Trà chanh, trà tắc giá rẻ nhưng doanh thu khủng không ai nghĩ tới

Ly trà chanh, trà tắc 'khổng' có giá chưa đầy 20.000 đồng nhưng lợi nhuận thu về cho chủ cửa hàng lại là con số không phải ai cũng từng nghĩ tới.
Vì sao ôtô cỡ nhỏ, giá rẻ được ưa chuộng tại Việt Nam? Tương lai của xe ô tô điện giá rẻ phụ thuộc vào công nghệ thép

Trà chanh, trà tắc (hay còn gọi là quất) không phải thức uống xa lạ với giới trẻ hiện nay, nhằm thu hút ngày càng đông người uống, người bán đã tăng kích thước nhưng giá vẫn rất phù hợp với túi tiền của giới trẻ.

tra chanh tra tac gia re nhung doanh thu khung khong ai nghi toi
Trà chanh, trà tắc khổng lồ nhưng lại được bán với giá rất rẻ.

Theo khảo sát của phóng viên, dọc theo nhiều tuyến phố nội thành của Thủ đô Hà Nội không khó để bắt gặp những quầy bán trà chanh, trà tắc, từ cửa tiệm đến vỉa hè, từ mặt phố lớn đến con hẻm nhỏ. Thậm chí, trên một con phố có đến 5,6 người bày bán cách nhau, nhiều chuỗi cửa hàng theo mô hình tên “tiệm trà chanh” mở ra tràn lan.

Trao đổi với chúng tôi, chị N.T.M (người bán trà tắc thương hiệu Cozy trên đường Nguyễn Chí Thanh) cho biết: “Hiện nay ngoài những quầy có thương hiệu của công ty còn vô số những quầy bán hàng tự phát. Đối với những người bán cho thương hiệu công ty như chị thì sẽ được cung cấp quầy bán, ly in thương hiệu, nguyên liệu và công thức đảm bảo chất lượng, còn những nơi bày bán không tên sẽ có những công thức pha chế riêng tuỳ vào yêu cầu của khách’’.

Chỉ một chiếc bàn nhỏ, dụng cụ pha chế kiểu “nhà làm” cùng những ly nhựa khổng lồ đã đựng trà pha sẵn xếp chồng lên nhau khách đến mua chỉ cần thêm đá vắt quất hoặc chanh. Với giá thành chỉ 10.000-15.000 đồng cho một ly khổng lồ dung tích một lít với đầy đủ các loại topping như thạch con cá, thạch nha đam, đào ngâm…trà tắc và trà chanh đang là sự lựa chọn của phần lớn các bạn học sinh, sinh viên. Dùng ly nhựa một lần khá tiện lợi nên rất nhiều bạn trẻ mua cùng lúc 2-3 ly mang đi “vừa giải khát, vừa nhai vui miệng rất giải trí”, bạn H.Anh (THCS Láng Thượng) chia sẻ.

tra chanh tra tac gia re nhung doanh thu khung khong ai nghi toi
Quán trà chanh có thể nằm ở ngay vỉa hè.

Như vậy, so với giá khá đắt đỏ 50.000-60.000 đồng/ly trà sữa, cà phê thì giá thành của thức uống này phù hợp hơn với ví tiền và thu nhập của nhiều khách hàng. Tìm hiểu về những nguyên liệu pha chế, ông Hoàng – chủ một quầy bán trà vô tư kể: “Mua vài lần với số lượng lớn giá thành rẻ đi nhiều’’.

Ông còn Hoàng cho biết thêm, đa số loại trà được ủ sẵn để pha chế trà chanh, trà tắc hay trà đào là gói trà dạng cốt, mỗi gói pha được 15 lít với giá 25.000 đồng/gói. Hiểu rõ tâm lý khách hàng với tiêu chí giá rẻ kích thước lớn, để đem lại doanh thu cao nhiều người bán bất chấp sử dụng nguyên liệu có giá thành thấp như vậy.

Trung bình một quầy bán như chị N.T.M (ở Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) mỗi ngày bán được khoảng 100 ly khổng lồ nhưng những quầy bán nằm sát trường đại học, khu dân cư, khu công nghiệp thì con số 300 ly vẫn là con số nhỏ.

tra chanh tra tac gia re nhung doanh thu khung khong ai nghi toi
Hay quán trà chanh, trà tắc nằm sang chảnh ở một địa điểm trên phố, nhưng khách đến không lúc nào ngớt.

Thậm chí, chủ tiệm trà chanh cô Béo chia sẻ: “Đăng ký bán hàng tại các phần mềm giao đồ ăn thì bán đến vài trăm ly, nhất là những ngày nắng nóng’’. Chỉ cần bán được 300-400 ly/ngày người bán đã thu về khoảng 6 triệu đồng. Con số doanh thu có thể đạt tới gần 200 triệu đồng/tháng, trung bình 1 năm người bán hoàn toàn có thể thu về khoảng 2 tỷ đồng cho một cơ sở.

Cơ sở mở ra tới đâu doanh thu theo cấp số nhân mà tăng lên tới đó. Với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 100-150 triệu đồng, bằng 1/2 vốn đầu tư một quán cà phê hay trà sữa cao cấp thì không đầy 1 tháng chủ tiệm trà chanh cô Béo đã hoàn về số vốn ban đầu. Đặt ra bài toán khách đều đặn cho mùa đông sắp tới nhiều chủ tiệm cho biết họ sẽ thêm vào menu trà chanh phiên bản nóng và kinh doanh thêm đồ khô cần giải khát.

Trà tắc, trà chanh khổng lồ biến tấu là dạng thức uống giải khát theo phong trào, giá thành rẻ lợi nhuận cao đang tạo nên cơn sốt với cả người bán và người mua. Chỉ cần mặt bằng đông dân cư qua lại thậm chí bày bán vỉa hè, giá cả bình dân, không gian tiện lợi đây quả thực là cơ hội khởi nghiệp với những ai đam mê kinh doanh, tuy nhiên cũng là thách thức cạnh tranh lớn khi các tiệm trà “mọc lên như nấm’’.

Mai Anh
Phiên bản di động