Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm: Học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực

Bước vào năm học 2025-2026, Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm quán triệt phương châm: "Lấy học sinh làm trung tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng" để thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo.
Tình yêu đất nước của cô và trò Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm: Kiến tạo môi trường giáo dục hiện đại, toàn diện

Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026 đã được các trường học từ bậc mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội chuẩn bị chu đáo từ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đến việc ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, huy động học sinh đến lớp. Các nhà trường, giáo viên, phụ huynh và các em học sinh sẵn sàng bước vào năm học mới.

Nhân dịp này, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn với cô giáo Đào Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm (phường Tây Tựu, Hà Nội), ngôi trường công lập vừa mới hoàn thành và đi vào hoạt động cách đây ít tháng.

PV: Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm mới đi vào hoạt động lại định hướng là trường chất lượng cao. Vậy làm thế nào để trường khẳng định được thương hiệu trong thời gian tới, thưa cô?

Cô giáo Đào Thị Thủy: Để khẳng định được thương hiệu trong thời gian tới, nhà trường đã và đang triển khai một cách đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo đó, nhà trường xây dựng tầm nhìn sứ mệnh là đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc, kỹ năng sống và năng lực học tập suốt đời cho học sinh; lấy học sinh làm trung tâm, phát hiện và nuôi dưỡng tiềm năng riêng của mỗi em; tạo dựng môi trường học tập tích cực, thân thiện, an toàn và khuyến khích học sinh yêu thích học tập; xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, tận tâm và sáng tạo, luôn đổi mới để đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện đại; gắn kết chặt chẽ với phụ huynh và cộng đồng, cùng đồng hành trong hành trình phát triển của học sinh.

Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm: Học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực
Cô giáo Đào Thị Thủy, Hiệu trường Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm, phường Tây Tựu, Hà Nội.

Giá trị cốt lõi của nhà trường hướng đến là an toàn - trách nhiệm – tôn trọng – sáng tạo – hợp tác – trung thực.

Nhà trường cũng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Trong đó, trường tuyển chọn giáo viên vững năng lực chuyên môn, tư duy đổi mới và tâm huyết với nghề; tổ chức tập huấn chuyên môn thường xuyên, khuyến khích sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin phương pháp dạy học tích cực; xây dựng đội ngũ giáo viên nòng cốt, có thể là hình mẫu, dẫn dắt chuyên môn.

Trường cũng xây dựng chương trình giáo dục ưu việt. Ngoài chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường có thể tích hợp thêm các nội dung nâng cao như: Giáo dục STEM, tiếng Anh bổ trợ, tiếng Anh Cambridge, tin học ứng dụng; phát triển các câu lạc bộ phát triển năng khiếu (âm nhạc, mỹ thuật, thể thao, tư duy logic...); đảm bảo chương trình mang tính thực tiễn, phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện.

Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng hiện đại, môi trường học tập thân thiện.

Theo đó, nhà trường tận dụng lợi thế là trường mới, cơ sở vật chất đồng bộ và hiện đại để xây dựng không gian học tập xanh - sạch - đẹp; đầu tư thiết bị dạy học hiện đại, phòng chức năng đầy đủ: thư viện, phòng STEM, phòng ngoại ngữ, nghệ thuật, sân chơi thể thao; tạo môi trường học tập an toàn, tích cực, thân thiện với học sinh.

Ngoài ra, trường cũng chú trọng xây dựng văn hóa nhà trường, tạo dựng văn hóa ứng xử văn minh, tôn trọng, yêu thương trong nhà trường; khuyến khích sự tham gia của phụ huynh, cộng đồng trong các hoạt động giáo dục; tôn vinh, khen thưởng kịp thời những tấm gương tiêu biểu trong học sinh và giáo viên.

PV: Cô có thể chia sẻ thêm về những định hướng và giải pháp cụ thể để phát triển Trường tiểu học Bắc Từ Liêm trong thời gian tới?

Cô Đào Thị Thủy: Là một trường mới thành lập, lại theo định hướng trường chất lượng cao, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng một chiến lược phát triển bài bản, đồng bộ và linh hoạt để nhanh chóng tạo được uy tín, niềm tin và vị thế trên địa bàn.

Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm: Học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực
Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm sở hữu cơ sở vật chất khang trang, hiện đại.

Trong đó, về định hướng phát triển: Nhà trường sẽ phát triển toàn diện học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, hướng tới phát triển đầy đủ phẩm chất và năng lực; bồi dưỡng năng lực học tập, tư duy sáng tạo, năng lực số, năng lực hợp tác và giải quyết vấn đề; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, tinh thần yêu nước và trách nhiệm công dân.

Nhà trường cũng hướng tới xây dựng đội ngũ giáo viên chất lượng cao. Theo đó, trường định hướng phát triển đội ngũ giáo viên theo hướng chuyên nghiệp, sáng tạo, tâm huyết; đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDPT và chuyển đổi số giáo dục.

Đồng thời xây dựng môi trường học tập hiện đại, tích cực; khẳng định thương hiệu trường chất lượng cao; tạo dựng bản sắc riêng, khác biệt tích cực so với các trường xung quanh qua các hoạt động cụ thể theo chủ điểm, chủ đề từng tháng; phát triển thương hiệu gắn với chất lượng giáo dục, sự tin tưởng của phụ huynh, xã hội.

PV: Với tầm nhìn và sứ mệnh là kiến tạo môi trường giáo dục hiện đại, toàn diện thì năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định đến chất lượng đào tạo và khẳng định vị thế, uy tín của nhà trường. Vậy công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên được trường triển khai như thế nào, thưa cô?

Cô Đào Thị Thủy: Với quan điểm “Giáo viên là nhân tố trung tâm, là người kiến tạo nên chất lượng và bản sắc của nhà trường”, công tác tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu.

Về tuyển chọn: Nhà trường xây dựng quy trình tuyển dụng minh bạch, chú trọng cả năng lực chuyên môn lẫn phẩm chất đạo đức, kỹ năng sư phạm và khả năng ứng dụng công nghệ trong giảng dạy.

Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm: Học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực
Tại Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm, các em được rèn luyện khả năng giao tiếp, hợp tác, tự tin thể hiện bản thân, biết chia sẻ và tôn trọng sự khác biệt.

Về đào tạo, bồi dưỡng: Hằng năm, giáo viên được tham gia các khóa tập huấn về đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục STEM, chuyển đổi số, giáo dục cảm xúc – xã hội (SEL)… nhà trường cũng thường xuyên mời chuyên gia chia sẻ, tập huấn chuyên môn cho cán bộ giáo viên.

Về phát triển nghề nghiệp: Mỗi giáo viên được khuyến khích tự học, tự nghiên cứu và có lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng. Nhà trường tạo điều kiện để giáo viên tham gia hội thảo, hội thi, các chương trình trao đổi học thuật, qua đó không ngừng nâng cao trình độ.

Về xây dựng môi trường làm việc: Chú trọng xây dựng văn hóa nhà trường nhân văn, khích lệ sự sáng tạo, hợp tác và phát triển cá nhân, để mỗi thầy cô thực sự được truyền cảm hứng, toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp “trồng người”.

PV: Ngoài việc học tập, các em học sinh khi học tại Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm sẽ được phát triển thêm những kỹ năng gì, thưa cô?

Cô Đào Thị Thủy: Tại Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm, bên cạnh việc trang bị kiến thức nền tảng vững chắc, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc phát triển kỹ năng và phẩm chất toàn diện cho học sinh.

Kỹ năng sống và kỹ năng xã hội: Các em được rèn luyện khả năng giao tiếp, hợp tác, tự tin thể hiện bản thân, biết chia sẻ và tôn trọng sự khác biệt.

Kỹ năng tư duy và sáng tạo: Thông qua các hoạt động học tập trải nghiệm, STEM, dự án nghiên cứu nhỏ, các em được khuyến khích tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Kỹ năng tự học, tự quản: Học sinh được hướng dẫn xây dựng thói quen tự học, quản lý thời gian và tự chịu trách nhiệm với công việc của mình.

Kỹ năng chăm sóc bản thân và thể chất: Các em tham gia hoạt động thể thao, bơi lội, kỹ năng an toàn, bảo vệ sức khỏe và môi trường sống.

Kỹ năng nghệ thuật và thẩm mỹ: Nhà trường tạo nhiều sân chơi âm nhạc, mỹ thuật, múa, kịch… giúp các em nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển năng khiếu.

Tất cả nhằm giúp các em không chỉ học tốt, mà còn trở thành những công dân tự tin, nhân ái, sáng tạo và sẵn sàng hội nhập trong tương lai.

PV: Một vấn đề nữa cũng được các phụ huynh rất quan tâm là chế độ ăn uống, ngủ nghỉ của các em học sinh. Vậy trường triển khai công tác này như thế nào để đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe của các em, thưa cô?

Cô Đào Thị Thủy: Tại Trường Tiểu học Bắc Từ Liêm, công tác chăm lo ăn – ngủ – nghỉ cho học sinh bán trú luôn được nhà trường coi trọng như một nhiệm vụ trọng tâm, bởi đây là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển thể chất và tinh thần của các em.

Về bữa ăn: Nhà trường ký kết với công ty cung cấp suất ăn có uy tín, tất cả nguyên liệu đều có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm tra nghiêm ngặt hằng ngày. Thực đơn được xây dựng khoa học, đa dạng, cân đối dinh dưỡng.

Về quy trình an toàn thực phẩm: Toàn bộ khâu sơ chế, chế biến, bảo quản đều tuân thủ quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà trường có bộ phận kiểm tra thường xuyên hàng ngày về giao nhận thực phẩm vào sáng sớm, khâu chế biến, chia suất ăn và đột xuất, đồng thời công khai thực đơn để phụ huynh theo dõi.

Về giờ nghỉ trưa: Học sinh được bố trí phòng ngủ riêng thoáng mát, sạch sẽ về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Phòng ngủ có điều hòa, có giường, chiếu, chăn gối riêng. Giáo viên, nhân viên trực tiếp quản lý, chăm sóc để đảm bảo các em có giấc ngủ an toàn, thoải mái.

Về chăm sóc sức khỏe: Nhà trường phối hợp chặt chẽ với y tế học đường, theo dõi thể trạng của từng em, tổ chức cân đo định kỳ, kịp thời thông tin cho phụ huynh và điều chỉnh thực đơn phù hợp.

Học sinh ăn uống đủ chất, đảm bảo vệ sinh mới có sức khỏe để tham gia tốt các hoạt động giáo dục hang ngày.

Trân trọng cảm ơn cô!

Văn Huy
Phiên bản di động