TP Hội An kêu gọi du khách và công luận có cái nhìn toàn cục và thấu hiểu hơn

Liên quan đến vụ việc quán cà phê Cyclo’s Road bị tố từ chối phục vụ khách Việt, ngày 16/9, ông Phạm Văn Lanh, Trưởng phòng - Phòng Văn hoá và Thông tin TP Hội An (Quảng Nam) đã có văn bản phản hồi.      
Sông Hoài sắc màu phố cổ Hội An đêm rằm Vụ chủ quán cà phê không tiếp khách Việt chỉ đón khách Tây ở phố cổ, người Hội An nói gì? Bộ GTVT “tuýt còi” xe GrabCar tại Hội An Thủ tướng Chính phủ dự lễ kỷ niệm Hội An, Mỹ Sơn trở thành Di sản Văn hóa thế giới Vai trò của cộng đồng quyết định đến giá trị di sản
tp hoi an keu goi du khach va cong luan co cai nhin toan cuc va thau hieu hon
Phố cổ Hội An

Trong những ngày qua, dư luận tại Quảng Nam xôn xao chuyện du khách người Việt bị quán cà phê Cyclo’s Road ở Hội An từ chối phục vụ.

Trên trang web chuyên về du lịch TripAdvisor cũng có rất nhiều chia sẻ bày tỏ sự phẫn nộ, thất vọng của du khách Việt Nam với Cyclo’s Road.

Nhiều người Việt ngỡ ngàng, tại sao ở một thành phố vốn nổi tiếng là xinh đẹp, hiền hòa như Hội An lại có thể xảy ra chuyện như thế…

Liên quan đến sự việc, trả lời báo chí, đại diện lãnh đạo TP Hội An cho rằng, việc lựa chọn khách hàng là quyền của quán. Có những khách hàng có những yêu cầu quá mức, đòi hỏi vô lý thì chủ quán không thích bán. Đây là vấn đề dân sự "thuận mua vừa bán". Chủ quán nếu thấy không thuận thì không phục vụ, không bán và từ chối.

"Nếu quán này treo biển bên ngoài có nội dung 'không phục vụ khách Việt' thì xử lý được ngay. Đó là vấn đề thuộc thẩm quyền của pháp luật. Còn chuyện ở quán Cyclo’s Road là vấn đề đáng lên án về mặt đạo đức" – Vị này cho biết.

tp hoi an keu goi du khach va cong luan co cai nhin toan cuc va thau hieu hon
Một góc phố cổ Hội An

Trước cơn “bão” phản ứng của dư luận, Phòng VH&TT TP Hội An đã mời ông Nguyễn Trương Thế Kha, con trai chủ quán cà phê Cyclo’s Road làm việc.

Ngày 16/9, ông Phạm Văn Lanh, Trưởng phòng - Phòng Văn hoá và Thông tin (VH&TT) TP Hội An (Quảng Nam) đã chính thức có văn bản phản hồi.

Nội dung văn bản nêu: Bước đầu có thể khẳng định vụ việc này có xảy ra, hai bên lời qua tiếng lại với nhau và ông Kha từ chối phục vụ nhóm bạn của chị Nguyễn Phương T. là có thật.

Nội dung của văn bản thể hiện, một thực tế là, trong hàng triệu du khách đến với Hội An, có một bộ phận không ít, kể cả người Việt và người nước ngoài, có thái độ và hành vi trịch thượng, coi thường người bán hàng, thiếu tôn trọng những người xung quanh, gây ra những xung đột, va chạm ở nhiều mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, không thể từ những trường hợp cá biệt ấy mà suy diễn con người Hội An đang biến thái, vì ham tiền mà phân biệt chủng tộc, phân biệt “Tây” với “Ta”, chuộng sang sính ngoại. Những “cơn sóng” dư luận từ vụ việc này trong những ngày qua, dù ở khía cạnh nào cũng là một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người yêu mến Hội An.

tp hoi an keu goi du khach va cong luan co cai nhin toan cuc va thau hieu hon

Văn bản do ông Lanh kí cũng cho rằng, chính quyền TP Hội An khẳng định, người dân Hội An rất cầu thị, sẵn sàng nhận cái dở, cái sai để điều chỉnh, tự hoàn thiện mình hơn, cố gắng “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, làm cho hình ảnh Hội An ngày càng thân thiện, gần gũi hơn trong tình cảm của bè bạn và du khách.

TP Hội An kêu gọi du khách và công luận có cái nhìn toàn cục và sự thấu hiểu hơn. Những tình huống, vụ việc nảy sinh trong hoạt động kinh doanh - dịch vụ - du lịch là những vấn đề nóng hổi hàng ngày, thậm chí hàng giờ, rất cần có sự cảm thông, chia sẻ và cả lòng khoan dung nếu không may có những vụ việc, sự cố đáng tiếc xảy ra.

N.Dương
Phiên bản di động