TP. Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Xây dựng thí điểm mô hình “Làng Văn hóa kiểu mẫu” tại xã Ngọc Thanh

Thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đang tập trung triển khai xây dựng mô hình "Làng văn hóa kiểu mẫu'' tại thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh.
Vĩnh Phúc: TP Phúc Yên đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tếVĩnh Phúc: TP Phúc Yên thúc đẩy đầu tư trở thành đô thị loại II và là trung tâm kinh tế, dịch vụ, du lịchVĩnh Phúc: TP Phúc Yên phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động

Ông Hoàng Quý Cường - Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh cho biết: Ngay sau khi được chọn là một trong những địa phương xây dựng thí điểm mô hình “Làng Văn hóa kiểu mẫu”, Đảng ủy, UBND xã Ngọc Thanh đã xây dựng và ban hành nghị quyết, thành lập Ban chỉ đạokế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể sát với thực tế địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh giúp người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng “ làng văn hóa kiểu mẫu”
Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh giúp người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng “ Làng văn hóa kiểu mẫu”

Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa của mô hình “Làng Văn hóa kiễu mẫu" trên địa bàn rất quan trọng, lãnh đạo địa phương đã trực tiếp xuống thôn dân cư, nắm bắt tình hình, thông tin đến chi bộ, Ban công tác mặt trận và Nhân dân về chủ trương lớn của tỉnh. Đồng thời, khảo sát, đánh giá tình hình, tháo gỡ vướng mắc để đầu tư thiết chế văn hóa, thể thao, hạ tầng kỹ thuật theo yêu cầu của đề án.

Đảng ủy UBND xã Ngọc Thanh đã thống nhất chọn thôn Lập Đinh để xây dựng đề án này vì Lập Đinh có thiết chế văn hóa tâm linh là một quần thể di tích với tổng diện tích đất là hơn 5000m2, trong đó có nhà văn hóa và di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh - đình Lập Đinh.

Nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Sán Dìu sẽ được bảo tồn và phát triển
Nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Sán Dìu sẽ được bảo tồn và phát triển

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh và thành phố, Ban Thường vụ Đảng ủy đã họp mở rộng triển khai Quyết định số 2680/QĐ-UBND ngày 29/12/2022 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 13/1/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án thí điểm xây dựng mô hình “Làng Văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” đến hệ thống chính trị xã và các thôn trên địa bàn, chỉ đạo cấp ủy chi bộ thôn Lập Đinh tuyên truyền về đề án.

Đảng ủy xã đã ban hành quyết định số 72/QĐ-ĐU ngày 12/1/2023 về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án; Tổ giúp việc và phân công nhiệm vụ các thành viên.

UBND xã Ngọc Thanh cũng đã ban hành kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 30/1/2023 về việc thực hiện Đề án thí điểm xây dựng mô hình “Làng Văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn xã Ngọc Thanh”; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã và thôn và qua các băng rôn, pa-nô...

Người dân thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh (Phúc Yên) đồng thuận và phấn khởi với chủ trương xây dựng làng văn hoá kiểu mẫu trên địa bàn.
Người dân thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh (Phúc Yên) đồng thuận và phấn khởi với chủ trương xây dựng làng văn hoá kiểu mẫu trên địa bàn.

UBND xã cũng đã vận động hộ gia đình ông Linh Văn Chín có đất liền kề nhà văn hóa bàn giao hơn 300 m2 đất trồng cây hàng năm để xây dựng thiết chế văn hóa.

UBND xã Ngọc Thanh phối hợp với UBND thành phố về quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc 3 khu thiết văn hóa - thể thao thuộc Đề án thí điểm "Làng Văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn thành phố Phúc Yên; Phối hợp triển khai trình tự các bước để khởi công khu thiết văn hóa - thể thao...

Ngày 17/2/2023 UBND xã Ngọc Thanh đã tiến hành họp với Nhân dân thôn Lập Đinh để triển khai đề án này. Tại đây, 2 mô hình tại thôn Lập Đinh được đề xuất hỗ trợ gồm: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia hát Soọng cô của đồng bào dân tộc Sán Dìu và mô hình kinh doanh du lịch cộng đồng tại địa phương (Homestay, Farmstay).

Lê Sơn
Phiên bản di động