đã có tổ chức riêng của mình đặt dưới sự lãnh đạo, rèn luyện trực tiếp, toàn diện về mọi mặt của Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Tuổi trẻ Yên Bái hãy viết tiếp chặng đường 90 năm vẻ vang
Công trình thanh niên mở đường lên Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu

Trải qua 7 lần đổi tên, từ 8 đoàn viên đầu tiên do Bác Hồ trực tiếp rèn luyện, đến nay Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, thực sự trở thành đội dự bị tin cậy của Đảng.

Tại Yên Bái, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, hai tổ chức cách mạng đầu tiên của giới trẻ là “Học sinh Đoàn” và “Thanh niên Đoàn” đã ra đời, và có nhiều hoạt động tích cực khiến thực dân Pháp hoảng sợ, tìm cách đối phó. Tuy bị đàn áp, khủng bố nhưng đã gây tiếng vang lớn, gieo hạt mầm và niềm tin, hy vọng để thế hệ trẻ đi theo con đường cách mạng.

Trải qua quá trình chuẩn bị kĩ lưỡng, cơ sở Thanh niên phản đế đầu tiên tổ chức của những người cộng sản trẻ tuổi tại Yên Bái đã ra đời tại Trấn Yên, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, đánh dấu bước phát triển mới có ý nghĩa của phong trào thanh niên yêu nước chuyển từ tự phát sang tự giác.

Ngày 30/6/1945, sau khi chính thức được thành lập, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã đặc biệt quan tâm đến tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào đấu tranh cách mạng ở Yên Bái phát triển mạnh mẽ.

Trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy bóng dáng thanh niên mặc cho bom rơi, đạn nổ, vẫn luôn xung kích đi đầu, dũng cảm cùng quân và dân chiến đấu tại chiến trường; tham gia mở hàng trăm km đường giao thông, đảm bảo an toàn nhiều cầu phà, vận chuyển hơn 30 ngàn tấn lương thực, vũ khí cung cấp cho bộ đội, phục vụ tiền tuyền, giữ bí mật, bảo vệ an toàn nhiều cơ sở cách mạng, cán bộ chủ chốt của Trung ương.

Tiêu biểu như anh hùng liệt sỹ tuổi thiếu niên Hoàng Văn Thọ hy sinh anh dũng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp đã gây tiếng vang lớn với tinh thần quật khởi, cho đến hàng vạn thanh niên Yên Bái ngày đêm bảo vệ, vận chuyển bộ đội, vũ khí trên bến phà Âu Lâu, vận tải lương thực, vũ khí trên con đèo Lũng Lô huyền thoại để toàn lực tiếp tế cho chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hơn 3.000 thanh niên Yên Bái theo các Tiểu đoàn Yên Ninh xung phong lên đường vào Nam đánh Mỹ, diệt ngụy. Và còn rất nhiều những thành tích đáng tự hào khác tô thắm thêm trang sử oanh liệt, trở thành niềm tự hào và sống mãi trong tim thế hệ trẻ cũng như người dân Yên Bái.

Trong những năm đầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, tuổi trẻ Yên Bái hăng hái đi đầu thực hiện 4 chương trình hành động cách mạng, nổi bật với “phong trào sản xuất kinh doanh giỏi”, Phong trào “Thanh niên lập nghiệp” được đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng và được Trung ương Đoàn đánh giá cao.

Tiêu biểu như năm 1991 chỉ có 5 chủ trang trại là thanh niên, đến năm 1995 đã có 385 chủ trang trại trẻ có thu nhập khá, góp phần tạo sắc thái, diện mạo mới cho nền kinh tế của tỉnh. Cùng với nhiều mô hình khác đã thể hiện ý chí, sức mạnh của tuổi trẻ toàn tỉnh quyết tâm chiến thắng đói nghèo, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, nhớ lời căn dặn của Bác Hồ với thanh niên “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Yên Bái hôm nay đã tiếp bước cha anh, giữ vững tinh thần xung kích, tình nguyện, không ngừng nỗ lực, rèn luyện, sáng tạo trên các lĩnh vực học tập, lao động, để lại dấu ấn tốt đẹp bằng những công trình thanh niên mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, tạo sức lan toả mạnh mẽ, thu hút không chỉ thanh niên mà cả bà con nhân dân cùng tham gia vào các hoạt động.

Tuổi trẻ Yên Bái hãy viết tiếp chặng đường 90 năm vẻ vang
Công trình con đường em đến trường ở Yên Bái trở thành 1 trong 9 công trình thanh niên tiêu biểu năm 2020

Mỗi năm đã có hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, mang lại giá trị kinh tế và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Đó là công trình làm đường Tà Xi Láng, một con đường huyền thoại được làm nên từ ý chí, quyết tâm và sức mạnh của tinh thần đoàn kết, mang ánh sáng của Đảng, chính sách Nhà nước và một cuộc sống mới đến với đồng bào. Chắc rằng rất nhiều cán bộ Đoàn vẫn lưu giữ những ký ức ngày tham gia công trình, sương mù dày đặc, gió núi rét căm căm, những cơn mưa rừng bất chợt… nhưng vẫn luôn luôn nghe thấy tiếng hát rộn ràng, tiếng xà beng đào đất, tiếng nổ mìn phá đá, tiếng hò reo vang cả núi rừng.

Đó là công trình khai hoang 10,5 ha ruộng nước tại Cánh đồng Nậm Tộc, xã Túc Đán, với những bóng áo xanh tình nguyện miệt mài đi vận động từng hộ dân, đoàn kết tập hợp thanh niên chinh phục “Cánh đồng Ma” mang lại đất canh tác, xoá nỗi sợ mơ hồ cho người dân bao năm qua.

Tiếp đó là công trình làm 2,4 km đường giao thông từ thôn Tạng An, xã Mường Lai huyện Lục Yên đi Ngòi Lắc, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang giúp bà con nhân dân mở rộng giao thương, phát triển kinh tế.

Riêng trong năm 2020, thông qua phong trào “Thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức thực hiện 2.350 công trình, phần việc thanh niên các cấp; bê tông hóa 177 km đường giao thông nông thôn; hoàn thành trên 80 km công trình thắp sáng đường quê; xây dựng, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho các gia đình cho hoàn cảnh khó khăn...

Đặc biệt năm 2020 vừa qua, công trình “Con đường em đến trường” - 1 trong 9 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2020 được Trung ương Đoàn tuyên dương, với 123 km đường bê tông được hoàn thành tại các thôn bản vùng sâu, vùng xa trên toàn tỉnh, đã có ý nghĩa to lớn giúp các em thiếu nhi an tâm hơn trên con đường đến trường và đến gần hơn với “cái chữ”.

Không chỉ xung kích, tình nguyện trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, tuổi trẻ Yên Bái còn thể hiện sự sáng tạo, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Từ khu vực đô thị cho đến vùng cao,vùng sâu, vẫn luôn có những tấm gương tiêu biểu nỗ lực vượt khó đi lên.

Được sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn các cấp, thông qua các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, và vốn vay Ngân hàng chính sách, đến nay đã có trên 1.100 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ với nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần tích cực vào việc tham gia xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế trên toàn tỉnh.

Để từ đó, qua các phong trào hoạt động đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực như: đoàn viên Nguyễn Đình Hoàng, Trường Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái đạt huy chương bạc tại Olympic hoá học quốc tế; đoàn viên Lê Văn Cường - giáo viên Trường THPT Cảm Ân, huyện Yên Bình với bộ "Đại cương thế giới sử thi” được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục người viết lịch sử thế giới bằng thơ lục bát dài nhất.

Tâm gương của đoàn viên Khang A Tủa, lớn lên chỉ nhờ mảnh đất nằm tận trong rừng trồng táo mèo, ngô của bố mẹ ở Mù Cang Chải, nhưng vẫn vượt qua tất cả để vào Đại học Fulbright Việt Nam, và lọt Top 5 nhân vật truyền cảm hứng được giới trẻ yêu thích trong năm. Và còn rất nhiều những tấm gương thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực, những tấm gương ấy đã tô điểm, khắc hoạ hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên Yên Bái thời kỳ mới với tâm trong, trí sáng và hoài bão lớn.

Tuổi trẻ Yên Bái hãy viết tiếp chặng đường 90 năm vẻ vang
Thường trực Tỉnh ủy trao khen thưởng cho cá nhân đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái

Trong những năm qua, bám sát định hướng của Trung ương Đoàn, nhiệm vụ chính trị của địa phương, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, tập hợp đoàn kết thanh niên tham gia vào các phong trào hoạt động, xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái ngày càng vững chắc và lớn mạnh.

Những kết quả ấy được ghi nhận khi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Yên Bái vinh dự được nhận cờ thi đua của chính phủ; Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; được nhận giải thưởng tình nguyện quốc gia - phần thưởng trao tặng cho những tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các hoạt động tình nguyện do Trung ương Đoàn phối hợp với tổ chức tình nguyện Liên Hợp quốc trao tặng; UBND tỉnh Yên Bái tặng nhiều bằng khen và hàng nghìn tập thể, cá nhân được tặng các phần thưởng cao quý khác.

Tự hào truyền thống lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong 90 năm qua, bằng sức trẻ và nhiệt huyết của tuổi thanh xuân, bằng niềm tin không lay chuyển và lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân tộc, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên tỉnh Yên Bái hôm nay hãy viết tiếp truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, không ngừng nỗ lực, học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những hành động, việc làm cụ thể, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái
Phiên bản di động