Truy vết thần tốc giúp "vùng đỏ" kiểm soát tốt dịch Covid-19

Từ “vùng đỏ” nguy cơ cao thứ ba của TP Hà Nội, đến nay, bằng những biện pháp truy vết thần tốc, xử lý nhanh, gọn, chính quyền và Nhân dân thôn Thọ Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì đang kiểm soát tốt dịch Covid-19 trên toàn địa bàn.
Sát cánh, tận tình hỗ trợ Nhân dân "vùng đỏ" Công ty con của Vinamilk trao tặng 48.000 sản phẩm sữa hỗ trợ người dân và trẻ em "vùng đỏ" trong dịch Covid-19 Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thần tốc truy vết, khoanh vùng triệt để

Ông Nguyễn Xuân Thọ - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã liên Ninh - người được Ban Thường vụ Đảng ủy phân công trực tiếp về thôn Thọ Am để chỉ đạo chống dịch cho biết, từ đêm 26/7/2021 ở thôn bắt đầu phát hiện ca dương tính đầu tiên.

Ngay đêm 26 và ngày 27/7 thôn đã tiến hành truy vết toàn bộ các ca F1, F2; lập chốt cách ly ngay toàn thôn Thọ Am.

Thôn Thọ Am

Từ ngày 28 đến sáng 30/7, xã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR cho hơn 3.500 nhân khẩu, gần như 100% nhân dân của thôn Thọ Am. Việc lấy mẫu với số lượng lớn, trong thời gian ngắn, song cách thức tổ chức khoa học, đảm bảo những người đến lấy mẫu giữ khoảng cách an toàn, trật tự, lần lượt để được lấy mẫu.

Trong các ngày 5, 9, 17, 26/8, toàn thôn tiếp tục tổ chức rà soát lấy mẫu lần 2, 3 cho các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao, các trườn hợp sinh sống xung quanh, liền kề với các hộ gia đình có F0; lực lượng trực tiếp phục vụ công tác chống dịch của thôn được lấy mẫu định kỳ 7 ngày/lần.

Thôn Thọ Am

Trong 3 ngày 28, 31/7 và 22/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch đã huy động lực lượng tiến hành khử khuẩn bằng hóa chất Clo trong thôn Thọ Am. Quan điểm chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã và thôn là làm thật kỹ, thật sạch tất cả trong nhà, ngoài sân, ngoài đường làng, ngõ xóm, đặc biệt đối với các hộ F0, F1 được nhiều lần.

Thôn Thọ Am

Để nhân dân trong khu phong tỏa cách ly không ra khỏi nhà, thôn cũng đã thành lập các tổ để xử lý một số công việc cần thiết như Tổ Thu gom rác thải sinh hoạt, 3 ngày thu gom 1 lần; Tổ Y tế để xử lý các trường hợp nhân dân có những vấn đề cấp thiết về khám chữa bệnh.

Việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và khử khuẩn tại thôn Thọ Am đã được làm rất khẩn trương, kịp thời và hiệu quả. Từ ngày 27/7 đến nay, các trường hợp liên quan F0, F1 cơ bản đã được sàng lọc 1 - 2 lần, được cách ly khỏi cộng đồng.

Tổng số ca cộng dồn F0 là 128 trường hợp; số ca F1 cộng dồn 127 trường hợp; từ ngày 15/8 đến nay không phát sinh F0 trong cộng đồng.

Số ca F0 đã hoàn thành thời chữa bệnh, được về nhà cách ly y tế là 88 trường hợp; số cá F1 đã hoàn thành thời hạn cách ly y tế tập trung trở về nhà là 95 trường hợp, trong đó đã có nhiều trường hợp đã hoàn thành thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà, sức khỏe đã bình thường.

Đảm bảo an sinh xã hội

Cùng với việc truy vết các F0, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn lây lan dịch, Tiểu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thôn Thọ Am còn phải song song đảm bảo đời sống cho người dân trong thôn.

Thời gian đầu, người dân trong địa phương nhận hàng thiết yếu thông qua người thân bên ngoài gửi tới chốt kiểm soát. Nhưng đến ngày 16/8, để đánh giá, phân tích nguồn lây, huyện và xã đã chỉ đạo không cho gửi hàng qua chốt kiểm soát và thay thế bằng gian hàng bình ổn trong địa phương.

"Vùng đỏ" xã Liên Ninh (Thanh Trì): Từ ngày 15/8 đến nay không phát sinh F0 trong cộng đồng

Theo đó, Đoàn Thanh niên xã Liên Ninh phối hợp Hội phụ nữ xã hỗ trợ nhân dân đi chợ mua thực phẩm theo đơn hàng và triển khai mô hình “Gian hàng thanh niên - Bình ổn giá” trong tâm dịch, đảm bảo đầy đủ các sản phẩm thiết yếu. Người dân chỉ cần đăng ký qua zalo và phiếu đi chợ được phát 2 lần trong tuần để chọn sản phẩm đã được công khai giá.

"Vùng đỏ" xã Liên Ninh (Thanh Trì): Từ ngày 15/8 đến nay không phát sinh F0 trong cộng đồng

Kể từ những ngày đầu từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại thôn, lãnh đạo thôn đã họp bàn đưa ra nguyên tắc việc tiếp nhận và trao tặng quà cứu trợ. Theo đó nguyên tắc trao quà theo thứ tự ưu tiên lần lượt hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ có hoàn cảnh khó khăn (bao gồm cả hộ có hộ khẩu thường trú tại thôn, hộ ở trọ và nhóm người lao động tỉnh ngoài bị kẹt lại thôn trong thời gian thôn bị cách ly y tế); các hộ là thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách; các hộ đang được hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng; người già từ 80 tuổi trở lên...

Thôn Thọ Am

Khi số lượng hàng cứu trợ được nhiều, tùy theo số lượng thực tế sẽ thôn phân phối đến những đối tượng khó khăn theo từng mức độ hoặc đến 100% các hộ trong thôn.

Thôn Thọ Am

Những kết quả đạt được bước đầu trong phòng chống dịch trong thời gian qua là do sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, của các cơ quan chức năng; sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân với công tác chống dịch; đặc biệt những lực lượng tình nguyện viên tham gia công tác chống dịch với địa phương. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ về tinh thần, thôn Thọ Am cũng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đã tài trợ, ủng hộ, đóng góp cho công tác chống dịch của thôn.

“Sự thành công trên còn khẳng định sự đồng lòng của chính quyền, người dân thôn Thọ Am, xã Liên Ninh; sự quan tâm chỉ đạo, vào cuộc sát sao của toàn bộ hệ thống chính trị huyện Thanh Trì; lực lượng y tế huyện và sự quan tâm, tình cảm đặc biệt của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đã ủng hộ, giúp đỡ nhân dân Thọ Am để chiến thắng dịch bệnh”, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Liên Ninh Nguyễn Xuân Thọ khẳng định.

Ngọc Minh
Phiên bản di động