Bắc Giang: "Mẹ bầu" thấp thỏm lo “vượt cạn” trong vùng cách ly y tế vì Covid-19

Rất nhiều bà bầu trong vùng cách ly y tế vì dịch Covid-19 ở Bắc Giang thấp thỏm, lo lắng vì chưa kịp chuẩn bị gì để đón các "thiên thần", chưa biết mình sinh ở đâu, liệu người thân có được đến chăm... khi được hướng dẫn nếu có dấu hiệu sinh nở thì gọi điện chủ nhà trọ để gọi xe đưa đi cấp cứu.
Hà Nội: Áp dụng mô hình cách ly “3 lớp”, phong tỏa theo điểm nhỏ 11 bệnh viện phải thực hiện cách ly y tế để chống dịch Covid-19

Mắc kẹt ở thôn 7 xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên từ đầu tháng 5 do nơi đây là một trong 212 thôn phải cách ly y tế ở Bắc Giang, chị C.T.L (SN 1992, quê ở Lục Ngạn, Bắc Giang) đang mang bầu 38 tuần chỉ quanh quẩn trong phòng trọ, thỉnh thoảng ló mặt ra sân của khu để đi bộ, vận động cho đỡ mỏi người.

Chị C.T.L tâm sự: "Ngày dự sinh của tôi là 20/6. Trước đó, tôi dự định về Lục Ngạn để sinh nên đồ em bé, bà đẻ chuẩn bị hết ở quê. Ở đây trọ một mình, không có chồng hay người nhà, những ngày qua, tôi được người dân trong thôn và các anh chị cưu mang rất nhiều.

Chưa biết bao giờ hết phong tỏa, lại sắp đến ngày sinh, tôi rất lo lắng. Lần mang thai thứ hai này tôi sinh mổ, nhà lại neo người nên tôi hi vọng được về quê sinh, còn hiện tại, tôi được dặn là nếu có dấu hiệu sinh thì alô chủ nhà để gọi xe cấp cứu giúp".

Bắc Giang: Thấp thỏm lo “vượt cạn” trong vùng phong tỏa
Bắc Giang: Thấp thỏm lo “vượt cạn” trong vùng phong tỏa
Bảng thống kê thông tin, nguyện vọng của các bà bầu nhờ trợ giúp do nhóm từ thiện Huyền Minh lập

Tại xã Tăng Tiến còn một loạt các bà bầu khác gần đến ngày sinh mà vẫn mắc kẹt trong khu phong tỏa một mình như H.T.K (quê Bình Gia, Lạng Sơn), H.T.T (quê ở Quốc Oai, Hà Nội).

Không chỉ ở Tăng Tiến, tại các khu vực bị cách ly khác ở Bắc Giang, có hàng chục bà bầu là công nhân sắp đến ngày sinh đang mắc kẹt trong tình trạng 3 "không": Không được phép ra ngoài mua đồ; Không đi kiểm tra thai kì được trong những ngày sắp sinh; Không có người thân hỗ trợ. Chưa kể là nhiều người không biết sẽ đi sinh ra sao và tiền tiết kiệm đang cạn dần.

Một bà bầu giấu tên ở My Điền 2, thị trấn Nếnh chia sẻ: "Em mang bầu giấu gia đình và cãi nhau suốt với chồng suốt một tháng nay. Cả tuần nay em đã ăn mì tôm rồi. Em còn bị dọa sảy nên rất lo lắng khi không được đi kiểm tra. Liệu có sinh sớm hay không, không biết mình sẽ sinh ở chỗ nào.

Chị L.T.G (quê ở Điện Biên) đang bầu 35 tuần, cách ly cùng chồng ở khu trọ. Chị cho biết, chị bị cách ly y tế từ 12/5 do là F2, đã cách ly đủ 21 ngày nhưng lại bị chuyển thành F1 nên phải cách ly thêm 21 ngày nữa. "Các shop ngoài đã dừng hoạt động hết, em lại ở vùng cách ly y tế nên không biết mua sắm đồ cho con ở đâu", chị chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Minh Huyền (31 tuổi ở TP Bắc Giang), người điều phối nhóm từ thiện Huyền Minh đang kêu gọi hỗ trợ các bà bầu trong vùng phong tỏa, đặc biệt là các bà bầu sắp sinh cho biết: Mới bắt đầu 2 ngày nhưng nhóm thiện nguyện của chị đã nhận được lời đề nghị hỗ trợ từ hàng trăm bà bầu sắp sinh và nhiều mẹ mới mang bầu khác.

Bắc Giang: Thấp thỏm lo “vượt cạn” trong vùng phong tỏa
Một bà bầu đã được nhóm từ thiện Huyền Minh hỗ trợ giỏ đồ đi sinh và sữa bột cho bé

Các bà bầu sắp sinh hầu hết đều có nhu cầu được hỗ trợ về dinh dưỡng, giỏ đồ đi sinh, mong được kiểm tra sức khỏe mẹ và bé. Người thì mong về quê đẻ mà không biết đã cách ly đủ 3 tuần với xét nghiệm 3 lần âm tính có được về hay không?

Người thì muốn lên Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang sớm trước ngày dự sinh 1-2 ngày vì những lí do như là đẻ mổ, bị dọa sảy và rất khó có bầu... Người thì lo lắng không biết người thân ngoài vùng dịch vào chăm lúc đẻ mổ thì có được vào hay không, sinh xong rồi về quê có bị cách ly tiếp 21 ngày?

Mới đây, nghe tin một mẹ vượt cạn ở ngay trong phòng trọ giữa khu phong tỏa ở thôn My Điền 2, thị trấn Nếnh (Việt Yên, Bắc Giang), được chủ trọ đỡ đẻ, các bà bầu càng thêm lo lắng.

Bắc Giang: Thấp thỏm lo “vượt cạn” trong vùng phong tỏa
Bắc Giang: Thấp thỏm lo “vượt cạn” trong vùng phong tỏa
Các gói quà nhóm thiện nguyện dành tặng các bà bầu trong khu phong tỏa

"Nhóm mình cố gắng tập hợp thông tin để hỗ trợ các bà bầu được chăm sóc tốt hơn về dinh dưỡng, sức khỏe, chuẩn bị đầy đủ đồ để chào đón các thiên thần. Nhưng các bà bầu lại ở cách nhau rất xa, từ 20-30km nên việc hỗ trợ cũng gặp nhiều khó khăn.

Đồ ăn, đồ đi sinh chuyển vào thì dễ nhưng việc hỗ trợ y tế thì rất khó khăn. Nếu có thể di chuyển các bà bầu chuẩn bị sinh tới một khu vực như khu vực cách ly tập trung thì sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong việc hỗ trợ chăm sóc, y tế", chị Bùi Minh Huyền chia sẻ.

Hiện Bắc Giang đang có 6 huyện cách ly xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ bao gồm: Việt Yên, Hiệp Hòa, Lạng Giang, Yên Dũng, Yên Thế, Lục Nam. Trong các huyện đều có các thôn, xã thuộc diện cách ly y tế (phong tỏa).

Trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại diện trung tâm y tế 6 huyện này đều cho biết đã chuẩn bị phương án đưa các bà bầu đi vượt cạn.

Cụ thể, tại 4 huyện có Trung tâm Y tế huyện (bệnh viện) được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến của tỉnh gồm: Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hoà, Lạng Giang, các trường hợp cấp cứu sẽ được xử lý tại huyện, còn tất cả sẽ được chuyển lên sinh tại BV Sản Nhi Bắc Giang, 2 BV tư nhân là Sơn Uyên, Việt Hùng. Khi bệnh nhân có yêu cầu, bệnh viện sẽ cho xe chuyên dụng về tận nhà đón lên các bệnh viện trên. Các bà bầu và gia đình liên hệ số đường dây nóng của các huyện.

Huyện Hiệp Hòa đã chuẩn bị các tổ cấp cứu lưu động để hỗ trợ bà bầu tại tất cả các thôn xã khi cần thiết. Còn ở huyện Yên Dũng, các ca đẻ thường sẽ sinh ở trạm y tế xã, còn lại lên BV Sản Nhi Bắc Giang. Các trường hợp không phải cấp cứu tự chủ động xe và có giấy giới thiệu lên BV tuyên trên để qua chốt kiểm soát. Còn trường hợp cấp cứu sẽ được xe chuyên dụng đưa đi.

Tại 2 huyện Lục Nam và Yên Thế, bà bầu đi sinh bình thường, lên TTYT huyện, cần hỗ trợ thì gọi số đường dây nóng của trung tâm y tế huyện.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực y tế ở Bắc Giang: Dù là trong vùng phong tỏa, người dân vẫn có nhu cầu khám chữa bệnh như bình thường, đặc biệt là các bà bầu chuẩn bị sinh. Trong các trường hợp cấp cứu, bất cứ trung tâm y tế nào gần nhất đều phải nhận các bệnh nhân. Ở các bà bầu, dấu hiếu cấp cứu có thể là ra máu, vỡ ối...

Còn các trường hợp khám chữa bệnh trong vùng phong tỏa khác thì liên hệ với các cấp chính quyền (tổ dân phố, trưởng thôn), trung tâm y tế xã, huyện để được hướng dẫn cấp giấy thông hành qua các chốt kiểm soát.

Để được hỗ trợ đi sinh đẻ, các bà bầu và gia đình có thể liên hệ các số điện thoại đường dây nóng sau:

Huyện Việt Yên - Số điện thoại đường dây nóng: 0966851919

Huyện Hiệp Hoà - Số điện thoại đường dây nóng: 0983046007; số Giám đốc Trung tâm Y tế: 0942262382.

Huyện Lạng Giang - Số đường dây nóng: 0982.901.872

Huyện Yên Dũng - Số đường dây nóng: 0985.810.954.

Huyện Lục Nam - Số đường dây nóng: 0967301919

Huyện Yên Thế - Số đường dây nóng: 0204.3503.555.

Mạnh Đức - Thu Huyền - Doãn Trung
Phiên bản di động