Từ phát ngôn của Hoa hậu Ý Nhi, nghĩ về giá trị của chiếc vương miện

Trong những ngày qua, tân Hoa hậu Ý Nhi liên tục trả lời phỏng vấn báo chí với ngôn từ ngạo mạn và thiếu hiểu biết khiến dư luận "dậy sóng". Cộng đồng mạng cho rằng, Ý Nhi không xứng đáng với danh hiệu hoa hậu và yêu cầu ban tổ chức chương trình Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 tước vương miện.

Hoa hậu Mai Phương cùng dàn sao Việt hội tụ tại đêm tiệc sinh nhật thứ 25 của Mailisa Lộ diện chủ nhân chiếc vương miện Hoa khôi VNUA 2023 Hoa hậu Lương Thùy Linh và Đỗ Thị Hà thưởng thức văn hóa ẩm thực Nhật Bản tại Hà Nội

Tân hoa hậu đang thiếu trách nhiệm trong từng câu từ

Mở màn trong loạt phát ngôn sau đăng quang của nàng hậu có thể kể đến lời chia sẻ: “Thay vì giống bạn bè đồng trang lứa chỉ dành thời gian để ngủ, để chơi, uống trà sữa, đi cà phê... thì tôi đã tham gia cuộc thi hoa hậu, tôi trưởng thành hơn các bạn, đã có công việc của bản thân. Khi các bạn còn là sinh viên, vừa đi làm vừa đi học, thì tôi đã là một hoa hậu rồi. Ở trọng trách đó tôi cũng phải giữ gìn bản thân hơn để làm sao phù hợp với cương vị mới".

undefined
Tân Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi

Những chia sẻ của tân Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 làm dấy nên nhiều tranh cãi. Đa số khán giả nhận xét Ý Nhi có phát ngôn kém tinh tế, "tự tin thái quá về bản thân". Cô nàng bị chỉ trích đang phủ nhận toàn bộ những cố gắng của giới trẻ Việt Nam, khi có rất nhiều người đạt được thành công trong nhiều lĩnh vực và có đóng góp lớn cho xã hội. Huỳnh Trần Ý Nhi bị bộ phận khán giả cho rằng đang tự coi mình là Celeb hạng A và “ngồi” cao hơn những bạn bè cùng trang lứa chỉ vì danh hiệu Hoa hậu cô vừa đăng quang.

Sau nhận xét về giới trẻ là phát ngôn có phần thiếu “tư duy” của nàng hậu khi tự đặt bản thân ở vị trí đầu tiên trong câu trả lời. Cụ thể, khi được yêu cầu kể tên 3 người nổi tiếng quê ở Bình Định, cô gái 21 tuổi này tự tin trả lời: "Em, nhà thơ Hàn Mặc Tử và nhà vua Quang Trung". Đa phần khán giả cho rằng cô nàng quá ngô nghê và thiếu kiến thức lịch sử nghiêm trọng khi Vua Quang Trung vốn quê hương tại huyện Quỳnh Lưu, trấn Nghệ An xưa và nhà thơ Hàn Mặc Tử sinh ra tại Đồng Hới, Quảng Bình. Ngoài ra, việc đặt bản thân ngang hàng thậm chí có phần “đứng trước” các vị tiền bối khiến cộng đồng mạng và khán giả ngán ngẩm trước lối tư duy có phần “ô dề” của cô Hoa hậu.

undefined
Tân hoa hậu Ý Nhi đã khóc, xin lỗi khán giả trên livestream

Trong buổi gặp gỡ sau đó, Hoa hậu Ý Nhi thừa nhận rằng cô còn thiếu chín chắn, chưa đủ kinh nghiệm để diễn đạt ý kiến một cách chính xác nhất. Cô cũng xin lỗi vì sự việc đã gây hiểu lầm và buồn lòng cho mọi người.

Cô giải thích: “Tôi suy nghĩ khá vô tư như độ tuổi của mình. Khi ngồi trên ghế nhà trường, các bạn của tôi hay suy nghĩ hôm nay uống trà sữa gì. Tôi không suy nghĩ rộng, nói một câu nói chưa chính xác, chưa diễn tả hết đầy đủ các ý”. Cô nhận thức rằng mình còn phải tiếp tục học hỏi và trưởng thành để phục vụ tốt hơn trong vai trò hoa hậu.

undefined
Ý Nhi đang có những phát ngôn thiếu cẩn trọng

Cộng đồng mạng kêu gọi tước vương miện

Trong bối cảnh loạt phát ngôn gây tranh cãi của Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi, Công ty Sen Vàng, đơn vị tổ chức đã gây thêm tranh cãi khi đăng tải loạt ảnh Top 3 Miss World Vietnam tham gia hoạt động từ thiện ở bệnh viện sang trọng giống như khách sạn 5 sao. Đại diện công ty này cho biết đó không phải là chuyến đi từ thiện mà chỉ là cách Top 3 trả lời quyền lợi cho nhà tài trợ. Phát ngôn này không chỉ không giải quyết khủng hoảng mà còn làm lộ thêm tính thương mại trong các cuộc thi sắc đẹp.

undefined
Đêm chung kết cuộc thi Miss World Vietnam 2023 vừa qua

Huỳnh Trần Ý Nhi là cái tên đầu tiên trong danh sách các tân Hoa hậu Việt Nam nhận về lượng “gạch đá” khổng lồ ngay sau khi đăng quang. Thậm chí cô nàng còn bị cư dân mạng réo tên trong các trang facebook về lịch sử, xã hội và lập hàng chục group anti tân Hoa hậu với số lượng hơn 300 nghìn thành viên ở thời điểm hiện tại. Khán giả phản đối và bày tỏ ý kiến không thể chấp nhận một cô hoa hậu thiếu suy nghĩ và kém duyên lại đại diện Việt Nam đi chinh chiến trên các đấu trường nhan sắc quốc tế.

Trước làn sóng khán giả đề nghị tước danh hiệu Hoa hậu Miss World Vietnam 2023 đối với Huỳnh Trần Ý Nhi, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - nơi tổ chức vòng chung kết cuộc thi, đã cho biết, chính quyền địa phương chỉ tham gia hỗ trợ công tác an ninh cho cuộc thi, không tham gia vào quyết định về việc tước danh hiệu hoa hậu. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, BTC cuộc thi cần phải báo cáo với chính quyền địa phương về những thông tin ảnh hưởng đến uy tín của cuộc thi, nhất là sau khi có nhiều người dùng mạng đề nghị tước danh hiệu của Huỳnh Trần Ý Nhi do những phát ngôn gây tranh cãi.

undefined
Tân Hoa hậu và hai Á hậu trong đêm chung kết

Các cuộc thi hoa hậu "như nấm mọc sau mưa"

Việc tổ chức loạt cuộc thi hoa hậu "như nấm mọc sau mưa" được coi là cách thu hút nhà tài trợ và chạy quảng cáo. Trong năm 2022, đã có khoảng 30 cuộc thi hoa hậu được cấp phép, nhưng không ít trong số đó đã phải hoãn hoặc hủy bỏ vì không tìm được đủ thí sinh. Tình trạng này khiến "chất lượng" hoa hậu giảm sâu. Năm 2023 dự kiến tiếp tục là năm bùng nổ với số lượng cuộc thi hoa hậu. Công ty Sen Vàng đang lên kế hoạch tổ chức đến 4 cuộc thi sắc đẹp, bao gồm: Miss World Vietnam, Hoa hậu Quốc gia Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam và Hoa hậu Hòa bình quốc tế.

undefined
Sức nặng đến từ chiếc vương miện hoa hậu là không hề nhỏ (ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, rõ ràng, việc liên tục tổ chức các cuộc thi hoa hậu không chỉ khiến danh xưng hoa hậu trở nên bão hòa mà còn khiến các thí sinh "nhẵn mặt" đi thi đủ loại cuộc thi. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng của các hoa hậu và làm mất đi giá trị của danh hiệu hoa hậu.

undefined
Hiện tại, hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi đang bị "réo tên" khắp cõi mạng

Từ câu chuyện ứng xử kém duyên của Hoa hậu Ý Nhi, nhiều chuyên gia cho rằng, để xứng đáng đội vương miện, các cô gái không chỉ cần có vẻ đẹp bên ngoài mà còn là cần tri thức, khí chất và đặc biệt, cần khiêm tốn, luôn trau dồi kiến thức, "học ăn học nói" để thể hiện trách nhiệm và vai trò của mình đối với xã hội và cộng đồng.

Tùng Linh
Phiên bản di động