TP Bắc Giang phấn đấu phát triển bền vững theo hướng đô thị xanh - thông minh

Trong những năm gần đây, TP Bắc Giang đã triển khai xây dựng phát triển đô thị với nhiều dự án trọng điểm theo quy hoạch và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, hệ thống giao thông không ngừng được được tập trung đầu tư xây dựng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu là đô thị loại I, là trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh Bắc Giang.
TP Bắc Giang xem xét đề xuất nghiên cứu quy hoạch dự án trên diện tích 258ha Bế mạc Đại hội Đảng bộ Thành phố Bắc Giang khóa XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 Bắc Giang phát triển hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố thông minh

Tháng 8/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bắc Giang lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; Đẩy mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; Xây dựng TP Bắc Giang phát triển nhanh, bền vững theo hướng đô thị xanh - thông minh”.

TP Bắc Giang phấn đấu phát triển bền vững theo hướng đô thị xanh - thông minh
Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bắc Giang lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 phấn đấu xây dựng TP Bắc Giang phát triển nhanh, bền vững theo hướng đô thị xanh - thông minh

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị nên tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất hằng năm của TP Bắc Giang ước đạt 18,05%. Tổng thu ngân sách giai đoạn 2016 - 2020 trung bình tăng 19%/năm, ước thực hiện thu cả giai đoạn 9.878 tỷ đồng, tăng bình quân 38% so với dự toán tỉnh giao, bằng 297% so với kết quả thực hiện thu ngân sách giai đoạn 2011 - 2015.

Đối với cơ sở hạ tầng, giao thông, lãnh đạo TP Bắc Giang luôn ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư. Năm 2020, TP Bắc Giang đã đưa vào sử dụng 4 dự án trọng điểm gồm: Dự án Cầu vượt đường Xương Giang nối đường Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Quang Khải với tổng mức đầu tư hơn 111 tỷ đồng. Dự án Đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp và Cầu vượt qua ĐT 295B điểm đầu thuộc địa phận xã Song Mai, điểm cuối thuộc địa phận xã Tân Mỹ với tổng mức đầu tư hơn 334 tỷ đồng.

Ngoài ra, Dự án xây dựng đường Trần Quang Khải thuộc dự án phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông lần 2 xây dựng tại phường Thọ Xương và xã Song Mai, TP Bắc Giang. Đây là vốn vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng với tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng và dự án trường tiểu học Đông Thành thuộc phường Xương Giang, TP Bắc Giang.

TP Bắc Giang phấn đấu phát triển bền vững theo hướng đô thị xanh - thông minh
Lãnh đạo TP Bắc Giang luôn ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông để mở rộng đô thị

Trong đó, Dự án Cầu vượt đường Xương Giang nối đường Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Quang Khải có tổng chiều dài 478,71m, thiết kế cầu vĩnh cửu, bê tông dự ứng lực, với mặt cắt ngang cầu 11m. Đường gom 2 bên đầu cầu dài 350m, rộng 16m với tổng kinh phí đầu tư trên 111 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu được biết, các dự án này đều được đấu thầu khách quan, minh bạch, đúng trình tự quy định về đầu tư xây dựng cơ bản. Chủ đầu tư đã lựa chọn được nhà thầu thi công đáp ứng được yêu cầu của dự án và có đầy đủ năng lực về nhân lực, vật lực để thực hiện.

Trao đổi với PV, những người dân sinh sống gần các dự án đều tỏ ra phấn khởi, vui mừng khi dự án đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển, giao thông đi lại thuận lợi và đặc biết là rút ngắn khoảng cách khi đi lại.

Có thể thấy rằng, các dự án trên khi đưa vào sử dụng đã làm thay đổi diện mạo của TP Bắc Giang nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung hướng đến mở rộng mạng lưới giao thông, từng bước hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng của thành phố tạo đà cho phát triển mở rộng đô thị.

Đây sẽ là cú hích cho phát triển kinh tế địa phương, tăng thêm thu nhập cho người dân và đặc biệt để thu hút nguồn vốn đầu tư hơn nữa. Để có được kết quả đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và công tác triển khai thực hiện quyết liệt, chặt chẽ và nghiêm túc của chủ đầu tư.

TP Bắc Giang phấn đấu phát triển bền vững theo hướng đô thị xanh - thông minh
Một góc TP Bắc Giang hiện nay

Trong lĩnh vực Văn hóa - xã hội, các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, quốc phòng, an ninh luôn được được bảo đảm, thực hiện nghiêm túc.

Năm 2020, TP Bắc Giang có hơn 39.500 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá đạt 93,1%; có 134 tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hoá, đạt 88,74%, có 90,07% cơ quan đơn vị doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá, 10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, 6 xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới.

Về công tác xây dựng Đảng, công tác chính trị tư tưởng được chú trọng. Cấp ủy các cấp đã thường xuyên quan tâm đổi mới, làm tốt công tác giáo dục lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tới cán bộ, đảng viên.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng chú trọng đến nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng viên. Công tác kiểm tra giám sát được làm tốt, quán triệt sâu rộng tới từng đảng viên các qui định của Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quyết định, qui định của cấp trên và cấp mình về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng đến tổ chức đảng, đảng viên.

TP Bắc Giang phấn đấu phát triển bền vững theo hướng đô thị xanh - thông minh
TP Bắc Giang sẽ sớm hoàn thành các chỉ tiêu để trở thành đô thị loại I, là trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh Bắc Giang

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bắc Giang lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 các đại biểu đã nhất trí để thông qua Nghị quyết của nhiệm kỳ 2020-2025 với 7 nhóm nhiệm vụ quan trọng, 4 chương trình trọng tâm được cụ thể hóa bằng 18 chỉ tiêu trong các lĩnh vực kinh tế, xây dựng, phát triển đô thị, văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc.

Ghi nhận, biểu dương, chúc mừng những thành tích của cấp ủy, chính quyền, nhân dân TP Bắc Giang đạt được trong nhiệm kỳ qua, ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang yêu cầu sớm đưa thành phố phát triển tương xứng là trung tâm chính trị đầu tàu kinh tế của tỉnh.

Bên cạnh đó, quan tâm phát triển kinh tế TP Bắc Giang trên 3 lĩnh vực, đặc biệt là dịch vụ, trong đó chú trọng đến quy hoạch hạ tầng dịch vụ. Cùng với kinh tế cần quan tâm đầu tư phát triển văn hóa - xã hội, công tác y tế và giáo dục; làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và phát triển đô thị.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, TP Bắc Giang xác định sẽ tập trung cao thực hiện xây dựng và phát triển theo hướng đô thị xanh - thông minh. Đẩy mạnh công tác quy hoạch, thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ. Tập trung nguồn lực đầu tư thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật quan trọng tạo điều kiện phát triển KT-XH của tỉnh và thành phố. Đến giai đoạn 2026 - 2030, phấn đấu đưa TP Bắc Giang trở thành đô thị loại I .

Vi Hải
Phiên bản di động