TP Thanh Hóa sẽ giữ nguyên tên gọi sau khi sáp nhập với huyện Đông Sơn

Sau sáp nhập huyện Đông Sơn, TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) sẽ giữ nguyên tên gọi, có diện tích tự nhiên hơn 228km2 với 37 phường, 11 xã và dân số hơn 570.000 người.
Liên hoan nghệ thuật dân vũ Thanh Hóa lần thứ nhất Thanh Hoá: Bắt Giám đốc và nữ kế toán vì trốn thuế Nữ xạ thủ người Thanh Hoá vào chung kết Olympic 2024

Hiện tỉnh Thanh Hóa đang hoàn thiện thủ tục cuối cùng trước khi trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua đề án sáp nhập TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn. Dự kiến trong năm 2024 hoặc nửa đầu 2025, kế hoạch sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp huyện này sẽ hoàn thành.

TP Thanh Hóa sẽ giữ nguyên tên gọi sau khi sáp nhập với huyện Đông Sơn
TP Thanh Hóa sẽ giữ nguyên tên gọi sau khi sáp nhập với huyện Đông Sơn.

Theo dự thảo đề án đang được trình các bộ ngành Trung ương, toàn bộ gần 83km2, dân số hơn 101.000 ở 14 xã, thị trấn của huyện Đông Sơn sẽ nhập vào TP Thanh Hóa.

Sau sáp nhập, thành phố sẽ có diện tích tự nhiên hơn 228 km2, dân số hơn 570.000, với 37 phường và 11 xã. Có 7 phường dự kiến được lập mới gồm Rừng Thông, Hoằng Quang, Hoằng Đại, Đông Tiến, Đông Văn, Đông Khê và Đông Thịnh.

Vấn đề đặt tên gọi cho đơn vị hành chính mới sau sáp nhập thời gian qua nhận được sự quan tâm lớn của người dân, có nhiều ý kiến trái chiều.

Một số nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa cho rằng cần đặt tên thành phố mới là TP Đông Sơn bởi gắn liền với tên gọi một nền văn hóa nổi tiếng trong lịch sử đất nước. Tuy nhiên, theo Ban soạn thảo đề án, tên gọi này sẽ nảy sinh một số bất cập, lãng phí về mặt kinh tế.

Cụ thể, theo đề án, danh xưng Thanh Hóa đã có từ gần 1.000 năm, xuyên suốt quá trình chia tách, mở rộng, thành lập các đơn vị hành chính. Trải qua nhiều thời kỳ phát triển của đất nước cũng như của tỉnh Thanh Hóa thì lỵ sở, đô thị tỉnh lỵ tên gọi Thanh Hóa vẫn không thay đổi.

Mặt khác, tên gọi Thanh Hóa đã được định vị và nhận diện rộng khắp trong nước và quốc tế, gắn liền với quá trình hội nhập, phát triển của tỉnh Thanh Hóa. Tên gọi TP Thanh Hóa cũng được cho là phù hợp với định danh đô thị tỉnh lỵ Thanh Hóa trong nhiều văn bản quan trọng của trung ương và của tỉnh như Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị; Quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040, Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (đều sử dụng tên TP Thanh Hóa và đô thị Thanh Hóa).

Trước đó, theo thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn liên quan đến dự thảo đề án nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hoá và thành lập các phường thuộc TP Thanh Hoá thì trong 2 phương án tên gọi, đề xuất lựa chọn phương án “TP Thanh Hoá” làm phương án chọn, báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Cụ thể, về tên gọi của thành phố sau khi sáp nhập, yêu cầu đưa ra 2 phương án, trong đó phương án 1 lấy tên gọi là TP Thanh Hoá và phương án 2 lấy tên gọi là thành phố Đông Sơn; trên cơ sở các quy định hiện hành của pháp luật, đề cương quy hoạch chung đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phân tích, đánh giá sâu sắc, toàn diện về những lịch sử, văn hoá, những ưu điểm, hạn chế theo từng phương án để đề xuất lựa chọn phương án 1 làm phương án chọn, báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Liên hoan nghệ thuật dân vũ Thanh Hóa lần thứ nhất Liên hoan nghệ thuật dân vũ Thanh Hóa lần thứ nhất
Thanh Hoá: Bắt Giám đốc và nữ kế toán vì trốn thuế Thanh Hoá: Bắt Giám đốc và nữ kế toán vì trốn thuế
Nữ xạ thủ người Thanh Hoá vào chung kết Olympic 2024 Nữ xạ thủ người Thanh Hoá vào chung kết Olympic 2024
Bảo An - Ngô Nhung
Phiên bản di động