TP. Vĩnh Yên: Phát huy "Ý Đảng, lòng dân" trong công tác giải phóng mặt bằng

Trong năm 2023, công tác bồi thường GPMB được thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) quyết liệt chỉ đạo thực hiện, trong đó, tập trung giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng của tỉnh và thành phố.
Vĩnh Phúc: Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi thành phố Vĩnh Yên Vĩnh Phúc: Khánh thành Khu thiết chế văn hóa- thể thao TDP Gò Nọi Vĩnh Phúc: Tháo dỡ 21 công trình xây dựng trái phép ở phường Khai Quang

Quyết liệt bồi thường, giải phóng mặt bằng

Ông Đào Văn Quyết - Phó Chủ tịch UBND TP. Vĩnh Yên cho biết, trong năm 2023, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Vĩnh Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp để người dân đồng thuận nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng thực hiện các công trình, dự án, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm, đảm bảo tiến độ đề ra.

Kết quả thực hiện kế hoạch bồi thường GPMB của thành phố Vĩnh Yên năm 2023 là đã Ban hành 31 Thông báo thu hồi đất, điều chỉnh thu hồi đất; Ban hành 50 Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB: 35.045,59 triệu đồng, diện tích: 25,02ha/754 hộ; Tổng số tiền đã chi trả: 53.243,71 triệu đồng; Tổng diện tích đã GPMB xong: 36,49ha/30ha theo kế hoạch;đĐạt 121,6% kế hoạch năm.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố chỉ đạo tại hiện trường công tác GPMB
Các đồng chí lãnh đạo thành phố chỉ đạo tại hiện trường công tác GPMB

Cùng với đó, thành phố Vĩnh Yên thực hiện cưỡng chế thu hồi đất như: Đã ban hành 2 quyết định cưỡng chế thu hồi đất tại dự án: Khu Tái định cư phục vụ GPMB dự án Đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai tuyến phía Nam (giai đoạn 1) tại phường Tích Sơn đối với 1 hộ/115,7m2; Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc đối với 4 hộ/1,16ha.

Bên cạnh đó, TP đã tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất. Cụ thể, đối với Dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên - Giai đoạn 3, ngày 18/5/2023 đã tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với 2 hộ/4,78ha tại phường Hội Hợp; Dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố Vĩnh Yên, ngày 27/9/2023 đã thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với 12 hộ/0,41ha tại phường Tích Sơn, Liên Bảo; Dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên (Giai đoạn 3), ngày 11/10/2023 đã tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với 1 hộ/0,38ha đảm bảo an toàn, hiệu quả.

TP đã vận động thành công không phải thực hiện cưỡng chế đối với 4 hộ/1,16ha tại dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc; Thực hiện bảo vệ thi công 1 cuộc đối với 2 hộ tại dự án Đường qua khu trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc đảm bảo an toàn.

Đơn vị thi công san lấp mặt bằng thực hiện Dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố Vĩnh Yên.
Đơn vị thi công san lấp mặt bằng thực hiện Dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố Vĩnh Yên.

Trong năm 2023, TP đã thực hiện xong công tác Bồi thường GPMB được 6 dự án: Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc; Dự án Đường qua khu trường THPT chuyên Vĩnh Phúc; Dự án nâng cấp cải tạo đường giao thông phường Đồng Tâm, tuyến đường Hoàng Hoa Thám; Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Lương Bằng, xã Thanh Trù, đoạn từ UBND xã Thanh Trù đến Chợ nông thôn mới xã Thanh Trù; Dự án Cải tạo mở rộng đường giao thông đoạn từ đường trục chính đi khu dân cư đồng Mả Gián, phường Hội Hợp; Dự án Nhà Văn hóa tổ dân phố Quán Tiên, phường Hội Hợp.

Thành phố Vĩnh Yên luôn tổ chức đối thoại với Nhân dân để tạo niềm tin và sự đồng thuận của người dân trong công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB, Vĩnh Yên luôn công khai, minh bạch các nội dung liên quan đến dự án, công trình, các thủ tục, chế độ chính sách, quy trình GPMB; niêm yết quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố; Tiếp tục, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác GPMB, đảm bảo tối đa quyền lợi của người dân có đất thu hồi, giải quyết thỏa đáng, kịp thời các trường hợp khiếu nại, tố cáo, các vấn đề bức xúc trong nhân dân liên quan đến công tác GPMB.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố đã thực hiện tốt công tác đối thoại để vận động người dân ủng hộ chủ trương của Nhà nước, chấp hành các quy định, chế độ chính sách về bồi thường GPMB.

Phương hướng nhiệm vụ triển khai GPMB năm 2024

Năm 2024, thành phố Vĩnh Yên sẽ tiếp tục thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án đang thực hiện chuyển tiếp sang năm 2024: 64 dự án (6/70 dự án đã thực hiện GPMB xong năm 2023).

Triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án mới năm 2024. Trong năm 2024, phấn đấu thực hiện GPMB xong đối với diện tích 30ha; Phấn đấu hoàn thành GPMB đối với 6 dự án; Tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ thi công 5 cuộc; Tập trung tháo gỡ dứt điểm những tồn tại về GPMB trong năm 2023 (đối với các dự án chuyển tiếp); Đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường GPMB nhất là các công trình, dự án trọng điểm, công trình kết cấu hạ tầng đô thị.

Trước khi cưỡng chế thu hồi đất, lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên luôn đối thoại tuyên truyền, giải thích vận động Nhân dân

Trước khi cưỡng chế thu hồi đất, lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên luôn tổ chức đối thoại tuyên truyền, giải thích vận động Nhân dân đồng thuận

Theo ông Quyết, để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án lớn của Thành phố, của Tỉnh, UBND thành phố xây dựng nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng năm 2024 như sau:

Tập trung chỉ đạo Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng thành phố phối hợp với các Phòng, Ban, đơn vị chuyên môn của thành phố và UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện giải quyết các vướng mắc bồi thường các dự án đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường; triển khai các thủ tục bồi thường đối với các dự án chưa có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường;

Chỉ đạo Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vĩnh Yên phối hợp chặt chẽ với các Ban QLDA của tỉnh để xác định chính xác phạm vi, ranh giới GPMB, tiến độ dự án để đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB.

Tập trung thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ thu hồi đất ở, giải quyết vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để thi công các dự án đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Kiểm tra, rà soát các dự án kéo dài, các hộ cố tình không chấp hành quyết định thu hồi đất, không nhận tiền bồi thường, không bàn giao đất... hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để báo cáo, xin chủ trương cưỡng chế và tổ chức thực hiện cưỡng chế, bảo vệ thi công;.

Ngoài ra, TP chỉ đạo UBND các xã, phường phối hợp với các đơn vị chuyên môn của thành phố tập trung kiểm tra rà soát kỹ các trường hợp còn vướng mắc trong công tác thu hồi đất, xác định rõ nguồn gốc sử dụng đất làm căn cứ tính toán bồi thường; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành đúng quy định của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đồng thuận phối hợp trong việc kiểm kê đất và tài sản để lập phương án bồi thường; trường hợp các hộ cố tình không chấp hành, sẽ tiến hành kiểm đếm bắt buộc theo quy định.

Lê Sơn
Phiên bản di động