Người từ vùng dịch Hải Dương về Hà Nội phải chủ động cách ly y tế

Những người đi từ vùng dịch Hải Dương về Hà Nội phải chủ động khai báo y tế bắt buộc với tổ y tế cộng đồng tại nơi cư trú, khuyến cáo người dân tự cách ly tại nhà, không di chuyển ra ngoài cộng đồng khi không cần thiết.
Thêm 26 bệnh nhân Hải Dương khỏi Covid-19

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương phức tạp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã có chỉ đạo khẩn tới Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố có các biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã có thông báo, đối với những người đi từ vùng dịch Hải Dương phải chủ động khai báo y tế bắt buộc với tổ y tế cộng đồng tại nơi cư trú, khuyến cáo người dân tự cách ly tại nhà, không di chuyển ra ngoài cộng đồng khi không cần thiết.

Đặc biệt, riêng đối với người dân từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khi đến Hà Nội phải chủ động khai báo và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cách ly y tế bắt buộc, không được đi ra ngoài cộng đồng, trên tinh thần "ai ở đâu ở yên đó".

Người từ vùng dịch Hải Dương về Hà Nội phải chủ động cách ly y tế
Ảnh minh họa

Tại cuộc họp ngày 15/2, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, thành phố đã thực hiện xét nghiệm hơn 18.000 người đi từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh từ ngày 1/1/2021; xét nghiệm hơn 17.000 người tại các điểm có liên quan đến ca mắc tại Hà Nội; xét nghiệm cho hơn 12.000 người tại Sân bay quốc tế Nội Bài, theo Cổng thông tin Hà Nội.

Đánh giá nguy cơ về dịch bệnh bùng phát trong thời gian tới vẫn ở mức cao, đặc biệt là sau Tết khi người dân từ các tỉnh, thành khác trở lại Hà Nội làm việc, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đề xuất, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện phòng, chống dịch theo “khuyến cáo 5K”.

Trong đó, đại diện Sở Y tế Hà Nội đặc biệt là yêu cầu bắt buộc Nhân dân đeo khẩu trang; các cơ quan công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch đạc biệt là những người lao động từ các tỉnh, thành khác trở về Hà Nội làm việc.

Theo ông Hạnh, riêng với những người trở về từ vùng dịch trong đó có Hải Dương, Quảng Ninh… cần phải được giám sát y tế chặt chẽ.

Tại cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, tình hình dịch có diễn biến mới, có nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong cộng đồng, khi các bệnh nhân này có lịch trình di chuyển phức tạp, truy vết khó khăn.

Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nộiđề nghị các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch, UBND thành phố, trong đó, có Chỉ thị 03/CT-UBND ngày 03/02/2021 về việc thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Đặc biệt, ông Dũng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, khẩn trương với các trường hợp người dân về từ vùng dịch, lấy mẫu xét nghiệm người về từ Cẩm Giàng, Hải Dương; khuyến cáo các trường hợp này hạn chế đi ra ngoài nếu không cần thiết, theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Văn Huy
Phiên bản di động