Truy tố nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La và một số bị can trong vụ gian lận điểm thi

8 bị can vụ gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.
Kiểm tra an ninh thầy cô chấm thi: Thất bại của 1 nền giáo dục thiếu niềm tin Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La buộc phải quay lại làm việc vì sai phạm thi cử năm 2018

Viện KSND tỉnh Sơn La vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với 8 bị can vụ gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương này về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

8 bị can bị truy tố về tội danh trên gồm Trần Xuân Yến - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Lò Văn Huynh - Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Đặng Hữu Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Cầm Thị Bun Sọn - Phó trưởng Phòng chính trị, tư tưởng Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Đinh Hải Sơn - cựu cán bộ Phòng bảo vệ chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La; Nguyễn Thanh Nhàn - Phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục và Đỗ Khắc Hưng - cựu cán bộ Phòng bảo vệ chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

Cụ thể, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, các bị can trên đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, cấu kết thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm sửa, nâng điểm cho 44 thí sinh.

Cụ thể, bị can Yến với nhiệm vụ là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, chịu trách nhiệm chính giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và kết quả chấm thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, Yến đã làm trái và nhận thông tin của 13 thí sinh chuyển cho bị can Nga để sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh. Đồng thuận, cho phép Nga, Thủy và Sọn rút bài thi sửa nâng điểm. Khi có thanh tra, kiểm tra thì Yến chỉ đạo Nga che dấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy, có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9,00 điểm.

Đối với bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, là thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm được giao cùng Thủy thực hiện việc quét chấm điểm bài thi. Trong thời gian chấm thi, Nga đã trực tiếp và thông qua Yến, Thủy, Huynh, Nhàn, Hưng và Sơn tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh.

Đức Mậu
Phiên bản di động