Trình Thủ tướng lập hãng bay Vinpearl Air

Hãng hàng không Vinpearl Air với tổng vốn đầu tư 4.700 tỷ đồng, dự kiến thành lập trong năm 2020 với 6 tàu bay...
Vinpearl Air chỉ nên dừng ở quy mô 30 máy bay đến năm 2025 Vingroup xác nhận mối liên hệ với Vinpearl Air

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Vinpearl Air với quy mô 6 tàu bay trong năm đầu tiên. Trung bình mỗi năm, Vinpearl Air sẽ đưa vào khai thác thêm 6 tàu bay, đạt 30 tàu vào năm 2024.

Tổng vốn đầu tư dự án lên tới 4.700 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là 1.300 tỷ đồng, chiếm 27,66% tổng vốn đầu tư. Vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác là 3.400 tỷ đồng, chiếm 72,34%.

Dự kiến, Hãng hàng không Vinpearl Air sẽ hoàn thành các thủ tục và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật để chính thức đưa vào vận hành, khai thác bay thương mại trong tháng 7/2020.

trinh thu tuong lap hang bay vinpearl air
Ảnh minh họa.

Theo hồ sơ dự án, nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Hàng không Vinpearl Air có trụ sở chính tại khu Almaz Market, khu Vinhomes Riverside, Long Biên, Hà Nội.

Hãng Vinpearl Air dự kiến sử dụng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài làm sân bay căn cứ và dự kiến đỗ tàu bay qua đêm trong năm đầu khai thác tại Nội Bài, Cam Ranh, Cát Bi, Đà Nẵng và Vân Đồn.

Theo dự kiến, khi bắt đầu hoạt động, Vinpearl Air sẽ đồng thời thuê khô (thuê không có tổ lái) và thuê ướt (thuê có tổ lái) máy bay nhằm giải quyết bài toán ngắn hạn. Từ năm 2022, Vinpearl Air sẽ đa dạng hoá các nguồn cung máy bay và phương thức sử hữu như: Thuê mua, mua thuê lại cũng như thuê ướt bổ sung mùa vụ.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, doanh nghiệp dự kiến khai thác vận chuyển hàng không thường lệ, vận chuyển hành khách, hàng hóa, hành lý với qui mô 36 máy bay vào năm 2025, khai thác các đường bay quốc tế, nội địa. Dự án này không trái với quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải lưu ý Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air quy mô 36 máy bay có khả năng sẽ vượt quá nhu cầu của thị trường, nên khuyến cáo doanh nghiệp nên ở mức 30 tàu bay vào năm 2025.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, nếu Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, đơn vị sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định. Sau đó, Bộ này sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Được biết, tại Vinpearl Air, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nắm tỷ lệ biểu quyết 80% và 51,65% tỷ lệ lợi ích.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động