Từ chối hoặc trốn tránh quyết định cách ly y tế bị xử phạt như thế nào?

Trong thực tế chống dịch Covid-19, bên cạnh ý thức tự giác, còn một bộ phận người dân từ chối hoặc trốn tránh quyết định cách ly y tế. Luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương, Công ty TNHH Tư vấn Luật Tâm Minh, cho biết, hành vi trên vi phạm quy định tại Nghị định 117, cao hơn là phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.
Phạt 7 người trốn khỏi khu cách ly đi làm công nhân Người từ vùng dịch Hải Dương về Hà Nội phải chủ động cách ly y tế Hà Nội đổi thay sau 12 ngày cách ly xã hội

Theo luật sư Thanh Phương, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp ở nước ta, đặc biệt là ở tỉnh Bắc Giang. Số người mắc bệnh tăng, tỉnh Bắc Giang đã phải đưa ra các biện pháp mạnh là giãn cách xã hội một số huyện. Nhiều khu công nghiệp đã phải tạm ngừng hoạt động để thực hiện việc khống chế, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Từ chối hoặc trốn tránh quyết định cách ly y tế bị xử phạt như thế nào?

Phần lớn người dân cả nước nói chung và người dân tỉnh Bắc Giang có ý thức chấp hành tốt các quy định của Chính phủ và của địa phương về phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, một số người còn vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh như đưa người nước ngoài nhập cư trái phép vào Việt Nam, trốn tránh khai báo y tế, trốn cách ly. ..

Điển hình là vụ việc, để đưa được nữ đối tượng ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đi cách ly, các lực lượng đã rất vất vả thuyết phục từ chiều tới tối (4 tiếng đồng hồ) nhưng không được. Sau đó, cơ quan chức năng bắt buộc phải dùng biện pháp mạnh đưa đi cách ly tại huyện Yên Dũng.

Đối tượng (SN 1977) cùng bố đẻ (SN 1952) là F1 do có tiếp xúc với một F0 ở xã Yên Lư, huyện Yên Dũng). Người bố sáng 26/5 đã đi lấy mẫu xét nghiệm và được đưa đi cách ly. Còn đối tượng thì cố thủ trong nhà.

Theo quy định của pháp luật thì hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan Nhà nước có thầm quyền đối với người mắc bệnh Covid-19 của cô gái đã vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định 117/2020/NĐ-CP:

Theo đó, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu...

Thẩm quyền xử phạt: Chủ tịch UBND cấp huyện; Chánh Thanh tra Sở Y tế; Giám đốc Công an tỉnh.

Cô gái này nếu làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác có thể bị xử lý hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

Hoa Thành
Phiên bản di động