Triển khai Dự án đường Vành đai 4: Kết quả bước đầu nhìn từ công tác Mặt trận

Ngay từ những ngày đầu năm, cùng với hệ thống chính trị thành phố, Mặt trận Tổ quốc các cấp TP Hà Nội đã tích cực triển khai các nhiệm vụ nhằm tham gia có hiệu quả vào việc thực hiện Dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt tại các địa phương có Dự án đi qua, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân được tập trung thực hiện; Bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực.
Mặt trận các cấp TP Hà Nội tích cực tham gia hiệu quả Dự án đường Vành đai 4 Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án Vành đai 4 trên địa bàn thành phố Người dân nhường một phần đất cho mặt bằng dự án là biểu hiện rõ nhất trách nhiệm với Thủ đô

Chủ động vào cuộc

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia, có chiều dài 112,8km đi qua TP Hà Nội và 2 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh với tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng.

Tại địa phận Hà Nội, tuyến đường dài 58,2 km, đi qua 7 quận, huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín. Tổng thể diện tích thu hồi trong phạm vi chỉ giới đường đỏ là 798,01 ha/58,2 km và 16,0005 ha thu hồi ngoài chỉ giới đường đỏ. Số hộ tái định cư khoảng 1.006 hộ; Cần di dời khoảng 11.682 ngôi mộ. TP dự kiến bố trí 12 khu tái định cư với diện tích 392.789 m2; di chuyển 43 cột điện cao thế.

Đây là dự án giao thông trọng điểm của quốc gia, có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho việc mở rộng không gian phát triển của Hà Nội và các tỉnh trong Vùng Thủ đô, mở ra một hành lang vận tải và phát triển kinh tế- xã hội liên vùng. Trong 3 nhóm dự án thành phần, nhóm Dự án 1 là đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) có ý nghĩa then chốt quyết định. Chính vì vậy, công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng và tái định cư là công việc rất khó khăn phức tạp, chiếm kinh phí lớn, cần đi trước một bước.

Triển khai Dự án đường Vành đai 4: Kết quả bước đầu nhìn từ công tác Mặt trận
Lập sơ đồ mặt bằng, lấy ý kiến người dân về các thửa đất nằm trong dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại xã An Thượng (huyện Hoài Đức). Ảnh minh họa

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường, thực hiện một số nội dung công việc tham gia triển khai Dự án, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức giao ban dư luận xã hội hàng tháng để nắm bắt tình hình dư luận Nhân dân, những vấn đề nổi cộm, bức xúc, trong đó, có nội dung về dự án đường Vành đai 4 để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền và định hướng dư luận xã hội.

Mặt trận các quận, huyện và các tổ chức thành viên cũng thường xuyên liên hệ, trao đổi với lãnh đạo Đảng ủy, UBND các phường có dự án đường Vành đai 4 đi qua để kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm trạng, dư luận của cán bộ và các tầng lớp Nhân dân để tham mưu, đề xuất phương án giải quyết, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc; Báo cáo kịp thời với Thường trực quận, huyện, Ban chỉ đạo thực hiện dự án.

MTTQ TP cũng xây dựng dự thảo kế hoạch giám sát năm 2023, trong đó, có nội dung giám sát kết quả, tiến độ thực hiện Dự án, việc thực hiện các cơ chế, chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; Việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong quá trình thực hiện dự án để không phát sinh điểm nóng. Đồng thời, tổ chức các đoàn khảo sát, nắm bắt tình hình, công tác triển khai Dự án tại các quận, huyện nơi có Dự án đi qua…

Đảm bảo người dân yên tâm thực hiện di dời, bàn giao mặt bằng

Huyện Mê Linh là địa bàn có dự án đi qua 11,2 km, chiếm tỷ lệ 19% của thành phố. Dự án đi qua 5 xã (12 thôn) với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 141,5ha của gần 2.700 hộ,

Ông Hoàng Văn Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh cho biết, thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể huyện đã phối hợp chặt chẽ cùng UBND cùng cấp để triển khai dự án.

MTTQ 5 xã đã tham dự các buổi họp dân, kịp thời nắm bắt dư luận nhân dân, tâm tư, nguyện vọng của người dân có đất bị thu hồi vào dự án. Bên cạnh đó, kết hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân tại hội trường UBND xã khi họp, đối thoại cùng bà con nhân dân đến từng hộ gia đình đề vận động, tuyên truyền hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của dự án đường Vành đai 4.

“Về cơ bản, bà con Nhân dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương đầu tư dự án. Vì vậy, công tác di chuyển mộ rất nhanh, 100% số ngôi mộ nằm trong dự án đã được người dân di chuyển về nghĩa trang quy hoạch xong trước tết Nguyên đán. Công tác quy chủ, kiểm đếm, duyệt dự án, chi trả tiền bồi thường hỗ trợ đất nông nghiệp diễn ra thuận lợi, các vướng mắc, kiến nghị của các hộ dân đã được các tổ công tác giải quyết kịp thời, đúng quy định”- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh cho biết.

Triển khai Dự án đường Vành đai 4: Kết quả bước đầu nhìn từ công tác Mặt trận
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh Hoàng Văn Tân thông tin về hoạt động MTTQ huyện tham gia thực hiện Dự án đường Vành đai 4

Tại huyện Thường Tín, công tác đền bù giải phóng mặt bằng đạt kết quả tốt với sự đồng thuận cao của Nhân dân. Trước tết Nguyên đán Quý Mão, huyện Thường Tín đã bồi thường, di chuyển mồ mả cho 1.771 ngôi mộ. Ông Lê Tuấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín cho biết: Mặt trận huyện đã xác định sớm và rõ các nhiệm vụ và "âm thầm" đi trước một bước, trong đó, phát huy vai tròTrưởng Ban Công tác Mặt trận, Bí thư chi bộ. Đặc biệt, khi thực hiện nội dung này, Mặt trận huyện đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện, các nhà chùa cùng vào cuộc để đảm bảo yếu tố tâm linh và ý nghĩa khi di chuyển mồ mả nên kết quả đạt được ngoài mong đợi.

Chia sẻ về kết quả thực hiện đường Vành đai 4, ông Đỗ Đức Hợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Khai, huyện Hoài Đức cho biết: Dự án đường Vành đai 4, đoạn qua huyện Hoài Đức có chiều dài 17,1km, đi qua 12 xã, trong đó, đoạn qua xã Minh Khai có chiều dài khoảng 0,5km; ảnh hưởng 5,86ha liên quan đến 152 hộ gia đình, cá nhân và đi qua Nghĩa trang Nhân dân Ụ pháo, xã Minh Khai với diện tích 3.915m2 và di chuyển khoảng 303 ngôi mộ.

Xác định công tác di chuyển mộ chí là nhiệm vụ khó khăn trong trong giải phóng mặt bằng do liên quan đến văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của người dân, Ủy ban MTTQ xã đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận Nhân dân.

“Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể, đến nay, xã đã di chuyển 232/303 ngôi mộ, đạt tỷ lệ 75,56%; Đã trả kinh phí bồi thường hỗ trợ 152/152 hộ dân có đất trong phạm vi thu hồi với tổng diện tích 47.595,7m2; Chi trả kinh phí hỗ trợ di chuyển mộ chí của 110 hộ gia đình. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với đất và mộ chí khoảng 54,6 tỷ đồng” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Khai chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Khai, huyện Hoài Đức Đỗ Đức Hợi
Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Khai, huyện Hoài Đức Đỗ Đức Hợi thông tin về hoạt động Mặt trận tham gia thực hiện Dự án đường Vành đai 4

Tại hội nghị chuyên đề "Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp TP tích cực tham gia có hiệu quả việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội" diễn ra mới đây, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh: Để đảm bảo Dự án khởi công ngay trong tháng 6/2023, cơ bản hoàn thành cuối năm 2026, đưa vào hoạt động năm 2027 đòi hỏi quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của 7 quận, huyện cần bám sát các mục tiêu, yêu cầu, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bám dân, sát dân cần tăng cường công tác giám sát kết quả, tiến độ thực hiện dự án đảm bảo công khai, minh bạch, đúng người, đúng đối tượng và đảm bảo tối đa quyền, lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi theo quy định và đặc thù của Dự án.

Đặc biệt, nắm tình hình, quan tâm chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, đảm bảo người dân yên tâm thực hiện di dời, bàn giao mặt bằng, sớm ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế…

Huy Dương
Phiên bản di động