Tuổi trẻ Thanh Lãng (Bình Xuyên): Tích cực số hóa di tích lịch sử

Đoàn Thanh niên thị trấn Thanh Lãng vừa tổ chức lễ dâng hương, báo công và ra mắt công trình Thanh niên “Chuyển đổi số trong giới thiệu, quảng bá di tích lịch sử - văn hóa Đền Thánh Mẫu, thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên”.
Huyện Bình Xuyên: Tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 Mặt trận xã Phú Xuân phát huy tinh thần dân tin, dân yêu, dân đồng thuận Vĩnh Phúc: Huyện Bình Xuyên lên tiếng về gói thầu hơn 111 tỷ đồng

Đền Thánh Mẫu là nơi thờ Thánh Mẫu Triệu Thị Khoan Hòa. Hiện nay, đền còn lưu giữ cuốn ngọc phả về “Sự tích đức Thánh Mẫu và 5 vị Đại Vương”.

Theo ngọc phả ghi lại, Thánh Mẫu sinh ra 5 người con, được nuôi dưỡng lớn khôn và trở thành những người phò tá, những vị tướng quân tài ba giúp Hai Bà Trưng đánh tan quân Hán, đòi lại 64 thành trì, cứu dân ta khỏi ách đô hộ. Do lập được nhiều chiến công hiển hách nên cả 5 vị đều được Hai Bà Trưng ban thưởng, phong chức tước, trở thành 5 vị Đại Vương. Sau khi Thánh Mẫu mất tại chùa vào ngày 10/11 âm lịch, đã được nhân dân địa phương mai táng tại khu Minh Lương, thị trấn Thanh Lãng.

Đại biểu quét mã QR tìm hiểu về di tích
Đại biểu quét mã QR tìm hiểu về di tích

Trải qua chiến tranh và những biến động của thời gian, đến nay, khu đền Thánh Mẫu vẫn được người dân bảo vệ chu đáo. Các di vật quý như: các sắc phong, bàn thờ, đòn kiệu và các đồ tế khí... được giữ gìn toàn vẹn cho đến ngày nay.

Hằng năm, vào ngày 10/11 âm lịch, người dân Thanh Lãng tưng bừng mở hội làng truyền thống tưởng nhớ các bậc tướng quân thuở xưa có công đánh giặc giữ nước. Ngoài nghi lễ rước kiệu truyền thống, người dân náo nức đua nhau đi xem hội với các trò vui như: Vật cổ truyền, đánh cờ người...

Nhằm giới thiệu, quảng bá những giá trị lịch sử văn hóa của di tích Đền Thánh Mẫu đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, nhân dân trong và ngoài thị trấn, Đoàn Thanh niên thị trấn đã thể hiện các nội dung, hình ảnh về di tích trên nền tảng số, thông qua đó, đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại, đưa công cuộc chuyển đổi số, cách mạng số đến gần hơn với đoàn viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân.

Tuổi trẻ Thanh Lãng (Bình Xuyên): Tích cực số hóa di tích lịch sử

Đền Thánh Mẫu là niềm tự hào, là điểm tựa tâm linh không chỉ của riêng người dân Thanh Lãng mà còn của người dân trong vùng.

Để những giá trị văn hóa được lưu truyền mãi mãi về sau, thế hệ hôm nay cần gìn giữ, bảo tồn những di vật, các hạng mục hiện trạng của di tích lịch sử Đền Thánh Mẫu; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân và đặc biệt cho thế hệ trẻ.

Lê Sơn
Phiên bản di động