Trạm trộn bê tông 999 hoạt động trái phép, bất chấp pháp luật

Mặc dù chưa đủ các giấy phép, các điều kiện vận hành nhưng trạm trộn bê tông của Công ty TNHH bê tông 999 vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm trầm trọng cho khu vực dân cư thị trấn Chúc Sơn và vùng trồng rau huyện Chương Mỹ (Hà Nội).
Vụ người dân chặn xe phản đối ô nhiễm: Do lượt xe ra vào mỏ quá lớn Nhức nhối loạt trạm trộn bê tông trái phép, bức tử môi trường Hoài Đức - Hà Nội: Hàng loạt trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động Thanh Trì: Trách nhiệm thuộc về ai khi để loạt trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường?

Người dân sinh sống tại khu vực thôn Nội, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ phản ánh tới Báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Bê Tông 999 hoạt động trái phép, gây tiếng ồn, bụi bẩn, xả thải ra vùng sản xuất rau của người dân. Bên cạnh đó, các xe tải trọng tải lớn ngày đêm hoạt động đã "băm nát" một số tuyến đường trên địa bàn thị trấn.

Để làm rõ, PV đã tới khu vực trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Bê Tông 999. Tại đây, theo quan sát, trạm trộn được xây dựng trên phần diện tích rộng khoảng 9000m2. Bên cạnh là những nhà xưởng được dựng bằng các khung sắt, quây tôn với quy mô lớn, cát, đá chất cao để sản xuất bê tông được tập kết tại đây. Nhiều chiếc xe tải có trọng tải lớn ra vào vận chuyển xi măng, vật liệu xây dựng nối tiếp nhau chạy hết công suất, cả tuyến đường từ nhà máy đi qua khu dân cư trong đó có cả chung cư Lộc Ninh ra quốc lộ 6 gây ô nhiễm môi trường, bụi bay mù mịt.

tram tron be tong 999 hoat dong trai phep bat chap phap luat
Trạm trộn bê tông 999 hoạt động trái phép, bất chấp pháp luật, gây ô nhiễm cho người dân

Bà Thuyết, một người dân trồng rau tại thôn Nội, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ cho biết: "Trạm trộn bê tông này hoạt động sát với khu dân cư, gần vùng trồng rau, không chỉ có bụi mà nước thải của trạm trộn này còn đổ trực tiếp ra đồng ruộng, ảnh hưởng tới đời sống của người dân thôn Nội chúng tôi".

Không chỉ bà Thuyết, nhiều người dân khu vực này đều phản ánh việc hàng ngày có đến hàng chục lượt xe tải cỡ lớn chở xi măng, vật liệu xây dựng từ trạm trộn bê tông này chạy qua khu dân cư gây tiếng ồn, mất an toàn giao thông…

Theo quan sát của PV, kênh mương cung cấp nước tưới rau cho hàng chục hộ dân khu vực giáp với trạm trộn bê tông đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Mương chứa nước biến thành bể chứa bột xi măng, cát, đá sỏi cùng các chất hóa học tạo ra bê tông tươi. Chất này không chỉ đặc sánh dưới mương tưới mà còn bám trắng trên những cây trồng của người dân.

tram tron be tong 999 hoat dong trai phep bat chap phap luat
Vẫn còn những vết tích của việc xả thải ra môi trường của trạm trộn bê Tông 999

Trước thực trạng trên, người dân đã nhiều lần gửi đơn phản ánh, đồng thời kiến nghị đến các cơ quan chức năng tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, nhưng suốt nhiều năm nay, trạm trộn bê tông này vẫn sừng sững, ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Đức, Phó chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn cho biết: So với các đơn vị khác, Công ty TNHH Bê Tông 999 có nhiều đơn đặt hàng hơn, công ty này hoạt động từ năm 2009. Về đánh giá tác động môi trường, lãnh đạo thị trấn cho biết theo quy định phải có báo cáo 1 năm 4 lần nhưng khi kiểm tra công ty không cung cấp được, trước đây tường bao của họ đã từng bị nứt khiến nước thải trào ra ngoài”.

Trước đó, ngày 14/1/2018, UBND thị trấn Chúc Sơn đã có văn bản gửi Ban quản lý Dự án là Công ty Cổ phần Lộc Ninh và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ.

tram tron be tong 999 hoat dong trai phep bat chap phap luat
Các hóa chất, xi măng màu trắng vẫn đặc sánh dưới mương tưới trồng rau của bà con nông dân Chúc Sơn

Văn bản nêu rõ, Công ty Bê Tông An Qúy Hưng nay đã tách thành Công ty TNHH Bê tông 999 chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý liên quan đến môi trường. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thường xuyên sử dụng xe vận chuyển nguyên vật liệu, cát, sỏi, bê tông tươi. Xe trọng tải lớn gây bụi thải mù mịt vào những hôm trời nắng, đường giao thông xuống cấp trầm trọng, nước thải chảy ra đường gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến các công ty, doanh nghiệp liền kề..., gây mất cảnh quan, mỹ quan đô thị.

“UBND Thị trấn Chúc Sơn báo cáo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho hướng chỉ đạo giải quyết”. Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, mặc dù thị trấn các có văn bản “cầu cứu” nhưng không hiểu vì lý do gì mà sau một năm vụ việc không những không được giải quyết mà tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng phức tạp hơn.

tram tron be tong 999 hoat dong trai phep bat chap phap luat
Công ty TNHH Bê tông 999 xả thải trực tiếp vào kênh thủy lợi của người dân

Một điều khá ngạc nhiên là vị trí của trạm trộn này chỉ cách trung tâm hành chính huyện khoảng 1,5km. Chính quyền huyện Chương Mỹ có lẽ đều biết sự tồn tại của nó, tuy nhiên lại không quyết liệt trong việc xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Điều này đã khiến dư luận hoài nghi về sự “dung túng” của cán bộ cơ sở có tiếp tay cho sai phạm?. Phải chăng vì đây là doanh nghiệp “con cưng” nên lãnh đạo huyện Chương Mỹ đã “nhắm mắt làm ngơ” cho doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm pháp luật?

Diệp Anh
Phiên bản di động