TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Cảnh giác với hoạt động tiêu cực liên quan đến “Hội Thánh Đức Chúa Trời”

Gần đây tổ chức tự xưng, tự đặt tên là “Hội thánh của Đức chúa trời” đã du nhập vào Việt Nam, và hiện nay đã xuất hiện tại thành phố Phúc Yên. Đây thực chất là một tổ chức tà đạo, hoạt động trái pháp luật và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT tại nhiều địa phương cần ngăn chặn xử lý hành vi trên.
TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Gần 100 em học sinh tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VTP. Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Xây dựng thí điểm mô hình “Làng Văn hóa kiểu mẫu” tại xã Ngọc ThanhVĩnh Phúc: TP Phúc Yên đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nội dung giáo lý của “Hội thánh của Đức chúa trời” này phản văn hóa, bộc lộ những tác hại tiêu cực, trái với truyền thống, đạo đức của người Việt, như: cưỡng ép, xúi giục người theo từ bỏ phong tục thờ cúng ông bà, tổ tiên, bất hiếu với cha mẹ, dùng mê tín, thần quyền o ép tín đồ. Những hành vi này gây ra những bất ổn về an ninh, trật tự.

Người tin theo “Hội thánh của Đức Chúa Trời” chủ yếu trong độ tuổi từ 18 đến 50, phần nhiều là sinh viên, người làm việc tự do trong lĩnh vực tư nhân. Một số khác do làm ăn thua lỗ, ốm đau, cô đơn, cả tin nên tuân theo.

Lực lượng đi truyền giáo đa phần là số trẻ, hoạt ngôn sắc xảo, có trình độ học vấn được huấn luyện kỹ năng thuyết giảng và được tổ chức thành một mạng lưới có sự hỗ trợ trên dưới khá chặt chẽ, gồm: người dẫn dắt, nhóm trưởng, khu vực trưởng.

Luật Tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước ta tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào của công dân.

Tuy nhiên, “Hội thánh Đức Chúa Trời” lại chủ ý phát triển nhanh, rộng tôn giáo của họ bằng cách o ép, mua chuộc, dụ dỗ.

Về thần quyền, họ dọa dẫm tín đồ nếu không theo, không đi sinh hoạt, không từ bỏ gia đình, bàn thờ… sẽ không được làm “lễ vượt qua”, khi chết sẽ bị đày xuống “hồ lửa”.

Ngược lại nếu tin, làm theo, khi chết sẽ được lên “nước thiên đàng, làm tiên, hoàng tử”. Hoặc họ tuyên truyền về “ngày tận thế”, “chúa tái lâm” để hù dọa. Họ còn cử người “chăm sóc” để củng cố đức tin. Có trường hợp họ cưỡng ép, “áp giải” đi sinh hoạt.

Nhiều người lỡ theo muốn thoát ra cũng rất khó. Rất nhiều người khi theo hội thánh này đã bỏ bê công việc, vợ chồng mâu thuẫn, sinh viên, học sinh dang dở việc học hành… Nhiều người đã làm đơn cầu cứu tới chính quyền.

Với phương thức lôi kéo người vào hội núp dưới danh nghĩa hoạt động doanh nghiệp tư nhân, hay cửa hàng giới thiệu sản phẩm, họ tổ chức cho thành viên gia nhập nhanh chóng. Buộc mỗi người đã được làm lễ phải lôi kéo thêm ít nhất một người vào tổ chức.

Bên cạnh đó, các tín đồ bị ép buộc dâng hiến 10% thu nhập, nhưng đây lại là điểm họ không công khai, minh bạch về tài chính. Đây là hành vi “Lợi dụng hành nghề mê tín để trục lợi”, bị pháp luật ngăn cấm.

Việc xúi giục tín đồ bỏ bàn thờ, bất kính cha mẹ, chỉ tin và thờ “Đức Chúa Trời Cha và Đức Chúa Trời” là đi ngược lại đạo đức và truyền thống văn hóa người Việt.

Như vậy, theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, việc thực hiện lễ nghi tôn giáo, giảng đạo, truyền đạo của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành được tiến hành tại cơ sở tôn giáo hoặc tại địa điểm hợp pháp khác. Nếu giảng đạo ngoài địa bàn phụ trách, cơ sở tôn giáo, địa điểm hợp pháp đã đăng ký, chức sắc, chức việc, nhà tu hành phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi dự kiến tổ chức.

Việc các đối tượng đi tuyên truyền về “Hội thánh của Đức Chúa Trời” tại các địa điểm tập trung chưa có sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là trái với quy định của pháp luật.

Luật cũng quy định việc truyền đạo, giảng đạo phải do chức sắc, chức việc, nhà tu hành đảm nhiệm. Tuy nhiên, với “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”, mỗi thành viên đều có thể là một người truyền đạo, với chỉ tiêu được đặt ra cho mỗi người, nên trên nhiều diễn đàn, dư luận gọi đây là nhóm “tôn giáo đa cấp”.

Từ đây, có thể khẳng định rằng: Hoạt động của “Hội thánh của Đức Chúa Trời” cho thấy tổ chức này đã vi phạm nghiêm trọng các điều cấm quy định tại Điều 5 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2016 với các nội dung như: ép buộc, mua chuộc người khác; xâm phạm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, môi trường; xâm hại đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân; lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi,…

Những gì “Hội thánh của Đức Chúa Trời” tuyên truyền là hoàn toàn trái ngược với thuần phong mỹ tục cũng như những giá trị chuẩn mực về đạo đức, văn hóa của người Việt; không được pháp luật Việt Nam cho phép; hoạt động với các biến thể dị thường núp dưới nhiều danh nghĩa (nhất là danh nghĩa từ thiện, mở các lớp hướng thiện); những kẻ cầm đầu hầu hết là những người không bình thường, có quá khứ bất hảo (cờ bạc, trộm cắp, tội phạm nghiện hút), mục đích chính là vụ lợi…

Việc ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong các hoạt động phi pháp, nguy hiểm của những đối tượng tự xưng là người của “Hội thánh của Đức Chúa Trời ” là điều cần thiết, đem lại sự bình yên cho xã hội, được dư luận xã hội đồng tình…

Bên cạnh đó, người dân cũng cần nhận thức rõ ràng rằng, Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng của mọi người dân, đồng thời cũng nghiêm cấm các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Chúng ta không chấp nhận và cần lên án kiểu “tà đạo” hoạt động mê tín dị đoan, phản khoa học, đi ngược lại đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Hoạt động của “Hội thánh của đức chúa trời” đã vi phạm nghiêm trọng Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm các quyền tự do cơ bản của công dân, có dấu hiệu lợi dụng giáo lý của tôn giáo để trục lợi cá nhân…, cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mọi người cần phải tỉnh táo nhận diện rõ những hoạt động tôn giáo thuần túy của các tổ chức tôn giáo hợp pháp với hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo của “Hội thánh của đức chúa trời”; nâng cao cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa bịp của các hội, nhóm tôn giáo trái phép, không để bản thân và người thân trong gia đình bị mắc lừa, tham gia “Hội thánh của đức chúa trời”, gây ảnh hưởng xấu đến bản thân, gia đình và xã hội.

Trường hợp phát hiện có người nghi vấn hoạt động tuyên truyền đạo trái phép, ép buộc, lôi kéo người khác tham gia các tổ chức tôn giáo trái pháp luật cần chủ động vạch trần bản chất của đối tượng và thông báo ngay cho chính quyền địa phương và ngành chức năng để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Lan Phương - Minh Khánh
Phiên bản di động