Trắng đêm hỗ trợ bà bầu vỡ ối tại khu cách ly y tế ở Bắc Giang

Vỡ ối lúc 1h30 sáng giữa khu cách ly y tế ở My Điền 1 (thị trấn Nếnh, Việt Yên), chị V.T.T đã được cả chục người trắng đêm hỗ trợ. Những tin nhắn nhờ giúp đỡ lúc nửa đêm được hồi đáp rất nhiệt tình.
Bắc Giang: "Mẹ bầu" thấp thỏm lo “vượt cạn” trong vùng cách ly y tế vì Covid-19

Chuyến xe ấm áp tình người lúc nửa đêm

Chị Lệ Nguyễn, chủ một nhà trọ ở My Điền 1, nơi đang bị cách ly y tế cho biết: Khoảng 1h30 sáng nay (ngày 7/6 - PV), chị nhận được tin một bà bầu ở trong khu nhà trọ của gia đình bị vỡ ối. Tức tốc, cả nhà chị và bạn bè gọi điện đi các nơi để hỏi về thủ tục. Ngoài việc làm thủ tục để qua được các chốt tới bệnh viện, việc khó nhất là tìm xe để chở bà bầu đi đẻ, nhất là trong lúc đêm hôm khuya khoắt mọi người đã đi ngủ hết.

Bắc Giang:  Chục người trắng đêm hỗ trợ bà bầu vỡ ối
Lời kêu gọi hỗ trợ lúc nửa đêm trên facebook của chị Lệ Nguyễn

Gọi xe cứu thương không được, trời lại tối, các chốt không còn xe trực, liên lạc với đủ số taxi cũng bất thành, chị Lệ Nguyễn lên facebook kêu gọi giúp đỡ, đồng thời gọi cho chị Vũ Thị Anh, chủ quán Nông Dân Quán, một người tham gia nhiều hoạt động từ thiện, giúp đỡ công nhân trong thời gian qua. Lúc đó đã là 2h30 sáng. Dù đã rất muộn nhưng chị Vũ Thị Anh vẫn đồng ý hỗ trợ.

Theo chị Lệ Nguyễn, bà bầu V.T.T quê ở Trùng Khánh, Cao Bằng lên Bắc Giang làm công nhân và cùng chồng trọ tại nhà chị đã lâu. Chuẩn bị đến ngày dự sinh, vợ chồng V.T.T định về quê sinh nở thì lại mắc kẹt tại My Điền do nơi đây phải thực hiện cách ly y tế để phòng chống dịch Covid-19.

Trong lúc chờ xe, bố chị Lệ Nguyễn đi trước để liên lạc với các chốt, chị Lệ Nguyện và một bạn khác chở vợ chồng bà đẻ theo sau. Vượt được 3 chốt đến ngoài cổng làng, chờ đợi không lâu thì xe của chị Vũ Thị Anh cũng tới đưa hai vợ chồng lên Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang. Chỉ đến khi 2 vợ chồng test nhanh Covid-19 xong, nhập viện làm thủ tục thì những người hỗ trợ mới ra về.

Bắc Giang:  Chục người trắng đêm hỗ trợ bà bầu vỡ ối
Chuyến xe ấm áp tình người lúc nửa đêm. Ảnh: BĐCC

Cũng ngay trong đêm, chị Vũ Thị Anh cũng gửi tin nhắn đến nhóm từ thiện Huyền Minh - nhóm hỗ trợ các bà bầu ở Bắc Giang và đến sáng 7/6, giỏ đồ sơ sinh và đồ dành cho mẹ sau sinh đã được chuyển tận tay vợ chồng chị V.T.T ở Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang.

Bắc Giang:  Chục người trắng đêm hỗ trợ bà bầu vỡ ối
Món quà cho mẹ và bé được chuyển tới chị V.T.T ngay sáng 7/6 từ các nhà hảo tâm. Ảnh: BĐCC

Chị Lệ Nguyễn cho biết: "Gọi được xe đưa bà bầu đi đẻ lúc nửa đêm mừng rơi nước mắt chị ạ. Cả chục người trắng đêm chỉ mong hỗ trợ được bà bầu tốt nhất. Các anh trực chốt hỗ trợ cũng rất nhiệt tình".

Không để bà bầu nào bị bỏ lại phía sau

My Điền chỉ là một trong hơn 200 thôn của Bắc Giang đang thực hiện cách ly y tế để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong hàng vạn người phải ở yên trong nhà để chống dịch có rất nhiều bà bầu gần tới kì sinh nở.

Là đối tượng cần được sự quan tâm đặc biệt, các bà bầu được chính quyền và các đội thiện nguyện giúp đỡ rất nhiều. Theo chị Lệ Nguyễn, họ thường được ủng hộ các suất ăn, hoa quả và sữa.

Tuy nhiên, rất nhiều bà bầu muốn về quê sinh mà lại mắc kẹt trong vùng cách ly y tế, các hàng quán đều đóng cửa, họ không mua sắm được đồ để chuẩn bị sinh lại không rành rẽ chuyện giấy tờ, thủ tục.

Bắc Giang:  Chục người trắng đêm hỗ trợ bà bầu vỡ ối
Danh sách bà bầu đề nghị hỗ trợ ngày một dài ra

Theo thống kê của nhóm từ thiện Huyền Minh, chỉ trong 4 ngày thu thập thông tin trên mạng xã hội, đã có 439 bà bầu gửi tới nhóm đề nghị được hỗ trợ. Qua khảo sát nhu cầu, mong muốn của các bà bầu gồm: Hỗ trợ lương thực thực phẩm, đồ bổ dưỡng; khám thai và tiêm vắc xin phòng uốn ván trước sinh; hỗ trợ đi sinh và đồ mẹ và bé sau sinh... Nhiều bà bầu cũng gửi mong muốn được về quê sinh nở hoặc sinh nở xong được chính quyền hỗ trợ về quê ở cữ.

Chị Nguyễn Minh Huyền, người điều phối của nhóm từ thiện Huyền Minh cho biết: "Các bà bầu cần sữa bầu, đồ đi sinh cho mẹ và bé nên mình và nhóm bạn sẽ kêu gọi hỗ trợ thêm cái đó. Nhóm mong muốn chính quyền hỗ trợ các bà bầu trong việc đi tiêm vắc xin và đi sinh nở, người chăm sóc... Nếu có đủ đường dây nóng từ các thôn, xã, huyện, thành phố thì sẽ chủ động hơn rất nhiều trong việc hỗ trợ đưa các bà bầu đi sinh".

"Em mong chính quyền tạo điều kiện cho bà bầu hơn nữa. Từ việc hỗ trợ lương thực thưc phẩm đến giấy tờ, xe đưa đón vì trong khu e rất nhiều bà bầu sắp đến ngày đẻ. Em cũng mong các Mạnh Thường Quân hỗ trợ các chị ấy đồ sơ sinh vì hàng quán đóng cửa hết rồi", chị Lệ Nguyễn chia sẻ.

Bắc Giang:  Chục người trắng đêm hỗ trợ bà bầu vỡ ối
Một mẹ mới sinh giữa tâm dịch Bắc Giang được nhóm từ thiện Huyền Minh hỗ trợ

Về vấn đề tiêm vắc xin cho bà bầu trong khu cách ly y tế, đại diện trung tâm y tế huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, các bà bầu có thể liên hệ trực tiếp số đường dây nóng của trung tâm khi có bất cứ nhu cầu nào về thăm khám, kiểm tra sức khỏe.

Chị Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Liên hiệp Hội phụ nữ huyện Việt Yên cho biết: Các bà bầu nhất là các bà bầu sắp sinh là đối tượng cần được quan tâm một cách đặc biệt. Hội phụ nữ đã xây dựng chương trình riêng để hỗ trợ bà bầu trong khu vực giãn cách xã hội, khu vực cách ly y tế. Hội đã có nhiều chương trình vận động nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện hỗ trợ về sữa, bỉm cho các bà bầu trên địa bàn. Với bà bầu ở khu cách ly y tế, Hội tham vấn cho huyện để họ cách ly riêng, không ở cùng đối tượng khác. Các ủng hộ với bà bầu ở khu cách ly y tế được chuyển hết về mặt trận và đưa về 49 khu cách ly tập trung trong huyện.

Ngoài ra, chị em cần Hội phụ nữ huyện Việt Yên hỗ trợ có thể liên hệ số đường dây nóng: 0912827798.

Để được hỗ trợ, các bà bầu và gia đình có thể liên hệ các số điện thoại đường dây nóng sau:

Huyện Việt Yên - Số điện thoại đường dây nóng: 0966851919

Huyện Hiệp Hoà - Số điện thoại đường dây nóng: 0983046007; số Giám đốc Trung tâm Y tế: 0942262382.

Huyện Lạng Giang - Số đường dây nóng: 0982.901.872

Huyện Yên Dũng - Số đường dây nóng: 0985.810.954

Huyện Lục Nam - Số đường dây nóng: 0967301919

Huyện Yên Thế - Số đường dây nóng: 0204.3503.555

Hội phụ nữ huyện Việt Yên: 0912827798

Nhóm từ thiện Huyền Minh: 0982967788

Huyền My - Doãn Trung
Phiên bản di động