Trọng tài Ngô Duy Lân và Thành Lương cứu cầu thủ khỏi "nuốt lưỡi"

Trọng tài FIFA Ngô Duy Lân cùng thủ quân của CLB Hà Nội đã ngăn không để cầu thủ Bình Dương "nuốt lưỡi" trong thời gian vàng để cứu sống sau va chạm mạnh trong trận đấu giữa Hà Nội và Bình Dương ở vòng 8 V-League 2019.
Hoàng Anh Gia Lai là đối trọng duy nhất của CLB Hà Nội tại V-League 2019? Nấc thang mới cho bóng đá Việt Nam trong năm 2019 Nhìn lại năm 2018 thành công vang dội của bóng đá Việt Nam

(Video VTV6)

Ngay phút thứ 3 trong trận cầu tâm điểm vòng 8 V.League 2019 trên sân Gò Đậu của Bình Dương, “vua áo đen” người Long An đã nhìn thấy cầu thủ áo đỏ gục ngã và bất tỉnh nhân sự sau một va chạm vào đầu.

trong tai ngo duy lan va thanh luong cuu cau thu khoi nuot luoi

“Tôi được dạy sơ cứu khi cầu thủ gặp nguy hiểm nên cũng có kỹ năng, nhưng hành động tách 2 hàm của cầu thủ Bình Dương là một phản xạ. Dù bị cắn rất đau nhưng tôi cũng phải chịu vì thấy cậu ấy đang gặp nguy hiểm”, ông Lân chia sẻ sau khi xin phép Ban trọng tài.

trong tai ngo duy lan va thanh luong cuu cau thu khoi nuot luoi

Ông cũng chia sẻ thêm, lúc đó còn có thêm sự trợ giúp của nhiều cầu thủ khác - đặc biệt là thủ quân Phạm Thành Lương của CLB Hà Nội: "Tôi muốn cảm ơn Thành Lương. Cậu ấy đã chạy đến, nhanh chóng tháo băng đội trưởng của mình để chúng tôi nhét vào giữa hai hàm của Thiện Đức, tránh trường hợp cầu thủ này nuốt lưỡi"

Ông Ngô Duy Lân nói tiếp: “Tôi từng gặp một trường hợp tương tự ở một giải phong trào. Đó cũng là lần đầu tiên tôi gặp tình huống nguy hiểm như vậy. Hy vọng là cầu thủ Thiện Đức sẽ nhanh chóng bình phục và sớm trở lại sân cỏ thi đấu”.

Chia sẻ về hành động của anh, Thành Lương cho biết: "Tôi thấy Thiện Đức lờ đờ vô thức nên rất lo lắng và cảm thấy phải hành động ngay để cứu em ấy. Nếu chậm một tích tắc, có thể sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Bóng đá thế giới đã chứng kiến nhiều cầu thủ nuốt lưỡi khi bất tỉnh, rất nguy hiểm".

Nhiều cầu thủ đã hỗ trợ trọng tài và ứng cứu cho Thiện Đức bên phía Bình Dương. Trong thời gian vàng, hành động của vị trọng tài FIFA này được đánh giá cao và nhận được nhiều lời khen ngợi.

trong tai ngo duy lan va thanh luong cuu cau thu khoi nuot luoi

Sau đó, cầu thủ trẻ của đội chủ sân Gò Đậu được đưa thẳng tới bệnh viện cấp cứu.

Theo bác sĩ Vũ Tưởng Lân, khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai: Khi người bị va chạm mạnh, hệ thống cơ lưỡi không hoạt động theo cơ chế thông thường, lưỡi sẽ tụt vào trong gây nghẹt đường thở, thậm chí có thể gây trào dịch bao tử vào phổi, cản trở đường hô hấp. Nạn nhân rơi vào tình trạng thiếu ôxy, nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Y khoa gọi là hiện tượng tụt lưỡi hay tụt khối cơ lưỡi, nuốt lưỡi.

Trong trường hợp này, nguyên tắc xử trí cơ bản nhất là lập tức phải khai thông đường thở nạn nhân bằng cách cho nằm nghiêng, tránh cho khối cơ lưỡi tụt ra phía sau, nhất là với người đang có rối loạn ý thức.

Có thể ngáng miệng nạn nhân bằng những vật dụng mềm như băng gạc, vải..., tránh dùng thìa hay đồng xu dễ gây tổn thương răng, hàm...
Hoàng Duy
Phiên bản di động